221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1267860
45 triệu USD một căn hộ vẫn không ít người mua
1
Article
null
45 triệu USD một căn hộ vẫn không ít người mua
,

Một căn hộ đôi rộng rãi với cột giường ngủ bọc da cá sấu, những cánh cửa đồng bóng loáng được chạm khắc thủ công khảm pha lê Swarovski và mức giá hãi hùng… 45 triệu USD.

TIN LIÊN QUAN

Hiện căn nhà này vẫn đang được rao bán, nhưng Charles Tong, giám đốc dự án Tomson Riviera, một tổ hợp nhà cao cấp ở trung tâm thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vẫn quả quyết rằng không khó khăn gì để tìm kiếm khách hàng cho những căn hộ có mức giá như thế.

Mô tả ảnh.
Charles Tong cho rằng, mức giá địa ốc của công ty anh là phù hợp. (Ảnh: NYTimes)

Mỗi tháng, chúng tôi đều bán được 3-4 căn như vậy”, Tong nói. “Hiện, mọi người muốn những thứ sang trọng hơn, họ thích có một phong cách sống mới”.

Quả bóng ngày một phình to

Tất cả mọi người đều đồng ý rằng, Trung Quốc đang ở giữa thời kỳ bùng nổ địa ốc, nhưng liệu đó có phải là bong bóng bất động sản đang phình nhanh lên hay không. Thực tế cho thấy, những bong bóng địa ốc khi phát nổ đã để tại những hậu quả kinh tế nặng nề, chẳng hạn như Mỹ.

Trong trường hợp của Trung Quốc, nếu đang ở trong bong bóng và xì hơi, thì sẽ tác động đến gần khắp thế giới, bởi lẽ Trung Quốc là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng vào hàng nhanh nhất và hơn nữa, nó đang là "cỗ máy" chính kéo thế giới ra khỏi suy thoái.

Chính phủ Trung Quốc rõ ràng đã tỏ ra rất lo ngại về sự tăng trưởng nóng của thị trường địa ốc. Các nhà chức trách nước này gần đây đã đi nhiều bước thắt chặt lại tín dụng, trong đó có quy định hạn chế những ai mua căn nhà thứ hai bằng cách thế chấp.

Năm 2009, doanh số nhà ở của Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục, 560 tỷ USD, tăng 80% so với 2008. Cùng với sự leo thang của giá nhà, các hãng địa ốc cũng đua nhau xây dựng thêm các cao ốc, biệt thự, căn hộ cao cấp với những cái tên hoành tráng như Rich Gate, Park Avenue và Palais de Fortune.

Những dấu hiệu về sự bung nở này có thể thấy ở bất cứ đâu. Một nhà đầu tư tại Thượng Hải gần đây đã mua 54 căn hộ chỉ trong 1 ngày; năm ngoái, một biệt thự đã được bán với giá 30 triệu USD; hay vào tháng 12, một nhóm công ty địa ốc đã chi hơn 3,5 tỷ USD tậu một mảnh đất ở Quảng Châu.

Tại Thiên Tân, thành phố phía bắc Trung Quốc, các công ty phát triển địa ốc đã xây dựng một “thành phố nổi” trị giá 3 tỷ USD với một loạt những hòn đảo trên hồ chứa nước tự nhiên. Trên đó là những biệt thự, trung tâm mua sắm, công viên nước và cả một sân trượt tuyết lớn nhất thế giới.

Thật là điên rồ”, Andy Xie, cựu kinh tế gia của Morgan Stanley và hiện là một nhà phân tích độc lập, thốt lên. “Xét theo tất cả các thước đo quen thuộc, chẳng hạn như công suất cho thuê, thì đây là một quả bong bóng”.

Thượng Hải là trung tâm của cơn sốt giá nhà đất Trung Quốc.
Thượng Hải là trung tâm của cơn sốt giá nhà đất Trung Quốc. (Ảnh: Indiana)

Nhanh hơn cả mua rau

Với hy vọng giá cả sẽ tiếp tục tăng, giới đầu cơ bất động sản đang đua nhau gom hàng, và giá cả trong hơn một thập niên qua gần như năm nào cũng tăng. Các hãng địa ốc lớn còn đẩy mạnh hợp tác với các địa phương để biến những đô thị cổ lỗ trở thành những thành phố hiện đại.

Và Thượng Hải, thành phố giàu có và chói sáng nhất của Trung Quốc, chính là trung tâm của cơn sốt này. Giá cả kể từ năm 2003 tới nay đã tăng hơn 150%, đẩy một căn hộ rộng chừng 100 mét vuông lên tới 200.000USD. Trong khi cư dân ở thành phố này mỗi năm kiếm được chưa tới 5.000USD.

Tốc độ mua bán bất động sản ở Thượng Hải nhanh chóng mặt, với những vụ đấu giá đất trị giá hàng tỷ USD và danh sách khách chờ mua dài dằng dặc. “Tốc độ mua nhà ở đây còn nhanh hơn cả mua rau”, ông Andy Xiang, một người vừa đặt cọc để đặt một mua căn hộ trị giá 1,3 triệu USD trong dự án Tân Thiên Địa, cho hay.

Dự án cao cấp nhất ở Thượng Hải hiện là tổ hợp căn hộ Tomson Riviera, gồm 4 cao ốc nhuộm vàng soi bóng xuống sông Hoàng Phố, với một vườn hoa trung tâm được thiết kế hình một con rồng uốn lượn. Lối vào được trang trí những tác phẩm nghệ thuật nguyên bản của Salvador Dalí và các họa sĩ nổi tiếng của Trung Quốc.

Một số căn trong tổ hợp này được trang trí bởi Armani, Fendi hay Versace, với giá thuê từ 7.000-17.000 USD/tháng. Khách thuê thường là lãnh đạo các công ty cỡ như GM. Khách mua những căn hộ ở đây thường là những người giàu có, chẳng hạn như ông Liu Yiqian, một doanh nhân mà theo ước tính của tạp chí Forbes thì ông này có số tài sản trị giá 540 triệu USD.

Ông Liu, 47 tuổi, đã phất lên nhờ đầu tư vào thị trường chứng khoán. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, ông thừa nhận đang sở hữu hàng trăm căn hộ ở Thượng Hải, nhiều tới mức ông không nhớ chính xác là bao nhiêu, bao gồm cả một căn rộng khoảng 540m2 ở Tomson Riviera mà ông đã mua năm 2008 với giá khoảng 11,5 triệu USD.

Tôi đang đầu tư vào bất động sản”, ông Liu nói và lưu ý thêm ông cũng sưu tập các tác phẩm nghệ thuật, đồ cổ và châu báu. “Tôi nghĩ rằng, trong vòng 5-7 năm nữa, giá bất động sản ở Thượng Hải sẽ còn cao hơn”.

Mô tả ảnh.
Căn hộ như thế này có giá "nhẹ nhàng": 45 triệu USD. (Ảnh: NYTimes)

Chưa có dấu hiệu giảm nhiệt

Câu hỏi liệu Trung Quốc có đang ở trung tâm của bong bóng địa ốc hay không đang là vấn đề gây tranh cãi.

Một số chuyên gia đánh giá, trong lúc cố gắng điều chỉnh thị trường, chính quyền địa phương và trung ương đã sử dụng bất động sản làm nền tảng cho GDP tăng trưởng. Điều đó tạo ra nguy cơ bùng nổ bong bóng bất động sản.

Bán đất đã trở thành một nguồn thu nhập lớn cho ngân sách, với doanh thu tăng lên khoảng 234 tỉ USD trong năm ngoái, bằng hơn 1/3 chi phí của gói kích thích trị giá hơn 500 tỉ USD của Trung Quốc.

Một số nhà kinh tế như Nicholas R. Lardy thuộc Viện Kinh tế quốc tế Peterson ở Washington, Mỹ, cho rằng, quá trình đô thị hóa mạnh mẽ là một nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ giá nhà hiện nay ở Trung Quốc. Trong khi, số khác lại cho rằng chính các nhà đầu tư tham lam và chính sách của chính phủ đang làm giá nhà vượt khả năng của phần lớn những người di cư đến các thành phố lớn.

Bất chấp nỗi lo bong bóng, Charles Tong vẫn cho rằng, mức giá mà anh đưa ra là phù hợp, nhất là khi có nhiều người ở Trung Quốc giàu ngầm. “Tôi có một người bạn, cô ấy sản xuất quần áo cho bà đẻ. Công ty của cô ấy chiếm 20% thị phần thế giới, cho dù họ không phải là một công ty niêm yết”.

Và giá nhà ở những dự án như Tomson Riviera vẫn cứ tăng. Một căn hộ ở dự án này mới đây được bán với giá gần 25.600 USD/m2. Trong khi đó, theo hãng bất động sản Prudential Douglas Elliman, giá bình quân của một căn hộ hạng sang ở khu Manhattan ở New York, Mỹ, vào cuối năm 2009 cũng chỉ vào khoảng 21.000 USD/m2.

Như vậy, với giá mua một căn hộ ở Tomson, người ta có thể dễ dàng tậu cả căn nhà rộng hơn 500 mét vuông ở Los Angeles do Frank Lloyd Wright xây dựng và hiện được rao bán (giá 10,5 triệu USD) hoặc mua một điền trang rộng hơn 2ha với một tòa nhà gồm 22 phòng ở New Canaan, bang Connecticut, Mỹ (giá 24 triệu USD).

Nhưng một đại diện kinh doanh ở Tomson Riviera nói rằng đây sẽ là trung tâm tài chính tương lai của thế giới.

Cánh cửa đồng thau này”, Vương Diêu Đông nói. “Nó có giá 50.000USD, còn những thiết bị bếp nhãn hiệu Gaggenau này, chúng được sản xuất ở Đức”. Các tấm cửa kính nhập từ Bỉ, bể sục Jacuzzi từ Italia. Và bạn không cần phải lo mất chìa khóa, anh nói, “vì căn phòng này được khóa bằng nhận dạng dấu vân tay".

  • Huỳnh Anh (theo NYTimes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,