221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1277638
Ngân hàng xoay xở hút vốn sát mức “trần”
0
Article
null
Ngân hàng xoay xở hút vốn sát mức “trần”
,

Kinh tế phục hồi, nhu cầu vay của các DN, dự án đầu tư bắt đầu tăng tốc, cũng là thời điểm các ngân hàng dồn lực huy động tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong dân nhằm phục vụ các nhu cầu khách vay.

Cơ bản vẫn là đua lãi suất

“Đang huy động vốn để mở một nhà hàng nho nhỏ nhưng theo kế họach thì phải khoảng nửa năm nữa mới là thời điểm thích hợp để khai trương nên vợ chồng mình quyết định gửi vào ngân hàng nào có lãi suất huy động cao để lấy may mắn…”, anh Trọng Tuấn (Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ.

Lướt qua mặt bằng lãi suất huy động, dễ dàng nhận thấy, các ngân hàng đều liệu cơm gắp mắm và ấn định mức lãi suất “mang tiếng là đua tranh” nhưng cũng chỉ sàn sàn xoay quanh mức 11%/năm. Tuy nhiên, nếu gửi tiết kiệm số tiền lớn thì chỉ 0.01% chênh lệch lãi suất cũng đủ khiến người tiêu dùng đắn đo.

Tính đến ngày 4.5, nhiều ngân hàng đã công bố biểu lãi suất mới, thực hiện đúng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước cũng như thỏa thuận với các thành viên trong Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) về việc ổn định lãi suất huy động 11,5% trở xuống.

Bên cạnh lãi suất hấp dẫn, các ngân hàng cũng không ngừng làm mới các chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn nhằm thu hút nguồn tiền nhàn rỗi. Nổi bật trong thời gian gần đây có thể kể đến là chương trình khuyến mại tiết kiệm mới với tên gọi “Khám phá thế giới vàng ACB” của Ngân hàng Á Châu (ACB). Diễn ra từ ngày 15-3-2010 đến 11-6-2010, chương trình này dành cho tất cả khách hàng gửi tiết kiệm bằng VNĐ, USD, EUR và vàng (ACB và SJC) các kỳ hạn từ 1 đến 36 tháng, lãnh lãi cuối kỳ, với tổng giá trị quà tặng và giải thưởng lên đến 2,5 tỷ đồng.

Theo ACB, khách hàng tham gia không chỉ được quà tặng nhận ngay mà còn có cơ hội quay số trúng thưởng chia làm 2 đợt, đồng nghĩa với việc có 2 lần cơ hội trúng các giải thưởng giá trị của chương trình. Cụ thể, chỉ với mức gửi từ 10 triệu đồng (500 USD/EUR, hoặc 5 chỉ vàng), khách hàng được nhận một mã số dự thưởng để tham gia chương trình quay số may mắn với cơ cấu giải thưởng hấp dẫn được quy đổi bằng Vàng ACB. Ngoài ra, gửi càng nhiều, khách hàng càng nhận được nhiều mã số dự thưởng với số lượng bằng với bội số của mức tiền gửi và kỳ hạn gửi.

Ngân hàng đua tranh, khách hàng hưởng lợi

Đây chính là đích ngắm mà các ngân hàng hiện nay đang hướng tới để đánh vào tâm lý khách hàng. Còn với người tiêu dùng, gửi tiết kiệm, đã yên tâm, có lãi suất, lại có thêm nhiều cơ hội may mắn khác, dù không lựa chọn đi chăng nữa thì ít nhiều cũng sẽ để tâm cân nhắc. Lý do này cũng khiến các chương trình khuyến mãi thường xuyên được tổ chức tại các ngân hàng.

Cùng với các chương trình khuyến mãi của các ngân hàng khác, Ngân hàng Á Châu có chương trình "Khám phá thế giới vàng". Với chương trình “Khám phá thế giới vàng ACB”, Ngân hàng Á Châu dành hẳn một giải đặc biệt là chuyến du lịch Khám phá châu Âu và Hoa kỳ cho gia đình 4 người – trị giá tương đương 200 chỉ vàng ACB; một giải nhất là một chuyến du lịch châu Úc cho gia đình 4 người – trị giá tương đương 70 chỉ Vàng ACB; 6 giải nhì mỗi giải là 1 chuyến du lịch Hồng Kông cho 2 người – trị giá tương đương 10 chỉ Vàng ACB; 10 giải Ba trong đó mỗi giải là 1 chuyến du lịch Vinpearl Land cho 2 người – trị giá tương đương 2 chỉ Vàng ACB và 212 giải Tư: mỗi giải là 1 thẻ ATM 365 Style trị giá 1 triệu đồng.

Thêm nữa, từ ngày 22-3-2010, 16.000 khách hàng đầu tiên tham gia chương trình này có mức gửi từ 300 triệu đồng, hoặc 15.000 USD/EUR, hoặc 150 chỉ vàng, với kỳ hạn gửi từ 1 tháng trở lên sẽ được tặng ngay 1 mũ bảo hiểm an toàn và thời trang.

Ông Bùi Tấn Tài, Phó tổng giám đốc ACB, cho biết: ACB cũng đã cho ra mắt nhiều gói sản phẩm tiết kiệm mới đa năng, tiện dụng hội tụ nhiều ưu điểm so với các sản phẩm tiết kiệm hiện có trên thị trường. Chẳng hạn, sản phẩm tiết kiệm “lãi suất thả nổi”, là một trong những ý tưởng khá thành công của ACB với chính sách lãi suất linh hoạt bảo vệ lợi ích của người gửi tiền và phù hợp với từng thời kỳ (khi rút trước hạn, khách hàng không phải trả lại số tiền lãi đã nhận tại các kỳ lãnh lãi trước đó mà còn được nhận thêm lãi suất không kỳ hạn cho khoảng thời gian gửi không tròn kỳ). Và mới đây, ACB cũng đã triển khai sản phẩm tiền gửi đầu tư trực tuyến với lãi suất hấp dẫn và có nhiều thuận lợi cho khách hàng khi giao dịch trực tuyến.

Có thể thấy, sức cạnh tranh giữa các ngân hàng hiện nay là rất lớn, rõ ràng lợi ích của khách hàng theo đó cũng được nâng lên. Ngoài việc cân nhắc thiệt hơn giữa chênh lệch lãi suất giữa các ngân hàng, việc chọn nhà băng có uy tín, đảm bảo cũng là điều mà khách hàng phải tính đến khi “chọn mặt gửi tiền”.

  • K.Anh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,