221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1260064
Không tăng lãi suất cơ bản như tin đồn
0
Article
null
Không tăng lãi suất cơ bản như tin đồn
,

- Ngân hàng Nhà nước vừa chính thức thông báo giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 8%/năm.

Đây là tháng thứ 3 lãi suất cơ bản được giữ nguyên. Như vậy, những đồn đoán về tăng lãi suất cơ bản trong suốt 2 tuần qua là không có cơ sở.

Mô tả ảnh.
Lãi suất đứng yên. Gây khó cho ngân hàng. (Ảnh:SME)

Trong khi đó, trên thị trường, các ngân hàng vẫn tiếp tục khó khăn khi huy động vốn và hệ lụy kéo theo là việc vay vốn của DN càng khó khăn hơn. Rất nhiều các tổ chức tín dụng đã cho rằng, đã đến lúc phải tăng lãi suất cơ bản để đảm bảo thị trường vận động lành mạnh.

Do thiếu vốn, hiện nay, các ngân hàng đã có lúc căng thăng về thanh khoản và nơi có thể trông chờ nhất hiện này chính là thị trường liên ngân hàng và doanh số giao dịch trên thị trường này đang tăng cao. Các ngân hàng đang phải tìm cách vay mượn lẫn nhau để tồn tại khi nguồn vốn vào bị hạn chế.

Thông kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tuần qua doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng đạt xấp xỉ 78.687 tỷ VND và 1.513 triệu USD, bình quân đạt khoảng 15.737 tỷ VND/ngày và 302 triệu USD/ngày. So với tuần trước, doanh số giao dịch trên thị trường liên ngân hàng tuần này tăng 12.834 tỷ VND và giảm 92 triệu USD.

Khó khăn về nguồn vốn, khiến các ngân hàng đang cố hạn chế vốn đầu ra. Còn nếu cho vay thì lãi suất được đẩy lên rất cao. Cộng các loại phí, lãi suất thực vay vốn hiện đã lên sát 20%. Trong khi đó, để có nguồn vốn, nhiều ngân hàng cũng đã chấp nhận huy động vốn theo thỏa thuận với với nhiều tổ chức lớn với lãi suất cao hơn mức 10,5%.

  • Phước Hà

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,