221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1267564
Toyota có thể "bay" mất 5 tỷ USD vì xe dính phốt
1
Article
null
Toyota có thể 'bay' mất 5 tỷ USD vì xe dính phốt
,

Vụ thu hồi xe toàn cầu có thể khiến Toyota thiệt hại hơn 5 tỷ USD trong năm tới, do chi phí cho các chiến dịch níu chân khách hàng, giải quyết kiện tụng và quảng cáo sẽ tăng mạnh.

Toyota có thể sẽ thiệt hại tới trên 5 tỷ USD do các đợt thu hồi. (Ảnh: AP)
Toyota có thể sẽ thiệt hại tới trên 5 tỷ USD do các đợt thu hồi. (Ảnh: AP)

Dù bị báo chí công kích từ cuối tháng 1 tới nay, thị phần của Toyota tại Mỹ chỉ giảm nhẹ, từ mức trên 14% trong tháng 1, xuống còn 12,7% trong tháng 2. Sự sụt giảm này “rất ấn tượng”, Kurt Sanger, một chuyên gia phân tích về lĩnh vực ôtô thuộc ngân hàng Deutsche tại Tokyo nói.

Toyota vẫn có khả năng sẽ báo cáo lãi ròng 80 tỷ Yen (khoảng 886 triệu USD) trong năm tài khóa hiện nay (kết thúc vào ngày 31/3), so với lỗ ròng tới 437 tỷ Yên trong 2009, năm đầu tiên Toyota báo lỗ.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là kết thúc năm tài khóa hiện tại, nên mức độ ảnh hưởng sẽ không rõ ràng”, Tatsuya Mizuno, chuyên gia phân tích thuộc hãng tư vấn tín dụng Mizuno, nhận định.

Tuy nhiên, gánh nặng năm tài khóa tới sẽ rất nghiêm trọng. Khó có thể tiên liệu được rằng Toyota có dễ dàng đạt lợi nhuận trong năm tới hay không”, ông nói thêm.

Mặc dù khoản 180 tỷ Yen chi phí thu hồi xe đã được Toyota tính vào ngân sách năm tài khóa hiện tại, nhưng theo giới phân tích, tổng chi phí thực tế sẽ còn cao hơn rất nhiều.

Ngân hàng J.P. Morgan dự tính, tổng mức thiệt hại đối với Toyota do đợt thu hồi xe có thể lên đến 400 tỷ Yen, cộng thêm khoảng 100 tỷ Yen chi phí kiện tụng.

Kohei Takahashi, nhà phân tích lĩnh vực ôtô của J.P Morgan đã hạ mức dự báo lợi nhuận hoạt động của Toyota xuống còn 540 tỷ Yen trong năm tài khóa tới, từ dự báo 760 tỷ Yen trước đó.

Còn theo Deutsche Bank, vụ thu hồi sẽ tác động làm giảm lợi nhuận hoạt động của hãng xe Nhật Bản khoảng 290 tỷ Yên.

Tờ Wall Street Journal cho rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất của Toyota lúc này là tiếp tục thu hút khách hàng mới và trấn an những khách hàng hiện có.

Theo công ty nghiên cứu thị trường CNW, 7% trong số những người trước đây dự định mua xe Toyota giờ đã từ bỏ ý định này. Trong khi, Fitch Ratings đã đặt triển vọng định mức tín nhiệm của Toyota ở “tiêu cực”.

  • Hương Ly (theo WSJ)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,