221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1256808
Nên tăng giá tour theo lộ trình, tránh gây sốc
1
Article
null
Nên tăng giá tour theo lộ trình, tránh gây sốc
,

- Giá vé máy bay 2010 dự kiến đắt hơn, buộc lữ hành phải tăng giá tour trọn gói trở lại. Có ý kiến cho rằng cơ quan quản lý nên kiến nghị hàng không tăng giá từ từ để giá tour cũng tăng theo lộ trình, tránh gây sốc với khách du lịch nội địa.

Bài toán khó

Việc tìm giải pháp giảm giá kích cầu du lịch nội địa đã khó, nay càng khó hơn trong bối cảnh không thể giảm giá được nữa.

Giám đốc một doanh nghiệp lữ hành phía Nam cho rằng, đơn cử, với Ấn tượng Việt Nam, ngành du lịch phải mất một thời gian để hoạch định rồi phát động. Phải 3-4 tháng sau, chương trình mới thật sự phát huy tác dụng, tức là nhận được sự hưởng ứng từ các nhà cung ứng dịch vụ.

Mô tả ảnh.
Sự tăng trưởng khách du lịch nội địa năm 2009 đã bù đắp doanh thu cho ngành vì khách quốc tế sụt giảm (ảnh TCDL)

Dự kiến cuối tháng 1/2010 này, Tổng cục Du lịch sẽ tổng kết chương trình khuyến mãi Ấn tượng Việt Nam, được coi là khá thành công trong năm 2009 khi kéo được lượng lớn khách nội địa đi du lịch.

Tuy nhiên, đến nay, ngành vẫn đang lúng túng trong việc tìm ra phương án mới nhằm giữ chân du khách, bởi giá tour đã tăng trở lại.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Trưởng Nhóm kích cầu du lịch nội địa TP.HCM, dẫn chứng, hiện giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM bán cho các DN lữ hành đã quay về mức cũ. Nghĩa là, kể cả khi đặt sớm, giá vé thấp nhất là 2,6 triệu đồng/chặng/khứ hồi; cao nhất là 3,4 triệu đồng.

So với mức giá cũ, hành khách mua tour phải trả thêm mức cao nhất là 2 triệu đồng tiền vé máy bay. Giá tour khi đó sẽ "đội" từ 5,2 triệu hiện nay lên 7,2 triệu đồng/khách. Cộng với thuế VAT với vé máy bay tăng lên 10% và giá dịch vụ tăng, giá tour trọn gói là 7,8-7,9 triệu đồng.

Đấy là khi giá khách sạn còn giữ ở mức cũ, chưa tăng, nếu không con số này lên tới 8,3-8,4 triệu đồng.

Theo ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist, ngay cả khi đã đàm phán với hàng không, kết quả vẫn chưa ngã ngũ do lữ hành cũng chỉ ước chừng được lượng khách.

Lãnh đạo DN lữ hành khác (đề nghị giấu tên) còn lo ngại, khi chương trình Ấn tượng Việt Nam kết thúc, ưu thế sẽ lại thuộc về các công ty "đại gia" có mối quan hệ với hàng không hay bản thân cũng có đại lý bán vé máy bay. Khi đó, các đơn vị vừa và nhỏ lại bị bóp chẹt vì khó kiếm vé giá rẻ.

Như vậy, thị trường du lịch nội địa sẽ quay trở lại như cũ, không có sự cạnh tranh bình đẳng như thời kỳ Ấn tượng Việt Nam, tức cứ công ty du lịch nào đông khách là mua được nhiều vé rẻ, đơn vị ít khách thì bị gạt ra.

Tăng giá nên theo lộ trình

Với mức giá tour như trên, đi du lịch hai đầu Nam - Bắc còn đắt hơn cả sang Thái, Trung Quốc, Campuchia... Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtours, cho hay, nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch là thu hút khách thông qua tour trọn gói giá rẻ, miễn là khách đến nước họ phải tiêu nhiều tiền.

Chẳng hạn sang Thái, khách Việt Nam mua tour chỉ mất 250-300 USD, nhưng rồi phải bỏ thêm 500-700 USD để chi tiêu, mua sắm. Trong khi giá tour ở Việt Nam rất cao và du lịch cũng chỉ thu được tiền của khách qua giá tour, còn khách lại chi tiêu ít và không biết chi tiêu vào đâu.

Mô tả ảnh.
Khách quốc tế năm nay đến Việt Nam dự kiến tăng lên 4,2-4,3 triệu lượt (ảnh H.Y)

Tới đây, kinh tế hồi phục nhưng người dân cũng vẫn phải tính toán, dè sẻn khi đi du lịch, nhất là khi giá tour trong nước tăng cao trở lại.

Ông Trần Thế Dũng kiến nghị, cần tăng giá theo lộ trình để tránh gây sốc với khách. Ví dụ, chỉ nên tăng lên 2 triệu đồng/vé chặng TP.HCM - Hà Nội (khứ hồi) từ mức ban đầu 1,4 triệu đồng, chứ không phải lên 2,6-3,4 triệu đồng.

Đáng lưu ý, chỉ cần hàng không giảm giá vé mạnh là tác động ngay đến các doanh nghiệp dịch vụ, khách sạn giảm theo.

Do vậy, Tổng cục Du lịch, hiệp hội Du lịch nên kiến nghị hàng không hợp tác tăng giá vé theo lộ trình, đồng thời phát động phong trào các đơn vị cung ứng dịch vụ ghìm giá, không nên tăng tự phát.

Ngoài ra, khi hàng không vẫn bán vé giá cao, những đơn vị có khách đều liên doanh với phía cung ứng dịch vụ để có giả cả tốt, tức khắc giá tour trọn gói sẽ giảm. Hay với đi khách lẻ, có thể gộp lại mà không cần hướng dẫn đi theo để tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, phương án trên rất khó, đòi hỏi các bên phải có trách nhiệm, có tâm huyết và ý thức hợp tác - điều nhiều doanh nghiệp lo ngại.

Kinh nghiệm cho thấy, nhóm kích cầu du lịch nội địa TP.HCM thành công vì khách nội địa đều, giá tour trọn gói có cạnh tranh nhưng không nhiều nên khách ủng hộ. Nhóm cũng gửi công văn kêu gọi các đơn vị cung ứng dịch vụ tại 15 tỉnh, thành hợp tác, giảm giá.

Vô hình chung những đơn vị cung ứng dịch vụ không hưởng ứng hoặc các thành viên trong nhóm không tranh thủ sử dụng thì giá thành sẽ cao, không có khách. Còn 5 nhóm làm tour khuyến mại cho khách nước ngoài thì không làm được bởi mạnh ai nấy làm, không có đầu mối để bàn bạc, không vì lợi ích chung, nghi kỵ, thụ động.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,