221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1275919
Nhân viên cố tình che giấu vụ máy bay suýt đâm ôtô
0
Article
null
Nhân viên cố tình che giấu vụ máy bay suýt đâm ôtô
,

- Liên quan đến vụ máy bay suýt đâm ôtô, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam kết luận một số nhân viên không lưu đã che giấu sự cố, không thừa nhận sai phạm. Cơ quan này vừa ký một loạt quyết định xử phạt đối với các nhân viên không lưu.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Máy bay của hãng Fedex đã tránh được ôtô khi chuẩn bị hạ cánh xuống Nội Bài rạng sáng 23/3 (ảnh Fedex)


Thu chứng chỉ, phạt tiền 7 nhân viên

Sau khi kiểm tra toàn bộ sự việc, ông Nguyễn Trọng Thắng, Chánh Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam, vừa ký một loạt quyết định xử phạt hành chính đối với các cá nhân có liên quan đến vụ máy bay suýt đâm ôtô này.

Điều đáng lưu ý, mặc dù đây là sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn hàng không, song, các bên liên quan cố tình che giấu, không báo cáo kịp thời cơ quan liên quan.

Chỉ thiếu chút nữa, chiếc máy bay A310 chở hàng của Hãng Hàng không Fedex FX 5153, hành trình Quảng Châu - Nội Bài có thể đâm vào chiếc ôtô của Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật (Tổng công ty Cảng Hàng không miền Bắc) đang làm nhiệm vụ tẩy rửa vệt cao su trên đường bay.

Sự cố này nếu xảy ra, theo đánh giá của Cục Hàng không, sẽ đe dọa nghiệm trọng đến an toàn bay.


Vụ việc xảy ra lúc 4h14’ ngày 23/3, khi máy bay chuẩn bị tiếp cận hạ cánh, phi công hãng Fedex đã liên lạc với Đài Kiểm soát sân bay Nội Bài (TWR) và được chấp thuận.

3 phút sau đó, tổ bay bất ngờ phát hiện có ôtô đang hoạt động trên đường băng số 11R. Trong giây lát, phi công quyết định đưa máy bay bay vọt lên.

Sau đó, chiếc máy bay này đã quay lại hạ cánh an toàn lúc 4 giờ 28 phút.

Chỉ đến khi hãng Fedex có văn bản khiếu nại về sự việc, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu làm rõ thì ban đầu, cũng chỉ có 2 nhân viên mặt đất của Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật là Lê Việt Chiến (lái ôtô) và Phạm Trực Cường (nhân viên duy tu bảo dưỡng) thừa nhận sai phạm.

Còn lại, toàn bộ kíp trực điều hành không lưu hôm xảy ra vụ việc, gồm 5 nhân viên, vẫn không thừa nhận sai phạm. Điều này buộc Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam phải thu thập thêm chứng cứ, xác minh vụ việc.

Đến 21/4, ba nhân viên gồm ông Vũ Thành Trung, kíp trưởng kiểm soát viên không lưu; ông Nguyễn Thành Hưng và ông Nguyễn Tiến Việt của Công ty Đảm bảo hoạt động bay miền Bắc mới ký biên bản thừa nhận sai phạm là đã cố tình che giấu sự cố, vi phạm có tổ chức.

Hai nhân viên không lưu của Công ty Khai thác khu bay Nội Bài gồm ông Cù Xuân Hải và Trần Văn Nguyên đến 26/4 mới chịu ký biên bản thừa nhận lỗi không thông báo sự cố, cố tình trốn tránh trách nhiệm.

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Cục Hàng không quyết định xử phạt 7 nhân viên này 5 triệu đồng/người - mức cao nhất theo quy định. 2 nhân viên mặt đất và 4 nhân viên không lưu nói trên trước đó cũng đã bị thu hồi chứng chỉ.

Riêng ông Nguyễn Tiến Việt đang trong thời gian tập sự, chưa có chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra, 5 nhân viên không lưu đã bị đơn vị quản lý trực tiếp đình chỉ công tác, yêu cầu học lại nghiệp vụ trong vòng 6-12 tháng và chờ hình thức kỷ luật của doanh nghiệp.

Tổng công ty Đảm bảo hoạt động bay miền Bắc sẽ thành lập hội đồng kỷ luật và họp ban lãnh đạo trong tuần tới để xử lý kỷ luật đối với các cá nhân sai phạm.

Giám sát chặt an toàn bay

Sau sự việc trên, ngày 28/3, Cục Hàng không Việt Nam lại nhận được báo cáo của cơ trưởng máy bay Jetstar Pacific, khi chuẩn bị hạ cánh, đã phát hiện một chiếc A320 Vietnam Airlines cũng ở độ cao tương tự nhưng chiều ngược lại. Khoảng cách không lưu giữa hai máy bay là 1.400 feet (khoảng 426m), theo quy định, là an toàn.

Song, cơ trưởng vẫn quyết định bay vòng để tránh nhằm giữ an toàn tối đa.

Cả hai sự cố trên, rất may, đều được kịp thời xử lý nên không có tai nạn đáng tiếc nào xảy ra. Tuy nhiên, trước những thông tin này, ngày 16/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam giám sát chặt chẽ các hãng hàng không nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn trong khai thác.

Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng có kế hoạch đầu tư các trang bị cần thiết cho các cảng hàng không, sân bay để bảo đảm hoạt động an toàn theo quy định.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang giám sát hệ thống đảm bảo an toàn bay của 3 hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VASCO và tới đây là VietJet Air.

Sự giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước là cần thiết, nhưng quan trọng hơn, cần nâng cao ý thức trách nhiệm của những người trực tiếp làm công tác điều hành, đảm bảo an toàn cho các chuyến bay. Song song đó là xử lý nghiêm khắc các đối tượng vi phạm, như tới đây sẽ phạt tới 20-30 triệu đồng nếu cố tình che giấu sự cố, tai nạn tàu bay.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,