221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1281974
Hạn chế cấp ngoại tệ cho 4 mặt hàng
1
Photo
null
Hạn chế cấp ngoại tệ cho 4 mặt hàng
,

- Bộ Công Thương vừa có kiến nghị Ngân hàng Nhà nước hạn chế cho vay ngoại tệ đối với 4 mặt hàng gồm thép, đường, muối và phân NPK.


Đối với mặt hàng thép, việc hạn chế tiếp cận ngoại tệ chỉ áp dụng với thép cán nguội khổ hẹp và thép cuộn. Hai chủng loại thép này đã sản xuất đủ trong nước nhưng luôn đứng trước nguy cơ bị lấn át thị phần, bởi sự ồ ạt tràn vào của thép cùng chủng loại xuất xứ từ Trung Quốc- ASEAN giá rẻ hơn, chất lượng kém hơn.

Mô tả ảnh.
Thép cuộn trong nước đã sản xuất được, sẽ bị hạn chế cho vay ngoại tệ (ảnh: VNN)


Không chỉ vậy, 4 mặt hàng trên còn bị điều tiết bởi hàng loạt qui định chặt chẽ khác vừa ban hành.

Bộ Công Thương vừa có Thông tư quy định sẽ áp dụng chế độ nhập khẩu tự động đối với 2 chủng loại thép trên và sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 5/7 đến hết 31/12/2010.

Hay như với mặt hàng muối, kể từ ngày 1/6 đến hết 31/12/2010, doanh nghiệp được cấp giấy phép nhập khẩu muối theo hạn ngạch thuế quan chỉ được phép nhập khẩu 3 loại muối (Muối NaCl thô, Muối NaCl tinh khiết dùng trong y tế, thí nghiệm, xử lý nước, công nghiệp hóa chất, Muối NaCl tinh khiết dùng trong tiêu dùng ăn trực tiếp, công nghiệp thực phẩm) và phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ NN&PTNT.

Đồng thời, doanh nghiệp nhập khẩu muối ngoài hạn ngạch thuế quan phải được sự xác nhận về chất lượng của Bộ NN&PTNT trước khi ký hợp đồng nhập khẩu.

Bộ Công Thương cho biết, đây là 4 mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa trong nước đã sản xuất được và đáp ứng đủ nhu cầu. Do vậy, những mặt hàng này không khuyến khích nhập khẩu trong thời gian tới để giảm áp lực gia tăng nhập siêu và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Trước đó, Bộ này cũng có kiến nghị siết chặt cho vay ngoại tệ đối với gần 1.500 chủng loại hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng không thiết yếu, hàng tiêu dùng không khuyến khích nhập khẩu do Bộ ban hành.

Phạm Huyền

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,