221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1272744
Toyota bị xem xét phạt thêm cả chục tỷ USD
1
Article
null
Toyota bị xem xét phạt thêm cả chục tỷ USD
,

Nếu không bị giới hạn của khung hình phạt theo pháp luật Mỹ quy định, thì tổng số tiền phạt mà Toyota phải đối mặt có thể lên tới 13,8 tỷ USD.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Chiếc xe Toyota Camry đời 2009 của ông Harry William sau khi bị tai nạn hôm 23/1/2009 do lỗi tăng tốc đột ngột. (Ảnh: AP)

Hôm 5/4, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã quyết định phạt Toyota số tiền 16,4 triệu USD, do đã cố tình giấu nhẹm những rắc rối ở chân ga mà hãng đã biết từ tháng 9/2009. Lỗi chân ga là một trong những nguyên nhân khiến Toyota phải thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu.

Theo luật pháp liên bang, các công ty sản xuất xe hơi có trách nhiệm phải báo cáo lên NHTSA bất kỳ sự cố nào liên quan đến vấn đề an toàn của sản phẩm trong thời gian 5 ngày kể từ khi phát hiện được sự cố đó. Tuy nhiên, theo các tài liệu mà NHTSA thu thập được, thì Toyota đã giấu biệt những lỗi này trong ít nhất 4 tháng.

Khoản tiền phạt 16,4 triệu USD mà NHTSA phán quyết đối với Toyota là mức án cao nhất mà một công ty sản xuất xe hơi phải gánh chịu nếu vi phạm luật pháp Mỹ. Tuy nhiên, cơ quan này hiện đang xem xét thêm những án phạt khác đối với hãng xe lớn nhất Nhật Bản.

Theo NHTSA, nếu không chịu giới hạn của pháp luật, thì với 6.000USD tiền phạt cho mỗi xe vi phạm trong số 2,3 triệu chiếc mà nhà sản xuất thu hồi, tổng số tiền phạt mà Toyota phải gánh chịu có thể lên tới 13,8 tỷ USD.

Trong bức thư mới đây gửi Toyota, NHTSA cho hay, hãng xe này sẽ bị trừng phạt vì đã chậm trễ trong việc công bố rất nhiều lỗi liên quan đến an toàn sản phẩm. Hãng xe Nhật Bản đã che đậy những vấn đề vốn đã được xác định và giải quyết trên thị trường thế giới, nhưng không phải ở Mỹ.

Các quan chức NHTSA hiện đang tìm kiếm những án phạt khác căn cứ vào thực tế là có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng xe Toyota tăng tốc ngoài ý muốn của người lái, chẳng hạn như việc thảm sàn chẹt vào chân ga.

Do đó, NHTSA cho biết, họ vẫn đang quyết định xem liệu có nên áp đặt thêm một mức phạt khác với Toyota hay không.

Hãng xe Nhật Bản hiện chưa công bố sẽ giải quyết án phạt 16,4 triệu USD như thế nào, trong khi hạn chót 19/4 đang tới gần. Toyota có thể chọn cách chấp nhận nộp phạt, hoặc kháng cáo lên tòa án liên bang.

  • Hương Ly (theo Leftlane, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,