221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1265496
Toyota cố tình che giấu bằng chứng
1
Article
null
Toyota cố tình che giấu bằng chứng
,

Chủ tịch Ủy ban Cải cách Chính phủ và Giám sát Hạ viện Mỹ cáo buộc Toyota đã che giấu dữ liệu kiểm tra đối với những trục trặc về hệ thống điện tử trên các dòng xe của hãng này.

Tin liên quan:
- Chủ tịch Toyota thừa nhận xe thiếu an toàn
- Toyota rơi một mạch: Khách hàng còn dám tin
- Toyota Việt Nam phủi tay vụ lỗi chân ga

Trong bức thư gửi Toyota Bắc Mỹ đề ngày 26/2, Edolphus Towns, Chủ tịch Ủy ban Cải cách Chính phủ và Giám sát Hạ viện Mỹ, viết rằng, việc che giấu những thông tin nói trên thể hiện thái độ coi thường luật pháp Mỹ của hãng xe Nhật Bản này.

Theo ông Towns, Toyota đã chọn giải pháp bồi thường cho các nạn nhân thay vì phải trả lời trước pháp luật và qua đó sẽ phơi bày những yếu kém về kỹ thuật.

Mô tả ảnh.
Một mẫu xe Corolla 2010 của Toyota. (Ảnh: AP)

"Toyota đã tránh việc công bố cái được gọi là những cuốn sách hướng dẫn bằng cách chi ra nhiều triệu đôla cho các vụ kiện. Họ sợ các nguyên đơn phát hiện ra các tài liệu nói trên", ông Towns nói.

Cáo buộc của ông Towns được đưa ra trên cơ sở đơn kiện của ông Dimitros Biller, người từng là luật sư của Toyota trong giai đoạn 2003-2007.

Trước đó, hồi tháng 7/2009, Dimitrios Biller đã kiện lên tòa án Los Angeles rằng hãng xe này đã che giấu chứng cứ về các vụ tai nạn và buộc ông phải nghỉ việc.

Vụ kiện sau đó kết thúc với thỏa thuận bồi thường của Toyota cho Biller 3,7 triệu USD. Theo tài liệu của vị luật sư này, Toyota có một cơ sở dữ liệu về lỗi thiết kế và đã triển khai nhiều biện pháp để giải quyết rắc rối.

Ngoài ra, trong một bức thư điện tử, luật sư Biller còn cho hay, năm 2006, ông ta đã đồng ý dàn xếp với 1,5 triệu USD để tránh vụ kiện với nguyên đơn Penny Green bị vạch trần.

Ông Towns nhấn mạnh, các tài liệu mà cựu luật sư của Toyota là ông Dimitrios Biller cung cấp cho thấy, Toyota còn có thể che giấu những thông tin quan trọng mà theo quy định của pháp luật thì hãng này buộc phải công bố.

Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn của Toyota, Cindy Knight, nói rằng Toyota đã "hành động phù hợp".

"Điều đó chẳng có gì bất thường đối với các doanh nghiệp, nhất là trong các vụ tranh chấp. Xét về mặt lý luận, chúng tôi buộc phải giữ những tài liệu đó để giữ bí mật kinh doanh cũng như giữ bí mật thông tin", phát ngôn viên này nói.

Trước đó, hôm 24/2, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, đã thừa nhận hãng xe này đã chạy theo mục tiêu tăng trưởng nóng mà bỏ quên các vấn đề an toàn. Ông Toyoda đã xin lỗi người tiêu dùng Mỹ và cam kết không để những thảm kịch tái diễn.

Cũng liên quan đến vụ việc này, hôm 26/2, hãng xe Nhật Bản cho biết sẽ mở thêm các trạm sửa chữa xe được thu hồi tại Mỹ.

Các trạm này sẽ đáp ứng những nhu cầu sửa chữa nhanh, khắc phục lỗi và trả lại xe về đại lý, đưa khách hàng đi làm hoặc cung cấp các dịch vụ vận chuyển luân phiên như cho mượn hoặc cho thuê xe.

Những người có xe bị lỗi dính chân ga, tấm lót sàn xê dịch, chống bó cứng phanh... thuộc diện triệu hồi, được hưởng các dịch vụ này. Các đại lý và chủ xe sẽ được hoàn trả các phí tổn khi triệu hồi xe với ước tính từ 7.000-75.000USD.

  • Hương Ly (theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,