221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1264920
Được vay vốn với lãi suất thỏa thuận từ 26/2
1
Article
null
Được vay vốn với lãi suất thỏa thuận từ 26/2
,

- Từ 26/2/2010, các ngân hàng thương mại sẽ được phép cho vay vốn phục vụ nhu cầu tiêu dùng và sản xuất theo lãi suất thỏa thuận.

Đây là nội dung chính của thông tư 01/2010 do Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành. Theo đó, các ngân hàng thương mại được phép cho vay theo lãi suất thỏa thuận áp dụng với các khoản vay trung, dài hạn phục vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đầu tư phát triển.

Mô tả ảnh.
Ngân hàng được phép cho vay theo lãi suất thỏa thuận từ 26/2/2010 (ảnh: VNN)

Với các khoản vay tiêu dùng, các cá nhân, hộ gia đình có thể vay theo lãi suất thỏa thuận đối với cả hình thức kỳ ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Theo các chuyên gia ngân hàng, việc khống chế trần cho vay theo lãi suất cơ bản đã có tác dụng nhất định chống lạm phát trước đây.

Tuy nhiên, nếu kéo dài cơ chế này thì thị trường vốn bị méo mó, giá trị đồng vốn không được thể hiện đúng, gây khó khăn cho cả ngân hàng và doanh nghiệp đi vay tiền.

Đó là các khoản cho vay để sửa chữa, mua nhà để ở mà nguồn trả nợ là tiền lương của khách hàng vay; mua phương tiện đi lại, học tập và chữa bệnh...

Các ngân hàng thương mại được phép cho vay theo phương thức thấu chi tài khoản cá nhân, thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng.

Để đảm bảo tỷ lệ an toàn trong hoạt động cho vay vốn, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng tự xác định và kiểm soát giới hạn các khoản vay đối với một số nhóm khách hàng nhất định.

Trên thực tế, từ đầu năm 2009, Ngân hàng Nhà nước đã cho phép các ngân hàng cho vay theo lãi suất thỏa thuận vượt trần quy định đối với các khoản vay tiêu dùng thông qua phát hành thẻ.

Với quy định mới này, các giao dịch vay vốn trên hệ thống ngân hàng đang dần quay lại với cơ chế lãi suất thỏa thuận theo thị trường trước đây. Điều này sẽ giúp các ngân hàng huy động vốn và cho vay linh hoạt hơn.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,