221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1263155
Toyota Việt Nam phủi tay vụ "lỗi chân ga"
1
Article
null
Toyota Việt Nam phủi tay vụ 'lỗi chân ga'
,

- Ngày 11/2, ông Akito Tachibana–Tổng giám đốc Toyota Việt Nam đã trả lời VietNamNet về các vấn đề liên quan vụ lỗi chân ga.

Xin ông cho biết các sản phẩm của Toyota Việt Nam (TMV) có nằm trong diện bị thu hồi do lỗi dính chân ga hay không?

- Đây là chiến dịch sửa chữa lớn của Tập đoàn ô tô Toyota tại thị trường Mỹ, trong đó các khách hàng đang sử dụng 8 mẫu xe thuộc diện bị ảnh hưởng được yêu cầu mang xe đến các đại lý chính hãng để kiểm tra, sửa chữa và thay thế miễn phí chân ga.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, tôi xin khẳng định tất cả các sản phẩm do Công ty ô tô Toyota Việt

Mô tả ảnh.
Ông Akito Tachibana, Tổng Giám đốc Công ty Toyota Việt Nam

Nam sản xuất (gồm 6 mẫu xe: Camry, Altis, Vios, Hiace, Fortumer và Innova) và được ủy quyền nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam (gồm 2 mẫu xe: Landcruiser và Hilux) đều không bị ảnh hưởng và không nằm trong phạm vi của chiến dịch trên .

Hãng Toyota công bố, 8 mẫu xe bị lỗi dính chân ga là do bộ phận này được cung cấp bởi nhà sản xuất CTS. Vậy, các linh kiện phụ tùng mà Toyota Việt Nam nhập khẩu có liên quan đối tác này hay không?

- Tôi xin phép không nêu tên nhà cung cấp cụ thể ở đây vì lý do kinh doanh.

Đến nay, Toyota Việt Nam đã nhận được chỉ thị như thế nào của chính hãng tại Nhật Bản về chương trình thu hồi xe bị lỗi chân ga tại thị truờng Việt Nam?

- Chính hãng Toyota tại Nhật Bản không có chỉ dẫn nào đối với chúng tôi liên quan đến chiến dịch thu hồi xe này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu thông tin và đưa ra giải pháp để có thể hỗ trợ chủ các xe Toyota nhập khẩu là đối tượng của chiến dịch trong việc xử lý khắc phục lỗi chân ga.

Mô tả ảnh.
Mẫu xe Prius của Toyota cũng đang bị thu hồi tại Nhật Bản vì lỗi chân ga (ảnh: P.H)

Thưa ông, những khách hàng Việt Nam đi xe Toyota nhập từ Mỹ, thuộc các dòng xe được chính hãng công bố bị lỗi chân ga thì phải làm thế nào để biết chiếc xe của mình có thuộc diện thu hồi sửa lỗi không? Chi phí phát sinh do ai chịu?

- Trên thực tế, phần lớn các nhà nhập khẩu xe Toyota tại Việt Nam hiện nay mua sản phẩm qua nhiều cách, thậm chí qua nhiều đại lý thứ cấp không được ủy quyền.

Thực tế là chúng tôi hiện không biết các nhà nhập khẩu trên là ai và họ mua sản phẩm từ ai, từ nước nào, do nhà máy nào sản xuất, cũng như các thông tin về các sản phẩm nói trên.

Tôi nghĩ, một phần trong số xe các nhập khẩu này có thể nằm trong chiến dịch thu hồi để sữa chữa.

Chính vì vậy, các khách hàng đang sử dụng những sản phẩm nhập khẩu này cần phải liên hệ ngay với nhà nhập khẩu nơi mà họ đã mua xe để yêu cầu kiểm tra thông tin bởi chúng tôi cũng không có loại thông tin này.

Hơn nữa, hiện tại, chúng tôi cũng không có phụ tùng để tiến hành sửa chữa các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng.

Vậy Toyota Việt Nam sẽ có trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng như thế nào đối với các xe Toyota bị lỗi, nhưng nhập từ nhà phân phối khác?

- Toyota Việt Nam là nhà phân phối ủy quyền duy nhất tại Việt Nam của hãng xe Toyota toàn cầu, và là công ty liên doanh với Tổng công ty Máy động lực và máy Nông nghiệp (VEAM) của Việt Nam.

Theo quy định, Toyota chỉ quản lý và theo dõi sản phẩm qua hệ thống các đại lý chính thức được ủy quyền.

Vì thế, về phía Toyota Việt Nam, chúng tôi không chịu trách nhiệm về các xe nhập khẩu thuộc diện nói trên. Bởi vì các mẫu xe này theo thống kê của Toyota toàn cầu vẫn được hiểu là đang được sử dụng tại các thị trường khác, không phải là thị trường Việt Nam.

Theo Hợp đồng liên doanh, chúng tôi có trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng và cung cấp dịch vụ sau bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng mua và sử dụng các sản phẩm do liên doanh Toyota Việt Nam sản xuất và cung cấp tại Việt Nam.

Có nghĩa là, hệ thống đại lý và các trạm dịch vụ của chúng tôi sẽ chỉ có trách nhiệm phục vụ bảo hành, bảo dưỡng… với 6 sản phẩm sản xuất tại Việt Nam và 2 sản phẩm được ủy quyền nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng tôi sẽ hỗ trợ các chủ xe Toyota nhập khẩu thuộc diện bị ảnh hưởng trong việc sửa chữa tại hệ thống đại lý ủy quyền của chúng tôi, nhưng sẽ thu phí.

  • Phạm Huyền (thực hiện)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,