221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1251444
Chỉ ngân hàng mới được kinh doanh sàn vàng
1
Article
null
Chỉ ngân hàng mới được kinh doanh sàn vàng
,

 - Đây là ý kiến đề xuất của ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Ngoại hối - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về quản lý hoạt động các sàn vàng hiện nay.

Theo ông Huy, hiện ngoài những tổ chức tín dụng còn có các đơn vị khác cũng đang thực hiện cung ứng dịch vụ kinh doanh vàng trên tài khoản cho nhà đầu tư. Do đó, để thống nhất xử lý đối với hoạt động kinh doanh này cần có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Mô tả ảnh.
Có thể nhiều sàn vàng sẽ phải đóng cửa nếu chỉ cho phép ngân hàng kinh doanh sàn vàng. (Ảnh: ACB)

NHNN đã trình Chính phủ hai phương án: Chấm dứt hoạt động kinh doanh của các sàn vàng; hoặc tiếp tục cho phép kinh doanh vàng trên tài khoản trong nước một cách chặt chẽ trong đó mức dự kiến kỹ quỹ có thể lên đến 100%.

Ông Huy nhấn mạnh, trong trường hợp tiếp tục cho phép kinh doanh vàng trên tài khoản trong nước, cần phải quản lý rất chặt chẽ như tỷ lệ ký quỹ, thuế suất, quy mô giao dịch... Ngoài ra, chỉ ngân hàng thương mại mới được phép cung ứng dịch vụ này.

Lý do bởi các ngân hàng thương mại mới là tổ chức có khả năng cung ứng đầy đủ dịch vụ cho nhà đầu tư như mở tài khoản, thanh toán và quan trọng hơn là có khả năng quản lý các rủi ro.

Liên quan đến vấn đề cung cầu ngoại tệ, ông Nguyễn Quang Huy cho biết, tính đến 30/11, số tiền gửi có kỳ hạn của 7 tập đoàn và tổng công ty lớn vào khoảng 1,2 tỷ USD và số dư tiền gửi không kỳ hạn khoảng 700 triệu USD.

Hiện NHNN đã thiết lập cơ chế mua bán ngoại tệ với các tập đoàn, tổng công ty theo hướng sử dụng được lượng ngoại tệ tạm thời nhàn rỗi, đồng thời vẫn đảm bảo nhu cầu chi ngoại tệ của các doanh nghiệp bán ngoại tệ cho NHNN.

Sắp tới, NHNN sẽ họp bàn với các tập đoàn và tổng công ty về phương án mua ngoại tệ một cách hiệu quả nhất.

Hiện nay, các doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục bán ngoại tệ cho các ngân hàng thương mại. Do đang là thời điểm cuối năm, nên nhu cầu thanh toán nhập khẩu và trả nợ vay bằng ngoại tệ của doanh nghiệp đã khá hơn.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,