221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1265893
Bóp mồm bóp miệng giữ giá tour thấp
1
Article
null
Bóp mồm bóp miệng giữ giá tour thấp
,

- Các công ty lữ hành cho biết khó có thể tăng giá tour quốc tế, mặc dù giá khách sạn, dịch vụ tăng do đã báo giá cho đối tác cách đây nhiều tháng tới cả năm. Họ đành bóp bụng, giảm lãi để giữ uy tín và giữ khách.

Tin liên quan:
-
Du lịch Việt Nam ’hụt’ mạnh lượng khách quốc tế
- Sẽ đầu tư xứng đáng cho xúc tiến du lịch
- Sẽ tiếp tục giảm giá kích cầu du lịch nội địa

Mô tả ảnh.
Khách quốc tế hào hứng với Festival cầu Long Biên. (Ảnh: Bích Hạnh)

Ông Nguyễn Tuấn Quyền, Giám đốc Công ty du lịch Thanh niên xung phong, cho biết, từ 1/3, mặt bằng giá cả trong nước tăng như giá điện, nước, giá vé máy bay, trong khi đó ngành du lịch lại bị cắt nguồn hỗ trợ giảm 50% thuế giá trị gia tăng.

Do vậy, ngoại trừ giá tour nội địa vẫn giảm do được hưởng lợi từ giá vé máy bay khuyến mãi, giá tour quốc tế buộc phải điều chỉnh tăng.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là khách quốc tế, đặc biệt là từ châu Âu, thường mua sớm cả nửa năm, 9 tháng, thậm chí trước đó cả năm. Việc tăng giá đợt này buộc lữ hành phải tính toán điều lại giá tour, song, việc báo cho khách rất khó vì công ty không biết giải thích như thế nào với khách.

Ông Trần Thế Dũng, Giám đốc inbound Công ty du lịch Fiditour, nói thêm, việc khách không chấp nhận buộc lữ hành phải tìm mọi cách để giữ giá tour. Biện pháp tốt nhất là thương lượng với khách sạn, nhà vận chuyển. Nếu phía đối tác không chịu đành chấp nhận giảm lãi, kể cả lỗ.

Chẳng hạn, tại Trung tâm Lữ hành quốc tế Hanoi Redtour, mức ăn, giá vận chuyển (xe cộ, không phải vé máy bay) năm nay tăng khoảng 10% nhưng nhờ đàm phán được với khách sạn giữ giá trong cả năm 2010, trừ những dịp cao điểm, dịp lễ nên công ty chỉ tăng giá tour đúng bằng mức giá hàng không tăng thêm. Phần tăng giá ăn uống, vận chuyển công ty bù lại bằng việc nỗ lực kéo khách đi đông.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc công ty, nói rằng, lữ hành nếu đặt vé máy bay sớm và đã xuất vé (trước 28/2) thì vẫn mua được với giá rẻ nên cũng không phải điều chỉnh giá tour.

"Chúng tôi chỉ tăng giá trong tình thế không thể không nâng, đó là giá tăng cao trong khoảng thời gian kéo dài", ông Hoàng Nhân Chính, Giám đốc chi nhánh TNT-JTB tại Hà Nội, khẳng định.

Con số từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 2, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 446.323 lượt, tăng 3,5% so với tháng trước và tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2009.

Tính chung hai tháng năm 2010 ước đạt 877.715 lượt, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm 2009.

Các thị trường có khách tăng nhiều là Trung Quốc (90%), Hàn Quốc (27%), Campuchia (110%), Thái Lan (36%)...

Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) cho biết đang lên kế hoạch về một chương trình có tên gọi: "Việt Nam - Điểm đến của bạn" để quảng bá mạnh mẽ về thị trường Việt Nam tới khách quốc tế.

Trong đó, lựa chọn một số khách sạn 3-5 sao ở các vùng du lịch, một số nhà hàng, DN lữ hành uy tín... để xây dựng nhóm các sản phẩm đặc trưng cho một số thị trường trọng điểm. Tour này có giá hấp dẫn để chào bán đến khách hàng.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,