221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1273022
Máy bay suýt "đè" ôtô: Kiểm soát không lưu chểnh mảng?
0
Article
null
Máy bay suýt "đè" ôtô:
Máy bay suýt 'đè' ôtô: Kiểm soát không lưu chểnh mảng?
,

- Sự việc máy bay suýt đâm vào ôtô xảy ra vào đêm 22 rạng sáng 23/3, sau khi nhà vận chuyển hàng hoá Fedex có văn bản khiếu nại lên Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTGT) về tình huống hy hữu này khi máy bay của hãng chuẩn bị hạ cánh xuống sân Nội Bài.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Máy bay vận chuyển hàng hoá của Fedex (ảnh Fedex)


Trao đổi với PV.VietNamNet, một kiểm soát viên không lưu Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài cho hay, nguyên nhân sự việc đang được cơ quan điều tra xác minh, chỉ 1-2 ngày tới là có kết luận.

Tuy nhiên, theo vị này, rất có thể kíp trực hôm đó (3 người) đã thiếu tập trung do thời gian giãn cách bay lớn quá. Chẳng hạn, ca trực là từ 1h30 đến 4h sáng nhưng hai tiếng rưỡi đồng hồ mới có một chuyến bay hạ cánh nên có thể kiểm soát viên không lưu lơ là, thiếu tập trung.

Ông Bùi Văn Võ, Trưởng Ban quản lý bay Cục Hàng không Việt Nam, cũng xác nhận thông tin cách đây hơn một tuần, Cục đã đình chỉ công tác 3 kiểm soát viên kíp trực đó. Hình thức xử lý ra sao sẽ chờ kết luận cuối cùng.

Ông nói thêm, khi một máy bay hạ cánh có sự phối hợp của nhiều bộ phận, như Trung tâm kiểm soát đường dài, đường ngắn, tiếp cận và tại sân qua Đài chỉ huy sân bay.

Do vậy, Cục sẽ phải kiểm tra, xác minh lại toàn bộ thông tin liên quan từ đầu: việc chỉ huy có đúng không, có ăn bớt công đoạn không, có đúng khẩu lệnh không, các lệnh có khớp không... để từ đó xác định lỗi trong khâu nào.

Hơn nữa, ông cho biết tình trạng chểnh mảng tại đài kiểm soát không lưu cũng có nguy cơ xảy ra nếu rơi vào thời điểm ít máy bay hạ cánh, các kiểm soát viên chủ quan.

Vụ việc bắt nguồn từ tình huống máy bay của hãng Fedex hạ cánh xuống Nội Bài rạng sáng 23/3, khi cách đường băng khoảng 18 km đã liên lạc với Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài về khả năng hạ cánh.

Họ nhận được câu trả lời: An toàn để hạ cánh. Tuy nhiên, khi phi công bật đèn pha dọi xuống lại phát hiện trên đường băng lù lù một xe ôtô.

Ngay lập tức, máy bay phải bay vọt lên và chiếc xe được lệnh ra khỏi vị trí máy bay hạ cánh.

Qua sự việc này, Cục Hàng không Việt Nam đã họp kiểm điểm và giải trình, báo cáo lãnh đạo Bộ ngày 2/4. Từ đó, tìm ra nguyên nhân, có chỉ đạo các biện pháp phòng ngừa tình trạng tái diễn.

Việc xử lý vụ việc ban đầu đã được Cục Hàng không Việt Nam gửi tới hãng Fedex.

Trong cuộc họp giao ban tháng 4/2010 của Bộ, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam nghiêm túc điều tra những sự cố mất an toàn bay trong thời gian qua, có kết luận, xác định nguyên nhân, kiểm điểm thi hành kỷ luật nghiêm khắc với những cá nhân không thực thi nhiệm vụ theo đúng quy định, gây mất an toàn.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,