- Nửa tháng qua, giá xăng dầu thế giới giảm nhiệt mạnh từ 15-16 USD/thùng. Cộng với việc vẫn đều đều xả Quĩ bình ổn, mặt hàng xăng A92 đã "được" lãi 194 đồng/lít.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Trong 4 loại mặt hàng xăng dầu, xăng A92 là có mức giảm nhiệt mạnh nhất và đến ngày 20/5, mặt hàng này đã có “lãi”.
Theo Petrolimex công bố, giá thành phẩm xăng A92 đã tụt xuống dưới ngưỡng 80USD, còn 79,08USD/thùng vào ngày 20/5. Mức giá này đã giảm tới 15,72USD/thùng so với 15 ngày trước.
Mặt hàng xăng lãi nhờ có Quĩ bình ổn (ảnh: Phạm Huyền) |
Tín hiệu tích cực này đã kéo theo, giá cơ sở xăng A2 chỉ còn 17.596 đồng/lít. Tỷ lệ chênh lệch với giá bán lẻ đã được rút xuống, từ 9% của 2 tuần trước, còn 3,6%, tương ứng 606 đồng/lít.
Trong điều kiện thị trường bình thường, nếu không tính 300 đồng/lít lợi nhuận định mức được qui định trong kết cấu giá cơ sở thì các doanh nghiệp sẽ vẫn lỗ 306 đồng/lít xăng.
Tuy nhiên, vì được bù đắp 500 đồng/lít từ Quĩ bình ổn giá xăng dầu nên mặt hàng xăng đã chuyển từ lỗ sang lãi khoảng 194 đồng/lít.
Đỉnh điểm căng thẳng của thị trường xăng dầu vừa qua được ghi nhận là ngày 4/5. Khi đó, giá dầu diesel thành phẩm suýt chạm ngưỡng 100USD/thùng, với mức giao dịch là 99,99USD/thùng, dầu hỏa: 99,27 USD/thùng, xăng A92: 94,8 USD/thùng. Giá dầu thô giao dịch trong tại thị trường New York, Mỹ cũng giảm khi chỉ còn chỉ còn chưa đầy 70 USD/ thùng. Đây là mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. |
Tính tới ngày 20/5, dầu diesel thành phẩm chỉ còn 83,79 USD/thùng, thấp hơn với 16,2 USD/thùng so với cách đây 2 tuần. Và tỷ lệ giá cơ sở so với giá bán lẻ từ 12,4% đã co lại chỉ còn 7,2%, tương ứng 1.048 đồng/lít.
Dầu hỏa ngày 20/5 còn 83,03USD/thùng, giảm tới 16,24USD/thùng và cũng như dầu diesel. Khoảng chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ đã hạ từ 12,2% còn 7%.
Tuy nhiên, sau khi được bù đắp từ Quĩ, dầu diesel vẫn lỗ tới 348 đồng/lít và dầu hỏa lỗ khoảng 347 đồng/lít.
Đại diện của Saigon Petrol bày tỏ: Đây là tín hiệu rất tích cực cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, căn cứ để điều chỉnh giá xăng dầu là giá bình quân 30 ngày, chứ không phải là giá giao dịch trong ngày.
Vì thế, dù mức giá thành phẩm tính từng ngày đã liên tục hạ nhưng khi khi tính bình quân 30 ngày thì mức giá “căn cứ” này vẫn cao. Ví dụ như xăng là 88,1USD/thùng. Dầu hỏa là 95,52USD/thùng và dầu diesel là 93,32USD/thùng. Trong khi ở thời điểm 21/2, giá bình quân chỉ là 82-83 USD/thùng
Cũng như Saigon Petro, nhiều doanh nghiệp đều đồng tình cho rằng, Bộ Tài chính trước mắt nên cho giảm hoặc ngừng xả Quĩ đối với mặt hàng xăng.
Trước băn khoăn, vì sao, doanh nghiệp không giảm giá bán lẻ, đại diện này cho hay, trên thực tế, Chính phủ yêu cầu giãn tăng giá xăng từ nay tới hết tháng 6/2010, Bộ Tài chính yêu cầu phải giữ giá.
Nếu không có biện pháp can thiệp, bình ổn như vậy và cứ để thị trường vận hành bình thường, giá bán lẻ đủ bù đắp chi phí sản xuất kinh doanh và có lợi nhuận định mức thì thời gian qua, giá xăng bán lẻ đã có thể lên tới 18.511 đồng/lít, dầu diesel có thể là 16.410 đồng/lít, dầu hỏa là 16.828 đồng/lít.
"Do đó, giá xăng dầu hiện nay có thể hiểu là đã "hạ" so với giá đáng lẽ phải tăng", một đại diện doanh nghiệp nói.
Nói lại câu chuyện “lãi” nhờ xả Quĩ, vị này cũng đánh giá, với trường hợp này, nghiệp có lãi đồng nghĩa là Quĩ bình ổn giảm số dư.
Còn nếu ngừng trích Quĩ, doanh nghiệp chỉ hòa vốn và số dư Quĩ không giảm. Xét cho cùng, về ý nghĩa tài chính không thay đổi vì bản chất, “đồng tiền” chạy lòng vòng từ túi này, sang túi kia.
Đồng tình với ý kiến các doanh nghiệp, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, nếu giá dầu thế giới tiếp tục giảm, động thái đầu tiên của Bộ là sẽ là ngừng xả Quĩ bình ổn đối với xăng trước khi tính chuyện giảm giá xăng.
-
Phạm Huyền