221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1252672
Nguyên Tổng giám đốc Jetstar Pacific bị cấm xuất ngoại
1
Article
null
Nguyên Tổng giám đốc Jetstar Pacific bị cấm xuất ngoại
,

 - Nguyên Tổng giám đốc Jetstar Pacific (JPA), ông Lương Hoài Nam, ngày 16/12 khi làm thủ tục xuất nhập cảnh trên chuyến bay từ TP.HCM sang Lào đã bị yêu cầu không được xuất ngoại trong thời gian này để xác minh một số vấn đề liên quan đến JPA khi ông còn đương chức.

Mô tả ảnh.
Pacific Airlines, trước khi đổi tên thành JPA, đã có thời kỳ kinh doanh không sáng sủa (ảnh JPA)

Ông Nam cho biết, ông rất bất ngờ khi biết yêu cầu này. Khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, nhân viên hải quan thông báo ông thuộc đối tượng chưa được xuất cảnh (hạn chế), thu hộ chiếu và cho biết ông chỉ được ra nước ngoài sau khi giải trình xong một số thông tin báo chí đưa rộ thời gian qua.

Sau khi làm một số thủ tục tại sân bay, đến trưa cùng ngày, ông Lương Hoài Nam đã về nhà. Ông cho hay chỉ mong cùng SCIC sớm giải trình sự việc liên quan đến JPA.

Theo một nguồn tin của VietNamNet, sau khi Kiểm toán Nhà nước ngày 2/12 công bố kết luận kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2008 của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) - đơn vị đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại JPA, cơ quan điều tra đã sang làm việc với Kiểm toán Nhà nước về kết luận này.

Ông Lương Hoài Nam (ảnh VNN).
Ông Lương Hoài Nam 
(ảnh VNN).

Tuy nhiên, chưa rõ thông tin hồ sơ vụ việc có được chuyển qua cơ quan điều tra hay không. 

Một quan chức Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cũng cho biết ông chưa nắm được thông tin ông Nam bị cấm xuất cảnh và chuyện đó không liên quan gì đến việc thanh tra JPA về quá trình bảo dưỡng máy bay của hãng, bị hai kỹ sư tố cáo là chưa an toàn.

Theo kết luận kiểm toán, Hàng không giá rẻ Jetstar Pacific kinh doanh thua lỗ, năm ngoái lỗ 546 tỷ đồng, lỗ luỹ kế đến 31/12/2008 là 1.137 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đến hết năm 2008 là âm 121 tỷ đồng.

Trong khi đó, hãng vẫn trả lương cho Ban lãnh đạo với mức rất cao, không tương xứng với kết quả hoạt động của công ty.

Đêm 16/12, trao đổi với VietNamNet về việc này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết: "Chúng tôi không có đề nghị nào về việc cấm ông Lương Hoài Nam xuất cảnh. Tuy nhiên, tôi đã chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) yêu cầu ông Lương Hoài Nam quay lại để làm rõ một số việc và trách nhiệm của ông Nam trong thời gian ông ấy làm việc tại Jetstar Pacific".

Ông Nam đã gắn bó với hãng hàng không JPA từ thời kỳ đầu, khi hãng còn non trẻ và chưa đổi tên là Pacific Airlines.

Đến nay, JPA đã trưởng thành vượt bậc khi 6 tháng đầu năm, gần 1 triệu lượt khách bay với JPA, tăng 30% về số lượng so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 7/2009, hãng bắt đầu kinh doanh có lãi.

Tuy nhiên, gần đây JPA gặp rắc rối khi bị hai kỹ sư người nước ngoài tố cáo chuyện hãng bỏ qua một số quy trình bảo dưỡng máy bay.

Mới nhất, Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu làm rõ các vấn đề liên quan đến khoản lỗ 31 triệu USD khi ban lãnh đạo quyết định mua xăng dự trữ của hãng. Do vậy, Kiểm toán Nhà nước yêu cầu SCIC và Jetstar Pacific làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể liên quan đến các vấn đề kể trên.

  • Ngọc Hà - Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,