- Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 tăng 1,36% so với tháng 12/2009 và tăng 7,62% so với cùng kỳ năm 2009.
Giá vật liệu xây dựng cuối năm tăng cao. (Ảnh: Phạm Huyền)
Phù hợp với thông lệ thị trường hàng năm, vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, nhóm hàng ăn uống và dịch vụ tăng mạnh nhất, tới 2,11% so với tháng 12/2009. Trong đó, lương thực tăng tới 4,11%.
Ba nhóm hàng tăng mạnh kế tiếp đều có liên quan đến đời sống sinh hoạt của người dân. Cụ thể, nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng tăng 1,66%; đồ uống, thuốc lá tăng 1,14%; may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,24%.
Riêng nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,11%. Các nhóm còn lại tăng nhẹ từ 0,27 - 0,58%. Đáng chú ý, mặc dù giá bán lẻ xăng dầu trong nước tăng, song không tác động lớn tới nhóm giao thông.
Tổng cục Thống kê nhận định, giá cả tháng 1 không có nhiều biến động. Thị trường không có hiện tượng sốt giá. Điều này cho thấy, những chỉ đạo quyết liệt trong việc giữ ổn định thị trường của Chính phủ đã phát huy tác dụng.
So với tháng 12/2009, trong tháng 1 này, chỉ số giá vàng giảm 2,94% và giá USD giảm 0,11%.
-
Phạm Huyền