221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1280949
Nhập hàng thực phẩm sẽ phải xin giấy phép
0
Photo
null
Nhập hàng thực phẩm sẽ phải xin giấy phép
,

- Hàng trăm mặt hàng tiêu dùng, lương thực, thực phẩm “ngoại” muốn vào thị trường Việt Nam có thể sẽ phải qua “cửa” Bộ Công Thương để xin giấy phép nhập khẩu cho từng lô hàng.


Chế độ cấp phép nhập khẩu tự động là một trong những biện pháp mạnh để "trị" nhập siêu đã được Bộ Công Thương khởi động từ tháng 1/2009 đến nay.
Ở danh mục hiện nay, Bộ này mới chỉ cho áp dụng với 8 nhóm hàng hóa, trong đó, những mặt hàng xa xỉ như nước hoa, mỹ phẩm, điện thoại di động, laptop và đặc biệt là ôtô chở người đã bị “thâu tóm”.

Mô tả ảnh.
Rau quả "ngoại" muốn vào Việt Nam phải có "giấy phép" (ảnh: Phạm Huyền)

Tuy nhiên, trước sức ép phải giảm nhập siêu đang có xu hướng ngày càng gia tăng, Bộ Công Thương đang xin ý kiến, mở rộng danh mục này lên tới 26 nhóm hàng hóa, trong đó, bổ sung chủ yếu là các nhóm thực phẩm và thời trang, đồ nội thất.

Khi áp dụng chế độ này, doanh nghiệp sẽ phải đăng ký xin cấp phép nhập khẩu tự động với Bộ Công Thương. Nếu hồ sơ được chấp thuận, doanh nghiệp sẽ phải xuất trình “giấy phép” này khi làm thủ tục mở tờ khai tại hải quan, kèm theo những chứng từ đáp ứng chất lượng hàng hóa.

Theo dự thảo, đối với rau, quả…, doanh nghiệp sẽ phải có giấy đăng ký kiểm dịch hoặc giấy chứng nhập kiểm dịch thực vật nộp cùng hồ sơ hải quan để làm thủ tục thông quan.

Đối với những chế phẩm thuộc nhóm đồ ăn, như thịt hộp, cá hộp, trứng cá muối…, các loại đường, kẹo, sô cô la trắng, ca cao, rượu vang, nước khoáng…, doanh nghiệp sẽ phải có thông báo kết quả kiểm tra lô hàng đạt yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm nhập khẩu hoặc thông báo lô hàng chỉ kiểm tra hồ sơ theo qui định của Bộ Y tế.

Tương tự, những mặt hàng thời trang như giày, dép, quần áo và hàng may mặc phụ trợ, quần áo dệt, bộ vải, vải vụn, các loại hàng dệt cũ khác... phải có thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu đạt yêu cầu.

Cùng nhằm mục tiêu kiểm soát nhập siêu, tuần này, Bộ Công Thương cũng đã ban hành mới danh mục hàng tiêu dùng để xác định thời hạn nộp thuế nhập khẩu.

Theo đó, Bộ Công Thương đã bổ sung thêm khá nhiều loại hàng hóa tiêu dùng bắt buộc phải hoàn thành nộp thuế nhập khẩu trước khi nhận hàng ngay tại cảng.

Đó là xe môtô địa hình dung tích 125cc, 150cc, 250cc, bộ điện thoại hữu tuyến với điện thoại cầm tay không dây, điện thoại di động hoặc điện thoại dùng cho mạng không dây khác, các loại máy tính xách tay nhỏ, các sản phẩm làm từ những chất liệu có nguồn gốc động vật quí hiếm như sừng, ngà, đồi mồi…

  • Phạm Huyền
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,