221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1253956
Thủ tướng lo ngại hoạt động của sàn vàng và ngoại hối
1
Article
null
Thủ tướng lo ngại hoạt động của sàn vàng và ngoại hối
,

 - Phát biểu tại hội nghị ngành ngân hàng 2009, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ nhiều lo lắng về hoạt động của các ngân hàng hiện nay. Bởi vì, sự ổn định của hệ thống ngân hàng có ý nghĩa lớn trong việc đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô của đất nước.

Thủ tướng nói, đã có dấu hiệu căng thẳng nơi này, nơi khác về tính thanh khoản.Bởi vì, dễ thấy nhất là các ngân hàng đưa lãi suất lên để huy động. Nhưng huy động vào thì ít và tín dụng ra thì nhiều.

Nói về những bất ổn trên thị trường ngoại hối và vàng, Thủ tướng nhấn mạnh, không thể quản lý ngoại hối như hiện nay. Ai muốn sử dụng thế nào thì sử dụng, ai muốn niêm yết bán trên thị trường thế nào thì bán. Ô tô bán bằng USD, điều hòa cũng bằng USD…. Trung Quốc chỉ có một ngân hàng thương mại được cung cấp dịch vụ kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài còn ở Việt Nam có 11 ngân hàng và 8 DN lập sàn vàng, gây ra xáo trộn.

"Làm sao có chuyện quản lý sàn có bao nhiêu cơ quan liên quan mà khi hỏi tới trách nhiệm thì không có ai hết. Giờ hỏi sàn vàng ai cho phép kinh doanh có đúng pháp luật không thì người nói thế này, người nói thế khác là không được" - Thủ tướng nói.

Mô tả ảnh.
Còn nhiều bức xúc với thị trường vàng và ngoại tệ. (Ảnh: Hoài Linh)

 Thủ tướng cũng chỉ đạo, việc quản lý ngoại hối phải rà soát lại. Chính sách quản lý đương nhiên cần phù hợp với hoàn ảnh thực tế nhưng phải kiên trì theo hướng hạn chế đô la hóa nền kinh tế.

Về dài hạn, để đảm bảo hoạt động ổn định của hệ thống ngân hàng và thị trường tiền tệ, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cần phải rà soát, xây dựng các quy định pháp luật sao cho phù hợp với kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế.

Thủ tướng chỉ rõ: "Tinh thần là tạo điều kiện cho ngân hàng hoạt động thuận lợi trong kinh tế thị trường nhưng đây là hoạt động kinh doanh có điều kiện thì phải đảm bảo can thiệp của nhà nước. Để hệ thống ngân hàng hoạt động lành mạnh không đổ vỡ, không xảy ra tiêu cực. Bởi vì, với đặc thù ngân hàng, nếu đổ vỡ không chỉ một mình ngân hàng đó đổ vỡ mà đổ vỡ dây chuyền, ảnh hưởng toàn xã hội".

Về vấn đề này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng cảnh báo các DN, cần thận trọng trước khả năng nợ xấu sẽ tăng lên cao trong năm 2010. Hiện nay, mức độ nợ xấu chưa cao nhưng vào tháng 3 – 4 tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ áp dụng tiêu chuẩn mới nghiêm ngặt hơn trong quản lý rủi ro thì nợ xấu sẽ tăng lên. Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ nhân hệ số an toàn lên hơn nữa. Hiện nay, chỉ số an toàn của Việt Nam thấp so với quy định chung của thế giới và phải tiệm cận dần với thông lệ quốc tế. 

"Vì thế, Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường kiểm tra giám sát. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cũng cần tăng cường kiểm tra nội bộ để quản trị tốt hơn"-  ông Giàu nhắc nhở. 

  • Phước Hà

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,