221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1257019
Điểm dừng nào cho giá vàng trong tuần tới?
0
Article
null
Điểm dừng nào cho giá vàng trong tuần tới?
,

Sự thất vọng về các số liệu kinh tế vừa công bố hôm 8/1 có thể sẽ khiến đồng USD tiếp tục giảm sâu trong tuần tới. Giá vàng theo đó sẽ tiếp tục lên cao.

Đây là nhận định chung của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.

1

Sự thất vọng về các số liệu kinh tế vừa công bố có thể sẽ khiến đồng USD tiếp tục giảm sâu và vàng sẽ giảm giá. (Ảnh: BLB)


Tăng mạnh trong tuần đầu năm mới

Khác với diễn biến thường thấy trong nhiều năm trước đó, giá vàng thế giới đã có những bước tăng mạnh trong những phiên giao dịch đầu năm mới 2010. Từ mức mở cửa 1.097 USD/ounce, vàng đã tăng vọt lên mức cao nhất 1.139,2 USD/ounce vào tối 8/1, tăng hơn 42 USD/ounce chỉ trong vòng 5 phiên giao dịch, tương đương tăng 3,85%.

Theo một số chuyên gia phân tích thị trường, giá vàng thường không biến động mạnh vào đầu năm. Diễn biến năm nay chứng tỏ lực đà trên thị trường vàng vẫn đang khá tốt.

Giá vàng tăng mạnh trong những phiên giao dịch gần đây chủ yếu do nhận được lực hỗ trợ từ đồng USD yếu.

Nhìn lại các bước giá trong quá khứ, giá vàng đã tăng lên đến mức cao nhất vào ngày 3/12 tại 1.225 USD/ounce do nhận được sự hỗ trợ từ lực mua vào từ các ngân hàng trung ương, đồng USD tiếp tục suy yếu do thị trường kỳ vọng Fed sẽ kéo dài chính sách lãi suất thấp ở mức kỷ lục thêm một thời gian dài do nền kinh tế Mỹ vẫn còn yếu.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi thị trường đón nhận thông tin bảng lương phi nông nghiệp tốt hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường.

Tỷ lệ thất nghiệp tháng 11/2009 đã ghi nhận mức giảm đáng kể xuống chỉ còn 10%, so với mức cao kỷ lục trong vòng 26 năm qua là 10,2% trong tháng trước đó. Không những thế, số người mất việc làm trong tháng 11 đã giảm 10 lần so với tháng trước xuống chỉ còn 11.000 người.

Sau thông tin này chỉ số USD Index đã tăng mạnh từ mức thấp 74,58 lên 75,95 điểm. Giá vàng cũng đã giảm mạnh khoảng 65 USD từ mức cao 1.212 USD/ounce xuống 1.147 USD/ounce.

Thông tin kinh tế Mỹ công bố khả quan kết hợp với dữ liệu tốc độ tăng trưởng GDP trong quý III tăng trưởng 2,8%, quý đầu tiên tăng trưởng dương trong vòng hơn 1 năm qua đã gia tăng niềm tin trên thị trường về sự cải thiện vượt bậc của nền kinh tế Mỹ. Sau đó, thị trường nhà ở cũng đón nhận những thông tin tốt như doanh số nhà mới tháng 10 tăng lên 430.000, cao hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường tại 408.000, doanh số nhà chờ bán cũng ghi nhận mức tăng đáng kể 3,7%, cao hơn so với kỳ vọng -0,4%.

Đồng thời, niềm tin tiêu dùng của người dân Mỹ đang ngày càng cải thiện.

Những thông tin kinh tế liên tục công bố đều khá tốt đã khiến cho giới đầu tư hưng phấn về tình hình kinh tế Mỹ. Giới đầu tư trên thế giới càng tin rằng Fed sẽ sớm nâng lãi suất sớm hơn kỳ vọng trước đây khi những chỉ báo kinh tế hàng đầu đều cho thấy bước cải thiện đáng kể.

Những kỳ vọng này đã đẩy vàng trượt giá trong những ngày cuối năm 2009, đồng thời đồng USD đã tăng từ mức thấp 74,58 lên trên vùng kháng cự 78,42.

Sự thất vọng kéo vàng tăng trở lại

Và lịch sử giá đã lặp lại nhưng lần này lại là xu hướng đảo chiều so với lần trước.

Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp tháng 12 công bố trong tối hôm 8/1 quá xấu. Số lượng người mất việc tăng vọt lên 85.000 người - cao hơn 28 lần so với kỳ vọng của thị trường (dự báo 3.000 người mất việc). Thông tin này đã che lấp thông tin tích cực là tỷ lệ thất nghiệp tháng 12 vẫn được duy trì ở mức 10%.

Niềm tin của thị trường về khả năng sớm nâng lãi suất của Chính phủ trong thời gian tới đã bị dập tắt. Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ còn đối mặt với nhiều khó khăn, việc Fed nâng lãi suất sớm sẽ khó có khả năng xảy ra. Điều này tiếp tục làm cho đồng USD giảm mạnh. Chỉ số USD Index đã tuột dốc từ mức cao 78,17 xuống 77,33. Đồng bạc xanh rớt giá tiếp tục tạo đà cho giá vàng thế giới tăng mạnh từ mức 1.123 USD/ounce lên 1.139,2 USD/ounce.

Thực tế đồng bạc xanh đã chịu áp lực giảm giá trong những phiên giao dịch đầu năm. Cả chủ tịch Fed ông Ben Bernanke và vị phó chủ tịch đều đã nêu rõ quan điểm sẽ duy trì chính sách lãi suất thấp thêm một thời gian do lo ngại nền kinh tế vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Một chính sách thắt chặt trong thời điểm hiện nay có thể sẽ gây tổn thương đến tiến trình phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

Không những vậy biên bản cuộc họp của Ủy ban thị trường mở FOMC cho thấy sẽ mở rộng gói kích cầu kinh tế nếu nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu yếu đi.

Thông thường đồng bạc xanh sẽ giảm mạnh sau những thông tin này.

Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn chưa vội thoát vị thế đầu cơ giá lên đồng USD. Đồng USD vẫn giảm mạnh, thị trường vẫn tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi thông tin bảng lương phi nông nghiệp được công bố trong tối 8/1 để xác định rõ triển vọng nền kinh tế Mỹ để có những nhận định rõ nét hơn về bức tranh kinh tế Mỹ, qua đó dự báo động thái của Fed.

Tuần tới: USD có thể giảm tiếp, vàng tăng

Thông tin công bố tối 8/1 được giới phân tích đánh giá đã xóa mờ niềm tin của giới đầu tư về khả năng sớm nâng lãi suất của Fed trong bối cảnh kinh tế Mỹ vẫn mỏng manh như hiện nay.

Khả năng đồng USD sẽ tiếp tục bị đẩy giảm sâu trong tuần tới khi thị trường tiếp tục có những lo ngại về kinh tế Mỹ. Sự yếu đi của đồng bạc xanh được kỳ vọng sẽ tiếp tục đẩy giá vàng lên cao trong tuần tới.

Mặc dù vậy, giá vàng hiện vẫn đang giao dịch trong vùng giá điều chỉnh 1.075 - 1.140 USD/ounce. Nếu giá vàng bứt phá được qua ngưỡng kháng cự mạnh 1.142 USD/ounce đà tăng giá vàng sẽ được củng cố mạnh mẽ.

Thực tế, lực đà đẩy giá vàng tăng đang có tín hiệu tăng khá rõ nét, xác suất giá vàng tăng trong thời gian tới được giới chuyên gia phân tích đánh giá khá cao.

Tuy nhiên, giá vàng điều chỉnh giảm về quanh vùng 1.130 USD/ounce sẽ không là điều ngạc nhiên trước khi tăng trở lại. Vượt qua ngưỡng 1.140 mục tiêu tiếp theo sẽ là 1.155 và xa hơn là 1.170 USD/ounce.

  • Hà Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,