- Tất cả khách du lịch đến Việt Nam đi theo tour đều được tặng quà lưu niệm - là biểu tượng của Hà Nội nghìn năm tuổi hoặc quà tặng là sản vật địa phương - Tổng cục Du lịch cho biết khi phát động chương trình kích cầu du lịch năm 2010 "Việt Nam - điểm đến của bạn".
TIN LIÊN QUAN
Năm nay ngành du lịch phấn đấu đón 27-28 triệu khách du lịch nội địa (ảnh Trần Thế Dũng)
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL), cho hay, chương trình kích cầu du lịch năm nhằm mục tiêu kích thích du lịch nội địa và hồi phục mạnh mẽ khách quốc tế, tập trung vào đối tượng khách chi tiêu cao và lưu lại nhiều ngày.
Năm nay, du lịch Việt Nam phấn đấu đón 4,2 triệu lượt khách quốc tế, 27-28 triệu lượt khách nội địa.
Do vậy, trong 7 nội dung chương trình "Việt Nam - điểm đến của bạn", có tới 4 nội dung nối tiếp các chương trình cũ và 3 là chương trình mới.
Cụ thể, chương trình giảm giá cho du khách, triển khai vào tháng 8-9. Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), nói rằng, chi tiêu của khách khi đến Thái Lan là 51% cho mua sắm, còn Việt Nam con số này chỉ 10-14%. Chính vì thế, từ 2010, du lịch Việt Nam chuyển hướng du lịch tiếp cận mua sắm, hình thành các trung tâm bán hàng cho du khách.
Do thời gian đã rất gấp, từ nay đến tháng 8, Tổng cục Du lịch sẽ bàn bạc, phối hợp với các Sở Công Thương địa phương lên danh sách đăng ký, chọn mẫu mã sản phẩm, in ấn tờ rơi để quảng bá đến khách, mở hàng là Sở Công Thương Hà Nội vào tuần tới.
Ông Đỗ Xuân Hạ, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) nói thêm, cẩm nang mua sắm phát đến du khách sẽ in địa chỉ, cửa hàng, điện thoại, lôgô đơn vị bán hàng khuyến mại.
Tuy nhiên, do năm nay Việt Nam mới triển khai thí điểm nên không làm đại trà, chỉ lựa chọn các trung tâm thương mại, cửa hàng lớn có uy tín, đảm bảo chất lượng hàng bán ra. Đơn vị nào đã đăng ký, nếu phát hiện bán hàng giả, hàng chất lượng thấp sẽ bị phạt nặng.
Ngoài ra, một chương trình khác cũng được triển khai trong năm nay là quảng bá hình ảnh Việt Nam như điểm đến đặc sắc, tiêu biểu năm 2010.
Theo đó, Tổng cục Du lịch sẽ lựa chọn một số khách sạn 3-5 sao, nhà hàng, hãng vận chuyển, DN lữ hành uy tín, điểm du lịch và cửa hàng mua sắm đạt chuẩn để tổ chức các đoàn famtrip cho các công ty lữ hành, nhà báo quốc tế đến Việt Nam để quảng bá, giới thiệu tại thị trường trọng điểm và tiềm năng ở nước ngoài.
Ngoài ra, ông Vũ Thế Bình cho biết một chiến dịch xúc tiến tại chỗ đối với khách du lịch đã đến Việt Nam cũng sẽ được phát động.
Theo khảo sát của Tổng cục Du lịch khi tìm hiểu về lý do tại sao khách quốc tế biết đến Việt Nam, được biết 80% nói rằng là do bạn bè giới thiệu.
Khi phong trào mang tên "Hãy mỉm cười với du khách" ra đời, thì từ nhân viên xuất nhập cảnh, hải quan, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển, điểm mua sắm sẽ đều đón khách bằng nụ cười, thể hiện sự thân thiện với khách.
Hơn nữa, tại các sân bay lớn sẽ đặt các quầy cung cấp thông tin về Việt Nam tới khách quốc tế.
Đồng thời, khuyến khích hơn 3 triệu Việt kiều ở nước ngoài, mỗi người giới thiệu và vận động 10 người quen hãy đến Việt Nam. Năm nay, tất cả khách du lịch đến Việt Nam sẽ được tặng quà lưu niệm, có thể là biểu tượng của Hà Nội nghìn năm tuổi hoặc là sản vật địa phương.
Năm nay, chương trình kích cầu du lịch mới dự kiến sẽ được phát động triển khai ngay, thay vì chờ 5-6 tháng mới có kinh phí như năm 2009 nên hiệu quả bị hạn chế.
Ông Tuấn tiết lộ, Chính phủ gần như đã đồng ý chi 31 tỷ đồng cho chương trình Hành động quốc gia du lịch năm 2010 và 40 tỷ đồng cho kinh phí xúc tiến du lịch năm nay. Phần lớn số này sẽ giao cho Tổng cục Du lịch thực hiện.
-
Hà Yên