- Sau Tết Nguyên đán, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng mạnh tới 1,96% so với tháng 1, Tổng cục thống kê vừa cho biết.
So với tháng 12/2009, CPI đã tăng 3,35%. Trong khi, CPI bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 8,04% so với cùng kỳ 2009.
Nhóm giá hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng mạnh nhất. (Ảnh: VNN) |
Tốc độ tăng giá tiêu dùng này không nằm ngoài dự báo của các chuyên gia kinh tế. Do Tết Nguyên đán rơi đúng giữa tháng 2 nên giá cả giáp Tết và sau Tết leo thang. Việc tăng giá này chủ yếu rơi vào các loại hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu so mức mua tăng cao.
Tuy nhiên, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ được thống kê, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có tốc độ tăng mạnh chưa từng thấy, tới 3,09%. Trước đây, chỉ số giá của nhóm này cao nhất cũng chỉ hơn 2%.
Đứng thứ hai về tốc độ tăng giá là nhóm đồ uống và thuốc lá, tăng 2,27%.
Trong tháng 2, 5 nhóm hàng hóa tăng trên 1% là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng (1,75%), may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 1,39%, nhóm giao thông tăng 1,45%...
Duy nhất có nhóm bưu chính viễn thông là giảm 1,23%, do dịp Tết, nhiều nhà cung cấp dịch vụ này triển khai các chương trình khuyến mại.
Tuy nhiên, với việc tăng giá xăng đột ngột tới 590 đồng/lít vừa qua và từ 1/3, giá điện sẽ tăng lên 6,8% thì tháng 3, dự kiến CPI còn tăng cao hơn nữa.
-
Phạm Huyền