221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1252190
Jetstar Pacific cắt giảm 25% lương lãnh đạo
0
Article
null
Jetstar Pacific cắt giảm 25% lương lãnh đạo
,

 - Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JPA) đã cắt giảm 7/12 cán bộ quản lý người nước ngoài. Hãng cũng thực hiện cắt giảm ít nhất 25% lương đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt người Việt Nam.

JPA đã cắt giảm 25% lương lãnh đạo chủ chốt người Việt Nam? (Ảnh: JPA)
JPA đã cắt giảm 25% lương lãnh đạo chủ chốt người Việt Nam. (Ảnh: JPA)

Thông tin trên do Bộ Tài chính cung cấp ngày 14/12, tại văn bản 17531 /BTC-VP, trước những tin tức liên quan đến kết luận kiểm toán SCIC, trong đó có nội dung về tiền lương của lãnh đạo Tổng công ty này.

Văn bản của Bộ Tài chính nêu rõ, các thành viên không chuyên trách HĐQT của SCIC chỉ nhận một khoản phụ cấp kiêm nhiệm theo quy định của Nhà nước, ngoài ra không có khoản thu nhập nào khác từ SCIC.

Năm 2007 thành viên không chuyên trách HĐQT SCIC gồm ông Cao Viết Sinh - Thứ trưởng Bộ KH-ĐT và ông Đỗ Hữu Hào - Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Từ năm 2008 đến nay, thành viên không chuyên trách bao gồm ông Vũ Văn Ninh - Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Trần Xuân Hà - Thứ trưởng Bộ Tài chính, ông Cao Viết Sinh - Thứ trưởng Bộ KH-ĐT và ông Đỗ Hữu Hào - Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Cụ thể (năm 2007 là hơn 1,421.550 đồng sau khi trừ thuế thu nhập cá nhân 157.950 đồng; năm 2008 đến nay là 2.187.000 đồng sau khi trừ thuế thu nhập cá nhân 243.000 đồng).

Việc quản lý lao động, tiền lương và thu nhập trong các công ty nhà nước trong đó có tiền lương, tiền thưởng được thực hiện theo Nghị định số 206 và 207 của Chính phủ.

Đối với việc chi trả lương trong Ban Lãnh đạo Jetstar Pacific Airlines, Bộ Tài chính cho rằng, tiền lương của giám đốc hoặc tổng giám đốc do HĐQT quyết định. Đối với JPA, chế độ tiền lương của Ban lãnh đạo điều hành cũng thực hiện theo quy định này.

Tuy nhiên, trước tình hình sản xuất kinh doanh thua lỗ của JPA, Bộ Tài chính đã chỉ đạo SCIC, với vai trò là cổ đông tham gia HĐQT công ty, có các biện pháp cắt giảm chi phí; việc chi trả tiền lương, tiền công phải gắn với hiệu quả sản xuất kinh doanh. 

Đồng thời, Bộ yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan đến việc thua lỗ trong nghiệp vụ bảo hiểm rủi ro xăng dầu (Hedging), tìm kiếm phương án kiện toàn nhân sự cấp cao, cơ cấu cán bộ của JPA...

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã gặp và yêu cầu Tổng Giám đốc Jetstar thuộc Tập đoàn Qantas (Austraia) rà soát toàn diện tình hình tài chính, tình hình hoạt động của JPA, thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động của JPA.

Theo báo cáo của SCIC, JPA đã cắt giảm 7 trong số 12 cán bộ quản lý người nước ngoài. Đối với cán bộ chủ chốt người Việt Nam cũng thực hiện cắt giảm ít nhất 25% lương đối với các vị trí tổng tiám đốc, kế toán trưởng, giám đốc thương mại.

Những biện pháp này SCIC ước tính có thể giúp JPA tiết kiệm khoảng 1,5 triệu USD trong năm 2009.

Bộ Tài chính đã chỉ đạo SCIC báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề liên quan đến hoạt động của JPA và hiện nay đang xây dựng phương án tổng thể xử lý các tồn tại của JPA trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

  • Hà Yên
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,