221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1250355
Giá vàng lao dốc, USD tăng vọt
0
Article
null
Giá vàng lao dốc, USD tăng vọt
,

Vàng thế giới trong phiên giao dịch đêm qua (4/12) trên sàn New York tuột dốc, mất giá ở mức mạnh nhất kể từ đầu năm cho tới nay do đồng USD tăng vọt sau khi Mỹ bất ngờ công bố tình trạng thất nghiệp được cải thiện đáng kể.

1
Giá vàng thế giới quay đầu giảm mạnh. (Ảnh: BLB)

Vào Giá vàng giao tháng 12 trên sàn New York đã giảm tổng cộng 48,8 USD (-4,01%) xuống 1.169,5 USD/ounce. Đây là lần đầu tiên trong bốn phiên qua giá vàng xuống dưới ngưỡng 1.200 USD/ounce.

Trong phiên giao dịch liền trước, giá vàng lập kỷ lục cao mọi thời đại là 1.227 USD/ounce.

Giá vàng giao ngay đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần ở mức 1.161,4 USD/ounce. Mức thấp nhất ghi nhận trong phiên là dưới 1.150 USD/ounce.

Vàng giảm mạnh là do giới đầu tư trên thế giới dự đoán thông tin tình trạng thất nghiệp Mỹ (vừa công bố) được cải thiện sẽ khiến Cục dự trữ liên bang (Fed) nâng lãi suất cơ bản từ mức thấp kỷ lục hiện nay là 0-0,25% lên. Kết quả là đồng USD sẽ phục hồi trở lại.

Trong phiên giao dịch đêm qua, đồng USD đã tăng vọt trở lại với mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 1/2009 cho tới nay.

Vàng giảm giá còn do có nhiều thông tin cho thấy ngân hàng trung ương các nước đang thắt chặt chính sách tiền tệ và hạn chế bơm tiền ra thị trường nhằm kéo nền kinh tế ra khỏi suy thoái như trước đó.

Áp lực chốt lời cũng là nguyên khiến vàng giảm nhanh.

“Đợt giảm giá này liên quan tới việc đồng USD phản ứng với các số liệu việc làm”, James Steel - chuyên gia phân tích vàng của HSBC tại New York nói.

“Tỷ giá Euro/USD đã rớt trở lại xuống dưới 1,5 - một ngưỡng khá quan trọng. Nó đã làm giảm tình trạng mua vàng để phòng ngừa rủi ro tiền tệ trong ngắn hạn”, James Steel cho biết.

Trong khoảng một tháng trước đó, vàng đã tăng một mạch từ 1.070 USD lên 1.227 USD/ounce là do USD giảm giá và các nhà đầu tư, từ nhỏ lẻ tới các quỹ và ngân hàng trung ương các nước, đẩy mạnh mua vàng như một kênh đầu tư, dự trữ an toàn.

Một số dự báo cho biết, vàng sẽ hạ nhiệt rồi quay đầu tăng trở lại, 1.400 USD/ounce trong quý 1 năm 2010, trước khi giảm mạnh và sẽ có mức giá trung bình là 1.000 USD/ounce trong năm 2010.

  • Hà Linh (Theo MarketWatch, Reuters, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,