221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1263548
"Ông vua" mới của làng tỷ phú Nga
0
Article
null
'Ông vua' mới của làng tỷ phú Nga
,

Ngày 15/2, tạp chí Finans của Nga đã công bố top 10 tỷ phú hàng đầu nước này. Tỷ phú ngành thép, Vladimir Lisin, đã vượt qua các đối thủ khác, trở thành người giàu nhất nước Nga.

Theo Finans, số tỷ phú Nga có tài sản hơn 1 tỷ USD trong năm qua đã tăng từ 49 lên 77 người nhờ kinh tế toàn cầu phục hồi và nước Nga bắt đầu lấy lại đà tăng trưởng.

Tài sản của người đứng đầu danh sách này, Vladimir Lisin, ông chủ tập đoàn thép Novolipetsk, đã tăng hơn 2 lần, từ 7,7 tỷ USD lên 18,8 tỷ USD.

Mô tả ảnh.
Người giàu nhất Nga, Vladimir Lisin. (Ảnh: AP)

Người giàu nhất nước Nga năm trước, Mikhail Prokhorov, tụt xuống vị trí số 2, với số tài sản tăng “ít” hơn, từ 14,1 tỷ USD lên 17,8 tỷ USD.

Tỉ phú ngành công nghiệp năng lượng này gần đây đã mua 80% cổ phần của đội bóng rổ Mỹ, New Jersey Nets.

Ông chủ câu lạc bộ Chelsea, Roman Abramovich, xếp "ngôi" thứ 3 với tài sản cá nhân là 17 tỷ USD.

Nhà đầu tư đã lũ lượt trở lại thị trường Nga trong năm ngoái. Chỉ số chứng khoán MICEX của xứ sở bạch dương tính tới nay đã tăng hơn 2 lần so với thời điểm đầu năm 2009, từ 600 điểm lên trên 1.300 điểm.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mikhail Prokhorov (trái) tụt xuống số 2, còn ông chủ câu lạc bộ bóng đá Chelsea đứng thứ 3. (Ảnh từ trái qua phải: AP, Getty)

Năm 2008, khủng hoảng tài chính toàn cầu đã tác động mạnh tới nền kinh tế Nga, khiến thị trường chứng khoán sụt mạnh, số lượng tỷ phú tính đến đầu 2009 đã giảm hơn một nửa.

Theo Finans, những tỷ phú mất nhiều tài sản nhất khi đó bao gồm Sergei Polonsky của tập đoàn Mirax, Kirill Pisarex và Yury Zhukov của tập đoàn PIK.

Nhiều tên tuổi lừng danh trong làng doanh nghiệp Nga rơi khỏi danh sách tỷ phú, như nhà ngân hàng Ruben Vardanyan, chủ công ty môi giới Troika Dialog; Vyacheslav Kantor, chủ hãng Acron…

Theo truyền thống, Finans thường công bố danh sách các nhà tỉ phú Nga hai tháng trước khi tạp chí Forbes (Mỹ) công bố danh sách của mình.

Tạp chí Finans chọn lựa các nhà tỉ phú để đưa vào danh sách dựa trên cơ sở phân tích tình hình hoạt động của công ty do họ nắm giữ. Sau đó là bước đánh giá tài sản. Mức độ tài sản bao gồm giá trị các gói cổ phiếu, bất động sản cũng như thu nhập (từ nhiều nguồn) của doanh nhân đó…

  • Ánh Hà (theo Dailymail)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,