221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1275316
Công ty 1/5 lại "mê dụ" khách hàng dự án Thanh Hà!
1
Article
null
Công ty 1/5 lại 'mê dụ' khách hàng dự án Thanh Hà!
,

- Tại cuộc gặp mặt chính thức với khách hàng chiều 22/4 tại Nhà văn hóa quận Thanh Xuân, lãnh đạo Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1/5 (Công ty 1/5) tiếp tục đưa ra những phương án “mê dụ”...

Theo thăm dò của phóng viên VietNamNet, bên cạnh những khách hàng đã quả quyết rút vốn thì vẫn còn rất nhiều khách hàng khác lại rơi vào tình cảnh phải “cân não” khi Công ty 1/5 “ép đẹp” chuyển sang mua căn hộ giá gốc tại một dự án khác do đơn vị làm chủ đầu tư. Mà dự án này, người ta cũng chẳng biết là đến bao giờ...

Trấn an và mê dụ

Mô tả ảnh.
Thông báo về các phương án chọn lựa và giới thiệu về dự án Nam Đàn Plaza được dán ngay trước cửa vào hội trường cho các nhà đầu tư cân nhắc - Ảnh: N.N

Mặc dù nói lời xin lỗi khách hàng về tình cảnh “đau đớn” và cuộc họp mặt không mong muốn này, Chủ tịch HĐQT Công ty 1/5 – ông Lê Hòa Bình chiều 22/4 vẫn trấn an: hoạt động “thương thảo” giữa công ty ông với Cienco5 Land để đưa khách hàng đi đến “cuối con đường” vẫn tiếp diễn... với những lời hứa và lòng tin.

Trước khẳng định của một đại diện Cienco5 Land với VietNamNet tối 21/4 rằng Cienco5 Land không có bất kỳ cuộc thỏa thuận nào với Công ty 1/5 từ ngày 1/2 thì dường như, động thái trên của Công ty 1/5 chỉ là một chiêu bài nhằm tiếp tục mê dụ khách hàng. Bởi, một số phương án khắc phục hậu quả mà ông Lê Hòa Bình đưa ra, với nhiều khách hàng, đó giống như việc Công ty 1/5 đang “ép” khách hàng vào những mê cung khác nhằm gỡ tội cho mình.

Theo ông Lê Hòa Bình, ngoài khả năng rút vốn, khách hàng có thể “hoán đổi”: thay vì đầu tư vào đất nền khu đô thị Thanh Hà, họ có thể được phép chuyển sang đầu tư vào dự án căn hộ Nam Đàn Plaza trên đường Phạm Hùng - một dự án được quảng cáo có số vốn đầu tư khổng lồ lên đến 3.900 tỷ đồng do Công ty 1/5 làm chủ đầu tư (?).

Điều đáng nói là, nếu đầu tư vào Nam Đàn Plaza thì dự án này không biết bao giờ mới tiến hành, các khách hàng có thực sự được đảm bảo quyền lợi bằng một suất mua giá gốc hay không và giá cả sẽ như thế nào… Bởi lẽ, vai trò chủ đầu tư của Công ty 1/5 tại đây đến nay chưa ai có thể xác định ngoài lời đảm bảo của ông Bình về việc ông đang làm Chủ tịch HĐQT của tới… 3 công ty khác nhau!

Trong khi đó, khả năng rút toàn bộ vốn của một số khách hàng lại gặp khó. Không ít người đổ tiền tỷ mua đất tại Dự án đô thị Thanh Hà từ Công ty 1/5 qua tay “cò” với giá chênh lệch đã bị đẩy lên cao chót vót.

Tại buổi hội nghị, một khách hàng đứng lên cho biết, để đầu tư vào đất nền khu đô thị Thanh Hà, anh này đã phải bán căn biệt thự ở Văn Quán, Hà Đông. Nay nhà đã mất, mà với nguyện vọng được rút tiền về, chắc chắn anh sẽ bị thiệt đơn thiệt kép do mua phải đất khống qua nhà môi giới.

Cùng lo ngại sẽ không thu hồi được phần tiền chênh lệch với “cò”, một khách hàng nữ ngụ ở đường Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa vừa bỏ ra 1,3 tỷ đồng đặt cọc lô liền kề 96m2, đến cuối buổi vẫn tỏ ra hết sức băn khoăn: “Nếu xin rút vốn về cũng lo mất mấy trăm triệu tiền chênh qua môi giới. Mà đi đến cùng thì chưa thấy an tâm”.

Cũng chỉ vì lý do này mà ngay trước cửa nhà văn hoá, trước hàng trăm con mắt nhìn vào, một nam khách hàng đã không kiềm chế được cơn phẫn uất đã chỉ thẳng tay vào mặt một “cò” đe doạ: “Nếu mày không trả lại tiền tao như cũ thì đừng trách, tao sẽ đến đốt nhà mày. Tao sẽ giết mày!....”

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
Mô tả ảnh.
"Đói" thông tin và phân vân về phương án chọn lựa, cách khách hàng túm năm tụm ba tính toán thiệt hơn - Ảnh: N.N

Từ nay… xin chừa!

Việc hướng toàn bộ sự chú ý của khách hàng đến dự án Nam Đàn Plaza và những đảm bảo về quyền lợi, nếu khách hàng chịu chuyển sang đầu tư tại dự án này như là một thừa nhận thất bại trong thỏa thuận với Cienco5 Land mà lãnh đạo Công ty 1/5 vẫn khẳng định là đang diễn tiến.

Lý giải tình cảnh bi đát này, ông Lê Hòa Bình cho rằng, do ông đã quá tự tin với hình thức giao vốn – một hình thức mà theo ông nói, đó là kênh huy động vốn đầu tiên được áp dụng ở nước ta để huy động vốn cho dự án xây dựng.

Và, việc ông thất bại cũng là điều dễ hiểu, bởi đó là bi kịch của một người “đi trước” thời đại!

Nói ra điều này cũng là cách để trấn an khách hàng, chứ chẳng lẽ ông Lê Hoà Bình lại không biết việc huy động vốn khi dự án còn chưa giải phóng mặt bằng là vi phạm những quy định của Bộ Xây dựng? Và nghiêm trọng hơn khi việc huy động vốn này, phía chủ đầu tư là Cienco5 Land một mực khẳng định chưa biết và chưa cho phép.

Mô tả ảnh.
Sau cuộc họp, các khách hàng vẫn quây xung quanh bà Kim Thoa - Giám đốc tài chính Công ty 1/5 (góc trái) để hỏi rõ thủ tục rút vốn và đảm bảo số tiền đầu tư - Ảnh: N.N
Không chỉ đưa ra dự án Nam Đàn Plaza như một phương án đầy kiêu hãnh dành cho những khách hàng trung kiên đến cùng, vị Chủ tịch HĐQT còn nỗ lực gây dựng lại hình ảnh công ty gắn với hàng loạt dự án và tên tuổi lớn khác như việc đang mua cổ phần trong Công ty Lilama SHB ở phía Nam và liên doanh với đơn vị này thực hiện dự án khu nghỉ mát, biệt thự lên đến 20ha...

Ông Lê Hoà Bình quả quyết, kể từ nay ông xin chừa, ông thà sẽ làm một “chủ đầu tư nhỏ” hơn là làm một “nhà đầu tư thứ cấp”. “Tôi muốn là chủ đầu tư chứ không muốn là nhà môi giới. Kể từ bây giờ tôi sẽ không bao giờ là nhà đầu tư thứ cấp nữa vì đi theo cái này tôi không biết đi về đâu...” – ông nói.

Cũng cần nhắc lại rằng, mới chiều qua (21/4) chính công ty này đã bị cơ quan điều tra, Bộ Công an khởi tố hình sự tội lợi dụng tín nhiệm, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Tuy vậy, việc “lái” các nhà đầu tư chuyển từ đầu tư đất nền dự án Thanh Hà sang đầu tư căn hộ tại Nam Đàn Plaza tiếp tục đẩy một bộ phận nhà đầu tư rơi vào cảnh “cân não”.

Ngoài ra, theo quan sát của báo chí, ngay sau phát biểu của ông Lê Hoà Bình trong cuộc họp là chiều hướng bày tỏ “tâm huyết” và cam kết công khai từ một số người tự nhận là khách hàng rằng sẽ theo đến cùng dự án Thanh Hà với Công ty 1/5.

Trong khi đó, những nhà đầu tư nhỏ lẻ vởi vẻ mặt nghi hoặc lại rỉ tai nhau nên cảnh giác bởi việc chỉ dựa trên lòng tin, lòng trắc ẩn và lòng tham thì rất nhiều khả năng, họ sẽ được đưa từ mê cung này đến một mê cung khác không kém phần may rủi.

  • Trọng Tuyến – Nguyễn Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,