221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1269368
Một nhóm luật sư lại chuẩn bị kiện Toyota
1
Article
null
Một nhóm luật sư lại chuẩn bị kiện Toyota
,

Theo một tài liệu mà kênh truyền hình CNN có được, hồi năm 2002, Toyota từng cảnh báo các quyền đại lý về việc nhiều chủ xe Camry than phiền về lỗi bướm ga. Hãng khi đó đã đưa ra đề nghị xử lý bằng cách can thiệp vào hệ thống điều khiển điện tử.

TIN LIÊN QUAN

Bản thông cáo kỹ thuật này đã được gửi tới tất cả các quyền đại lý của Toyota tại Mỹ vào cuối tháng 8/2002, sau khi một số khách hàng cho biết về việc chiếc xe của họ đã tăng tốc đột ngột.

"Ở một số mẫu Camry đời 2002 có thể xuất hiện hiện tượng hoạt động không ổn định khi bướm ga đóng lại ở tốc độ 60-70 km/h. Để điều chỉnh hiện tượng này, cần phải sửa bộ xử lý trung tâm ECM", thông cáo viết.

Mô tả ảnh.
Toyota bị cáo buộc đã biết từ sớm vấn đề liên quan tới hệ thống điện tử.
(Ảnh minh họa: AP)

Hồi tháng 1 năm nay, Toyota đã phải tiến hành thu hồi hơn 2,3 triệu xe, mà theo hãng là do lỗi thảm sàn chẹt vào chân ga khiến xe tăng tốc ngoài quyền kiểm soát. Toyota khẳng định, kết quả kiểm tra độc lập cho thấy lỗi không liên quan đến bướm ga.

Tuy nhiên ông Clarence Ditlow, giám đốc trung tâm phi lợi nhuận về an toàn xe hơi ở Washington, cho hay, tài liệu sửa chữa năm 2002 không hề nói gì về vấn đề cơ học. “Tài liệu này nói về lỗi điện tử”, Ditlow nói.

"Trong đó viết rằng, cách sửa chữa là tái lập trình trên máy tính. Nó không hề nhắc tới bất cứ điều gì về thảm sàn”.

Tài liệu nội bộ trên đã được một nhóm luật sư gửi tới CNN. Nhóm luật sư này đang chuẩn bị hồ sơ kiện tập thể chống Toyota. Theo ông Ditlow, nội dung cuốn tài liệu (vốn chưa từng được công khai trước đó) cho thấy Toyota đã biết từ lâu lỗi tăng tốc liên quan đến hệ thống điện tử.

Theo ông, bản tin này có lẽ đã bị phớt lờ hoặc bị các quan chức Toyota cũng như cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NTHSA) che giấu.

Nhóm luật sư nói rằng, bản thông cáo này đã chứng tỏ việc nhà sản xuất đã lừa dối công chúng về nguyên nhân dẫn tới lỗi tăng tốc đột ngột, cố tình đổ lỗi cho thảm sàn hoặc kẹt chân ga.

"Họ có thể sửa những lỗi đó một cách dễ dàng”, Tim Howard, giáo sư luật thuộc Trường Đại học Northeastern, người dẫn đầu nhóm luật sư đang kiện Toyota, nói. "Nhưng việc sửa chữa sẽ ngốn của họ khoảng 500USD mỗi chiếc. Và nếu có tới 6-7 triệu xe phải sửa, con số chi phí sẽ lên tới 4-5 tỷ USD".

Howard nói rằng ông và nhóm luật sư dự định vào cuối tuần này sẽ tới tòa án liên bang ở San Diego để yêu cầu quan tòa cho phép kết hợp cùng 88 vụ kiện cá nhân khác chống Toyota, thành một hồ sơ kiện tập thể.

Theo CNN, NHTSA chưa phản ứng gì về bình luận này. Trong khi đó, Toyota đã đưa ra một tuyên bố nói rằng “cực lực phản đối những luận điệu hoàn toàn vô căn cứ của các luật sư nguyên đơn như ông Howard. Toyota sẽ chống lại những khiếu nại vô căn cứ trên”.

  • Hương Ly (theo CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,