221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1270546
Số người nghi bị Toyota "giết" tăng vọt
1
Article
null
Số người nghi bị Toyota 'giết' tăng vọt
,

102 người đã thiệt mạng được cho là do lỗi tăng tốc đột ngột ở xe Toyota, tăng gần gấp đôi so với hai tháng trước đây, theo Thời báo Los Angeles.

TIN LIÊN QUAN

Trước đó, cũng Thời báo Los Angeles trong tháng 2/2010 cho hay, tính đến hết tháng 1, đã có ít nhất 56 ca thiệt mạng trong các vụ xe Toyota bất ngờ tăng tốc ngoài khả năng kiểm soát của người điều khiển phương tiện.

Mô tả ảnh.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại San Diego hồi năm ngoái làm 3 người thiệt mạng. (Ảnh: Detroit Free Press)

Tính tới nay, Toyota đã thu hồi hơn 8,5 triệu xe trên toàn cầu để sửa lỗi dính chân ga, khiến xe tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn của người điều khiển phương tiện. Vụ việc đã đánh mạnh vào uy tín của hãng xe lớn nhất thế giới này.

Số lượng ô tô bán ra trên toàn cầu của hãng này trong tháng 2/2010 vừa qua tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, lên 613.845 chiếc. Tuy nhiên, doanh số tại Mỹ chỉ là 100.027 chiếc, giảm 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi các hãng đối thủ đều công bố tăng trưởng 2 con số.

Hãng xe Nhật Bản đã nhiều lần khẳng định hệ thống điều khiển van bướm điện tử trên các dòng xe không phải là nguyên nhân khiến xe tăng tốc ngoài quyền kiểm soát.

Chúng tôi không tìm thấy chứng cứ ở hệ thống điện tử có thể dẫn đến việc tăng tốc ngoài ý muốn”, phát ngôn viên của Toyota, John Hanson, phát biểu hôm 25/3. Ông này cho biết, Toyota đang cố gắng điều tra tất cả các khiếu nại.

Tuy nhiên, theo dự đoán của Giám đốc Trung tâm an toàn xe hơi tại Washington, ông Clarence Ditlow, số người chết liên quan đến lỗi tăng tốc đột ngột sẽ còn tăng lên vài trăm trong những tháng tới. Ông cho rằng, chính quyền liên bang (Mỹ) và Toyota cần điều tra từng vụ.

Nữ phát ngôn viên Bộ Giao thông Vận tại Mỹ, Olivia Alair, nói rằng, các quan chức của Cơ quan an toàn giao thông đường bộ sẽ xem xét tất cả những khiếu nại và “lấy báo cáo về các ca thương vong một cách nghiêm túc”.

Hiện tại, cơ quan này đang tìm kiếm bản chất của vấn đề tăng tốc ngoài ý muốn bằng cách xem xét lại các nguyên nhân có thể, bao gồm cả lý do nhiễu điện từ”, bà Alair nói.

Trong một động thái khác có liên quan, hãng xe Nhật Bản hôm 26/3 cho biết sẽ dừng sản xuất tại các nhà máy ở Pháp và Anh trong ít nhất 12 ngày do tình hình tiêu thụ kém, tác động bởi các vụ thu hồi xe gần đây của công ty.

Toyota sẽ tạm dừng hoạt động tại nhà máy ở Pháp trong 4 ngày, từ 6-9/4, nơi hãng này sản xuất mẫu xe cỡ nhỏ Yaris. Công ty cũng dự kiến tạm dừng dây chuyền lắp ráp xe vào cuối tháng 4.

Tại Anh, Toyota sẽ ngừng hoạt động trong 8 ngày, đợt thứ nhất từ 29/3-1/4, và đợt thứ hai từ 6-9/4. Toyota cũng dự kiến dừng một trong hai dây chuyền lắp ráp xe tại nhà máy Burnaston ở Anh trong 5 ngày vào tháng 8.

Tadashi Arashima, Giám đốc điều hành Toyota châu Âu, cho biết, doanh số năm nay tại châu Âu dự báo sẽ giảm, do tác động từ các vụ thu hồi xe, suy thoái kinh tế toàn cầu và việc chấm dứt chính sách kích cầu của các chính phủ.

  • Điệp Y (theo Los Angeles Times, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,