221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1270826
Toyota sẽ bị 3 cơ quan cùng "giải phẫu"
1
Article
null
Toyota sẽ bị 3 cơ quan cùng 'giải phẫu'
,

Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), NASA và Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ sẽ bắt tay với nhau, cùng xem xét vấn đề tăng tốc đột ngột ở xe Toyota.

TIN LIÊN QUAN

Ba cơ quan này sẽ tiến hành xem xét mọi nguyên nhân có thể, từ lỗi của lái xe, các vấn đề cơ khí cho tới nhiễu điện từ (EMI) để tìm ra lý do thực sự khiến xe Toyota tăng tốc ngoài ý muốn, vụ việc khiến hãng xe Nhật Bản phải thu hồi hàng triệu xe trên toàn cầu.

Mô tả ảnh.
Toyota vẫn khẳng định hệ thống điện tử không phải là nguyên nhân khiến xe tăng tốc đột ngột. (Ảnh: suvs)

Bộ trưởng Giao thông Mỹ, Ray LaHood, khẳng định bộ này “quyết tâm tìm ra chân tướng vụ tăng tốc bất ngờ”.

NHTSA vốn đang nghiên cứu hệ thống điều khiển van bướm điện tử của Toyota cũng như khả năng chúng bị EMI gây hư hại.

Cơ quan này hy vọng, việc hợp tác cùng với các kỹ sư NASA sẽ tìm ra nguyên nhân tăng tốc đột ngột có phải do lỗi của hệ thống điện tử hay không. Dự kiến, báo cáo kết quả sẽ được đưa vào cuối mùa hè này.

Trong khi đó, Viện Hàn lâm khoa học Mỹ sẽ dành khoảng 15 tháng cũng để xem xét vấn đề tăng tốc bất ngờ và hệ thống điều khiển điện tử.

Viện này thường được coi là bên thứ 3 không thành kiến, thậm chí cả khi có kết luận tương tự. Sự hiện diện của Viện là điều tốt vì họ không giấu giếm điều gì”, cựu lãnh đạo NHTSA, Jeffrey Runge, nói.

Cả NHTSA và Toyota đều bị chỉ trích rằng đã không nhiệt tình điều tra những khiếu nại của người tiêu dùng về khả năng hệ thống điều khiển điện tử có thể bị trục trặc, cũng như những vấn đề an toàn khác trong vài năm gần đây.

Chúng tôi tin rằng, các chuyên gia bên ngoài với nhìn nhận mới mẻ sẽ giúp chúng tôi xác định xem hệ thống điều khiển điện tử có liên quan tới việc tăng tốc bất ngờ hay không”, Bộ trưởng Giao thông Mỹ nói.

Việc NHTSA bắt tay với NASA và Viện Hàn lâm khoa học có vẻ như xuất phát từ việc NHTSA thiếu lực lượng đánh giá hệ thống điện tử trên các dòng xe Toyota.

Trong các buổi chất vấn trước Quốc hội, NHTSA đã bị chỉ trích gay gắt khi thừa nhận thiếu chuyên môn để đánh giá hệ thống điện tử xe hơi.

Việc có sự tham dự của NASA để xem xét vấn đề điện tử này là một ý tưởng rất tuyệt vời”, David Champion, giám đốc thử nghiệm xe của tờ Consumer Reports, nhận xét.

  • Quỳnh Ngọc (Theo USA Today, AP, Leftlane)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,