221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1252415
Đánh thuế 20% đối với lãi thu được trên sàn vàng
1
Article
null
Đánh thuế 20% đối với lãi thu được trên sàn vàng
,

 - Bộ Tài chính đang cùng các địa phương bàn thảo phương án tính thuế cho thu nhập từ kinh doanh vàng trên tài khoản tại các sàn vàng. Chiều ngày 15/12, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đã có cuộc họp về thu thuế đối với các giao dịch trên sàn vàng.

Tước động thái này, nhiều nhà kinh doanh đã tỏ thái độ khá lạc quan vì rất có thể phương án đóng cửa sàn vàng như đề xuất đã bị loại bỏ. Nếu có đóng cũng chỉ một số sàn không đủ điều kiện. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng lo lắng vì nếu bị đánh thuế quá cao sẽ khiến kênh đầu tư này kém hấp dẫn.

Mô tả ảnh.
Đầu tư trên sàng vàng sẽ phải chịu thuế. (Ảnh: datviet)

Tại cuộc họp, đại diện Chi cục Thuế TP. HCM đưa ra đề xuất, vì nhà đầu tư kinh doanh vàng trên sàn luôn phải đối mặt nhiều rủi ro nên chỉ quản lý thu thuế 20% trên thu nhập tính thuế. Trong đó, thu nhập tính thuế được xác định bằng giá bán vàng trừ giá mua các chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng.

Theo đó, có hai phương án, các nhà đầu tư tạm nộp 0,002% trên giá chuyển nhượng từng lần phát sinh giao dịch khớp lệnh không phân biệt là lời hay lỗ. Cuối năm nhà đầu tư quyết toán thuế theo thuế suất 20% trên thu nhập tính thuế. 

 Thứ hai, nếu sàn vàng hạch toán được lãi, lỗ từng lần giao dịch của nhà đầu tư sẽ tạm nộp 20% thuế thu nhập phát sinh đối với giao dịch phát sinh có lãi và đến cuối năm quyết toán. Trường hợp sàn giao dịch vàng không xác định được giao dịch lãi, lỗ của nhà đầu tư thì tạm nộp 0,1% trên giá khớp lệnh chưa trừ các khoản chi phí. Cuối năm nhà đầu tư quyết toán thuế theo thuế suất 20% trên thu nhập tính thuế.

Hiện nay, các nhà đầu tư trên sàn vàng không phải chịu thuế chỉ có các đơn vị kinh doanh thực hiện các kê khai nộp thuế môn bài, thế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là một kênh đầu tư tài chính nên cần phải rà soát chính sách để đưa ra mức hợp lý đối với thu nhập của các tổ chức, cá nhân giao dịch trên sàn vàng. Các ý kiến đề xuất sẽ được tổng hợp để xây dựng chính sách thuế cho loại hình đầu tư này.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,