221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1271512
Toyota chơi trò hai mặt với khách hàng Trung Quốc?
1
Article
null
Toyota chơi trò hai mặt với khách hàng Trung Quốc?
,

Tổng Giám đốc Công ty kinh doanh FAW Toyota, Hideaki Matsuki, hôm 1/4, khẳng định sẽ cung cấp dịch vụ kiểm tra miễn phí cho các chủ xe RAV4 tại Trung Quốc, nhưng không bao gồm việc đền bù thiệt hại.

TIN LIÊN QUAN

Theo đại diện hãng xe Nhật Bản, công ty đến nay đã thu hồi được 63.367 chiếc RAV4 tại Trung Quốc và hy vọng sẽ hoàn thành chương trình này trong tháng 4. Các khách hàng đã đặt mua, nếu muốn phá bỏ hợp đồng, có thể nhận lại toàn bộ tiền đặt cọc.

610x.jpg
Dòng xe Toyota RAV4 tiêu thụ tại Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Cùng với việc công bố các thông tin trên, đại diện Toyota đã phủ nhận những thông tin trước đó do Sở Công thương tỉnh Chiết Giang đưa ra về việc hãng xe Nhật Bản cam kết sẽ bồi thường những tổn thất cho khách hàng Trung Quốc.

Phản ứng về vấn đề này, Sở Công Thương Chiết Giang cho hay đang liên hệ làm việc khẩn cấp với phía Toyota.

Trong khi đó, trang nhất website của Sở Công Thương tỉnh Chiết Giang vẫn neo bản tin ”FAW Toyota tiếp nhận hoàn toàn các yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Chiết Giang”.

Theo bản tin đưa ngày 29/3 này, Toyota đã đồng ý đền bù cho các chủ xe RAV4 bị thu hồi tại Trung Quốc, như một nỗ lực nhằm giải quyết vụ bê bối của Toyota về độ an toàn của loại xe này. Trong đó, bao gồm cả việc cung cấp xe đi tạm cho khách hàng trong thời gian thu hồi để sửa.

Một quan chức thông tin của Sở này cho biết: “Khi đó, quan chức Toyota đã ký vào thỏa thuận đàm phán, sao giờ lại thay đổi? Chúng tôi đang liên lạc với họ. Chúng tôi sẽ kiên trì đòi Toyota đền bù cho các chủ xe theo như quy định của tỉnh”.

Bản thỏa thuận giữa hai bên gồm 5 điều: Trước cuối tháng 4 hoàn tất việc thu hồi sửa chữa các xe RAV4 có vấn đề tại Chiết Giang, đồng thời bảo đảm chất lượng sửa chữa; Với những xe chưa thu hồi, có thể cung cấp dịch vụ thu hồi tận nơi;

Để bảo đảm cho các khách hàng bị tác động do việc thu hồi sửa chữa, các đại lý có trách nhiệm cung cấp xe dùng tạm cho người tiêu dùng; với những xe RAV4 chưa thanh toán, Toyota cần tôn trọng sự chọn lựa của khách hàng, nếu khách đòi hủy hợp đồng, công ty phải trả lại tiền đặt cọc;

Căn cứ vào các điều khoản trong quy định “Chiết Giang thực hiện luật bảo vệ người tiêu dùng Trung Quốc”, Toyota đồng ý bồi thường cho các chủ xe RAV4, phương thức bồi thường cụ thể do các bên thỏa thuận xử lý.

Tuy nhiên, theo giải thích của ông Matsuki, việc thu hồi xe ở Mỹ do số lượng nhiều, việc sửa chữa không thể đáp ứng kịp thời toàn bộ yêu cầu, cho nên mới có dịch vụ “thu hồi tận nơi”, còn số xe thu hồi tại Trung Quốc khá ít, nên không cần phải cấp xe đi tạm.

Luật hiện hành của Trung Quốc không yêu cầu nhà sản xuất ôtô phải đền bù cho những sản phẩm thu hồi, cũng như không có quy định trừng phạt các nhà sản xuất ôtô che giấu những khiếm khuyết trên các sản phẩm của họ.

Chính điều này đã làm nên sự khác biệt rất lớn giữa các dịch vụ liên quan tới chương trình thu hồi xe của Toyota tại Trung Quốc và Mỹ.

Hôm 26/2, Toyota cam kết sẽ cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thêm các chủ xe Mỹ, bao gồm: Rút ngắn thời gian sửa chữa nhiều nhất có thể; cung cấp dịch vụ thu hồi tận nơi; thanh toán phí thuê xe khi khách mang xe đến gara để sửa chữa…

  • Điệp Y (theo Global Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,