221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1279730
Đồng Euro có thể biến mất?
0
Article
null
Đồng Euro có thể biến mất?
,
(TinnhanhVietNamNet) – Sau những bất ổn về tình hình nợ đọng tại Hy Lạp, EU lại đang phải đối mặt với một với một nguy cơ mới vì rất có thể đồng Euro sẽ biến mất.

Đây là nhận định của ông Paul Volcker, cựu phó chủ tịch Cục dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) đồng thời là tư vấn kinh tế tại Nhà trắng đưa ra trong buổi nói chuyện với sinh viên trường đại học Kinh tế London.
Lý do ông này đưa ra là thật khó để có được một đồng tiền chung nếu không có một chính phủ chung trước thực trạng nhiều nước trong cộng đồng châu Âu không đồng thuận với kế hoạch cứu trợ Hy Lạp của EU.
Sau gói cứu trợ tại Hy Lạp, nhiều nước phải thắt chặt chi tiêu, tăng thế để bù lấp khoản thâm hụt (Nguồn: aes)
Sau gói cứu trợ tại Hy Lạp, nhiều nước phải thắt chặt chi tiêu, tăng thế để bù lấp khoản thâm hụt (Nguồn: aes)
Theo đó, đây sẽ là nguyên nhân chính đẩy đồng Euro vào những tình thế nguy kịch. Trong trường hợp xấu nhất, rất có thể đồng Euro sẽ không còn.
Ông Volcker cho rằng việc các quan chức châu Âu cùng quỹ tiền tệ IMF tung ra gói cứu trợ gần 1.000 tỷ USD để giải cứu khủng hoảng ở Hy Lạp và ngăn chặn sự lây lan của khủng sang các nền kinh tế dễ bị tổn thương khác là một việc làm đúng đắn và là một ý tưởng hay. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ duy trì sức mạnh của đồng Euro trên thị trường thế giới.
Tuy nhiên, gói cứu trợ này chỉ giúp thị trường chứng khoán thế giới tăng điểm trong một vài phiên vì những nghi ngại xoay quanh việc thắt chặt chi tiêu của các nước sau cứu trợ vẫn tồn tại.
Ông giải thích thêm rằng, con số gần 1.000 tỷ USD không phải là một con số nhỏ. Do đó sau cứu trợ, các nước sẽ phải quay về để thắt chặt chi tiêu, tăng thuế trong một khoảng thời gian được tính toán hợp lý nhằm bù lại khoản tiền cứu trợ vừa bỏ ra.
“Ngay như chính nước Mỹ cũng đang phải thực hiện chính sách này sau khi dồn sức cứu trợ khủng hoảng nợ cho Hy Lạp”, ông Volcker nói thêm. Nội bộ nước Mỹ sẽ phải tranh luận xem làm cách nào để có thể bù đắp được lượng thâm hụt đó.
Tuy nhiên ông nhận xét rằng hiện nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng tốt và chưa hề xuất hiện những biến cố bất thường.
Một nguyên nhân khác nữa khiến thông tin cho rằng có thể đồng Euro sẽ biến mất lan nhanh chính là việc một tờ báo Tây Ban Nha nói rằng Tổng thống Pháp dọa sẽ rút khỏi khu vực đồng Euro.
Tuy nhiên, ngay sau đó, Bộ trưởng Kinh tế Pháp và Chính phủ Tây Ban Nha đã bác bỏ thông tin trên.
  • Thiên Hương
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,