221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1266216
Khách Việt Nam mua xe Toyota bủn rủn đi đổi chân ga
0
Article
null
Khách Việt Nam mua xe Toyota bủn rủn đi đổi chân ga
,

- Mặc dù chưa có kết luận cuối cùng một số loại xe Toyota lỗi chân ga hay lỗi hệ thống điện tử nhưng trước lo lắng của các khách đi xe Toyota nhập khẩu, đã có showroom quyết định đổi chân ga cho khách.

Tin liên quan: Toyota Việt Nam "phủi tay" vụ lỗi chân ga/ Toyota Việt Nam đứng ngoài vụ lỗi chân ga?/ Toyota cố tình che giấu bằng chứng

Chính hãng Toyota toàn cầu đã công bố, lỗi kẹt chân ga ở một số mẫu xe là do dùng chân ga của nhà cung cấp CTS, còn nếu xe sử dụng chân ga của nhà cung cấp Denso thì không có vấn đề gì.

Mua cái “an toàn”

Suốt tuần nay, xưởng sửa chữa, bảo dưỡng xe ôtô của V- AutoClub, một công ty nhập khẩu ôtô trên đường Láng Hạ, Hà Nội trở nên đông đúc hơn mọi khi vì nhiều khách hàng đưa xe Toyota đến “khám bệnh chân ga”.

Mô tả ảnh.
Kiểm tra chân ga xe Toyota. (Ảnh: Phạm Huyền)

Gần trưa, xưởng này vẫn còn 2 chiếc xe Camry nhập Mỹ đang kiểm tra dở. Ngẩng lên từ phía ghế lái của một chiếc Camry, nhân viên xưởng kết luận: “Xe được lắp chân ga Denso, vì thế, không cần thiết phải thay thế.”

Nghe vậy, anh Khánh, Công ty Hùng Anh, chủ nhân của chiếc xe này thở phào nhẹ nhõm. Anh chia sẻ với PV. VietNamNet: “Tôi mua xe từ năm 2007, đi mấy năm nay thì thấy vẫn bình thường. Nhưng nghe nói xe Toyota nhập Mỹ bị lỗi chân ga nên tôi cũng muốn đi kiểm tra xe cho an tâm.”

Trong khi đó, chiếc Camry thứ hai sau kiểm tra cho thấy, đang dùng chân ga CTS. Chị Hương, làm kinh doanh, chủ nhân của chiếc xe này đã quyết định thay ngay sang chân ga Denso, mặc dù, chân ga cũ vẫn… dùng bình thường. Giá của chiếc chân ga mới là 7 triệu đồng.

Mô tả ảnh.
Chân ga của xe Camry nhập khẩu từ Mỹ đang được thay thế. (Ảnh: P.H)

“Chân ga bị lỗi kỹ thuật, gây tăng tốc bất ngờ là khá nguy hiểm. Ai biết lúc nào, nó có thể phát “triệu chứng” ấy. Vì thế, tôi thay sang chân ga Denso, đi cho yên tâm”, chị chia sẻ.

Lý giải thêm về câu chuyện “đổi chân ga” này, ông Đỗ Tiến Dũng, Tổng giám đốc V- AutoClub cho biết: “Ngay sau khi có tin về sự cố kẹt chân ga, rất nhiều khách hàng gọi điện tới chúng tôi tỏ ra băn khoăn, lo lắng. Nếu khách nào có yêu cầu, chúng tôi vẫn cố gắng tìm kiếm phụ tùng thay thế”.

Trung bình mỗi ngày, V- AutoClub tiếp nhận khoảng 10-15 chiếc xe đến kiểm tra. Tính đến nay, đã có hơn 10 chiếc xe thay chân ga CTS sang chân ga Denso.

Nên ngừng nhập xe lỗi

Trao đổi với VietNamNet, nhiều nhà nhập khẩu cho rằng, việc kiểm tra và đổi chân ga phải tùy điều kiện từng công ty như có hệ thống hạ tầng bảo dưỡng xe riêng hay không, có khả năng nhập khẩu phụ tùng hay không… thì mới triển khai được.

Mô tả ảnh.
Khách hàng nên mang xe đi kiểm tra mã chân ga nếu thấy lo lắng. (Ảnh: Phạm Huyền)

Nhà nhập khẩu Kylin cho biết, công ty cũng đang cân nhắc phương án có thể hỗ trợ cho khách hàng đi xe nhập Mỹ.

Các mẫu xe Toyota nhập Mỹ có thể bị lỗi dính chân ga gồm: RAV4 (2009-2010), Camry (2007-2010)…

Xe nhập khẩu có số VIN (số khung) bắt đầu bằng chữ “J” là sản xuất tại Nhật, chân ga do DENSO sản xuất. Xe nhập khẩu có số VIN bắt đầu bằng "4T" là sản xuất tại Mỹ, có thể sử dụng bàn đạp ga của CTS.

Chủ xe có thể tự kiểm tra số VIN ở các vị trí: trên khung cửa trước trái, dưới kính chắn gió bên trái, trong khoang động cơ, trên giấy đăng ký, đăng kiểm, sách hướng dẫn hoặc trên tờ khai bảo hiểm xe…

Mã phụ tùng chân ga Denso cho xe Camry là 78110-33020 78110-33020, mã phụ tùng chân ga Denso cho xe RAV4 là 78110-42010 78110-42010.

(Theo tài liệu kỹ thuật của V-Auto Club)

Trước Tết, ông TGĐ Công ty Toyota Việt Nam trả lời báo VietNamNet đã nói rằng, công ty không có khả năng kiểm tra lỗi kỹ thuật đó và không có phụ tùng thay thế.

Trở lại câu chuyện này, một nhà nhập khẩu chia sẻ: “Kiểm tra và sửa lỗi chân ga không khó đến thế. Một công ty lớn như Toyota Việt Nam, là đại diện của chính hãng Toyota toàn cầu thì càng thừa sức để có phụ tùng này.

Các mẫu xe sản xuất của Toyota hiện nay cũng là đang nhập khẩu phụ tùng của Denso.

Nói về trách nhiệm trong việc này, ông Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, về nguyên tắc thì nhà sản xuất tại Việt Nam không chịu trách nhiệm sản phẩm do họ không sản xuất ra.

Người tiêu dùng nếu đi phải những mẫu xe bị lỗi thì nên kiến nghị tới nhà nhập khẩu hoặc cơ quan chức năng. Nhà nhập khẩu có trách nhiệm làm việc với đối tác bên Mỹ để giải quyết cho khách hàng.

“Tuy nhiên, tới đây, cũng cần xem xét ngăn, không cho chiếc xe lỗi vào Việt Nam nữa. Nhưng nếu cấm nhập nhẩu như vậy, lại phải có hướng dẫn, xem đó là lỗi của những chiếc xe dòng nào, seri thế nào... Vụ Xuất nhập khẩu phải đề xuất lên Bộ trong việc rà soát, kiểm tra mặt hàng nhập khẩu đó”, ông Hào bày tỏ.

Ông Dư Quốc Thịnh, Chủ tịch Hội Kỹ sư ôtô Việt Nam phân tích: “Tại Việt Nam, việc này gần như trông chờ vào đạo đức kinh doanh của các nhà nhập khẩu. Nếu xe không xảy ra trục trặc gì thì quả là khó bảo họ, kiểm tra và thay phụ tùng được”.

Ông Thịnh cho rằng: “Chịu trách nhiệm kiểm tra tính an toàn để cho phép lưu thông xe là Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT. Khi mà ở nước ngoài, các mẫu xe lỗi kỹ thuật đã được công bố và tạm ngừng giao dịch thương mại thì không có lý do gì mà Việt Nam tiếp tục cho nhập xe bị lỗi kỹ thuật đó.”

“Cơ quan đăng kiểm cần có khuyến cáo tới doanh nghiệp, người tiêu dùng không nên nhập xe lỗi. Thậm chí, mạnh tay hơn là không đăng kiểm các mẫu xe đã được công bố bị lỗi kỹ thuật nữa”, ông Thịnh nói.

  • Phạm Huyền

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,