221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1270772
Bộ GTVT "đả" Vietnam Airlines
1
Article
null
Bộ GTVT 'đả' Vietnam Airlines
,

- Bộ GTVT bác bỏ hoàn toàn ý kiến "kêu" lên Thủ tướng của Vietnam Airlines khi nhấn mạnh, pháp luật và chính sách hiện hành của Việt Nam không cho phép cơ quan quản lý nhà nước hạn chế nước ngoài đầu tư vào các hãng hàng không trong nước.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Tại văn bản 1754/BGTVT-VT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc việc hãng hàng không giá rẻ AirAsia mua lại 30% cổ phần của Công ty CP Hàng không Vietjet (VJA), Bộ GTVT cho rằng, việc bà Nguyễn Thị Phương Thảo (cổ đông phổ thông và nắm giữ 30% cổ phần phổ thông) tính đến tháng 1/2010 chuyển nhượng cổ phần cho AA International Ltd., (AirAsia) không tạo nên pháp nhân mới.

Theo quy định, VJA phải thực hiện các thủ tục cần thiết với cơ quan quản lý nhà nước để thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Trên cơ sở hồ sơ, kết quả thẩm định của Cục Hàng không Việt Nam, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được Sở KH-ĐT Hà Nội cấp đăng ký thay đổi lần 6 ngày 25/1/2010, xác nhận việc đầu tư của AirAsia vào VJA và thực hiện đúng Luật Hàng không, Bộ GTVT đã triển khai sửa đổi Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho VJA.

Cụ thể, thay tên bà Nguyễn Thị Phương Thảo thành AA International Ltd. Các nội dung khác như tên giao dịch, tên hãng, vốn điều lệ... được giữ nguyên.

Về việc kiểm soát hoạt động kinh doanh vận chuyển của các hãng, Bộ GTVT khẳng định, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và Luật Hàng không, Nghị định 76/2007/NĐ-CP cho phép nhà đầu tư nước ngoài không phân biệt là hãng hàng không hay doanh nghiệp đầu tư vốn vào hãng hàng không Việt Nam với các điều kiện cụ thể, rõ ràng.

Đồng thời, nhằm mục tiêu kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm nguyên tắc không mua bán thương quyền vận chuyển, không cho phép hãng hàng không nước ngoài thông qua đầu tư vốn để khai thác quyền vận chuyển nội địa Việt Nam dưới thương hiệu của mình.

Hơn nữa, việc cấp thương quyền nội địa phải được dựa trên các yếu tố về nhu cầu thị trường, khả năng của các hãng hàng không, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Sự lo lắng về việc AirAsia là nguyên nhân chính dẫn tới sự thua lỗ của các hãng hàng không Malaysia Airlines và Thai AirAsia, theo Bộ GTVT, là không có cơ sở vì mô hình hàng không giá rẻ tuy có giá bán thấp hơn hãng hàng không truyền thống, nhưng vẫn phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn và được giám sát chặt chẽ.

Do vậy, theo Luật Hàng không (cho phép một nhà đầu tư nước ngoài được mua tối đa 30% cổ phần của hãng hàng không trong nước), Bộ GTVT cho rằng không có căn cứ pháp luật để không thông qua thương vụ bán cổ phần của VJA cho AA International.

Nguyên nhân khiến Bộ GTVT phải lên tiếng về việc AirAsia mua lại 30% cổ phần của VJA là do Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam mới đây có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không thông qua việc hợp tác đầu tư này dưới mọi hình thức để thành lập một hãng hàng không chi phí thấp khác tại Việt Nam.

Đồng thời, hãng cũng đề xuất xem xét sửa đổi quy định tỷ lệ vốn "ngoại" góp vào hàng không Việt Nam, xác định giá trị thương quyền nội địa trong hợp tác liên doanh, bán cổ phần.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có ý kiến chỉ đạo Bộ GTVT xem xét và báo cáo về vấn đề này.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,