221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1255257
Vàng giảm do kỳ vọng USD còn tăng tiếp
0
Article
null
Vàng giảm do kỳ vọng USD còn tăng tiếp
,

Giá vàng thế giới và các hàng hoá kim loại khác trên sàn New York đêm qua tiếp tục giảm do đồng USD tăng phiên thứ hai liên tiếp. Giới đầu tư kỳ vọng đồng USD còn mạnh lên trong bối cảnh Mỹ có thể dừng kích thích kinh tế.

Tuy nhiên, lực cầu đối với vàng có xu hướng tăng trở lại do giá đang đứng ở mức thấp.

Giá vàng giao tháng 2 đêm qua trên sàn COMEX giảm thêm 5,6USD so với giá đóng cửa phiên liền trước xuống 1.092,5 USD/ounce. Giá vàng giao ngay cũng giảm gần 10USD có lúc xuống tới 1.085 USD/ounce.

Vào đầu giờ sáng nay, giá vàng giao sau trên thị trường châu Á đang tăng nhẹ trở lại và tới 7h30 (giờ Việt Nam) đứng ở mức 1.094,1 USD/ounce.

Mô tả ảnh.
USD tăng giá, gây áp lực khiến giá vàng hạ tiếp. (Ảnh: Reuters)

Vàng đêm qua giảm giá là do mặt hàng này vẫn nằm trong xu hướng đi ngược chiều với biến động của đồng USD trong nhiều tháng qua. Đêm qua đồng USD tăng 0,1% so với các đồng tiền khác cho dù đã lên mức cao nhất hai tháng qua trong phiên trước đó.

Vàng được coi như một kênh đầu tư chống lại lạm phát và sự suy yếu của đồng USD, do vậy nhu cầu mua vàng đã suy giảm khi đồng tiền của Mỹ mạnh lên.

Với phiên giảm đêm qua, vàng đã mất khoảng 10% kể từ đỉnh cao 1.227,5USD ghi nhận vào ngày 3/12. Mặc dù vậy, giá vàng vẫn đang tăng 24% tính từ đầu năm.

Trong năm tới, đồng USD có xu hướng tiếp tục là nhân tố chủ chốt tác động đưa đẩy giá vàng. Nhiều nhà phân tích cho rằng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất trước khi năm 2010 kết thúc. Điều này chắc chắn sẽ đẩy giá đồng USD lên và nhiều khả năng kéo vàng đi xuống.

Tuy nhiên, cũng có khả năng lãi suất cao lại là một điều tốt cho vàng, phụ thuộc chủ yếu vào đánh giá của giới đầu tư. Lãi suất cao cũng đồng nghĩa với việc lạm phát trong tương lai có thể cao. Nếu Fed cho rằng lạm phát có thể tăng cao nếu tăng lãi suất, khi đó giá vàng có thể tăng vì các nhà đầu tư có xu hướng bảo toàn đồng tiền của họ.

Cũng giống như vàng, một số mặt hàng kim loại khác đêm qua cũng giảm. Bạc giao tháng 3 giảm 30,8 cents xuống 16,802 USD/ounce. Bạch kim giao tháng 1 giảm 14,8USD xuống 1.452,3 USD/ounce. Đồng giao sau giảm 3,15USD xuống 3,345 USD/pound.

Trái ngược với diễn biến của các kim loại, giá xăng dầu và khí đốt lại tăng bất chấp USD lên mức cao nhất trong hai tháng qua do nguồn cung sụt giảm khi mà thời tiết đang lạnh giá tại Mỹ - nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới.

Dầu đêm qua lên trên 79 USD/thùng. Nguồn cung dầu thô đã giảm gần 14 triệu thùng trong 4 tuần qua. Giá xăng tại Mỹ tăng 3 cents lên 2,0406 USD/gallon, trong khi dầu sưởi tăng nhẹ.

Vào đầu giờ sáng nay (31/12), giá vàng tại Hà Nội tăng 100.000 đồng so với cuối giờ chiều qua lên 26,5 triệu đồng/lượng (mua) và 26,6 triệu đồng/lượng (bán).

  • Hà Linh (Bloomberg, ABC News, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,