221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1281816
Nhập siêu thấp nhất từ đầu năm đến nay
0
Photo
null
Nhập siêu thấp nhất từ đầu năm đến nay
,

 - Với mức nhập siêu chỉ có 750 triệu USD trong tháng 5 và tốc độ tăng trưởng nhập khẩu chậm lại, Bộ Công Thương cho rằng, nhập siêu sẽ có xu hướng giảm.

TIN LIÊN QUAN

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong cơ cấu nhập khẩu 5 tháng đầu năm, nhóm hàng nhập khẩu cần kiểm soát tăng cao nhất, tới 64,8%. Ví dụ, nhóm mặt hàng đá quý, kim loại quý và sản phẩm tăng cao 5,8 lần, linh kiện phụ tùng ô tô, xe máy tăng trên 70%. 

Mô tả ảnh.
Điện thoại di động là mặt hàng góp phần gia tăng nhập siêu (ảnh: Phạm Huyền)

Nhóm hàng cần nhập khẩu chỉ tăng 27,5%, trong đó có một số sản phẩm tăng cao như lúa mỳ, bông, phôi thép, kim loại thường, tăng gấp 2 lần, nguyên phụ liệu thuốc lá, sợi các loại, cao su các loại tăng trên 50%, sản phẩm từ chất dẻo, sản phẩm từ giấy, sản phẩm hoá chất tăng trên 40%.

Tuy nhiên, đánh giá chung, Bộ Công Thương cho rằng, vẫn có những tín hiệu tích cực, lạc quan về diễn biến xuất nhập khẩu của Việt Nam. 

Trái ngược với xu hướng xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm, sang tháng 5, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu đã thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu. Cụ thể như, kim ngạch xuất khẩu tháng 5 ước đạt 6,1 tỷ USD, tăng 37,5% so với cùng kỳ 2009, trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 6,85 tỷ USD, chỉ tăng 19% so với cùng kỳ năm 2009.

Con số nhập siêu 750 triệu USD trong tháng 5 là mức nhập siêu thấp nhất kể từ đầu năm nay. 4 tháng trước, trung bình nhập siêu 1,1-1,2 tỷ USD mỗi tháng. 

Tổng mức nhập siêu 5 tháng đầu năm ước 5,37 tỷ USD, chỉ còn bằng 20,8% kim ngạch xuất khẩu.

Việc nhập siêu tăng cao chủ yếu là do nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI tăng mạnh, trị giá nhập khẩu của khối này so với cùng kỳ 2009 tăng 4,36 tỷ USD, trong khi của doanh nghiệp trong nước chỉ tăng 2,79 tỷ USD. 

Tuy vậy, do khối doanh nghiệp FDI luôn xuất siêu nên việc nhập khẩu này được Bộ Công Thương dự báo là tích cực trong thời gian tới.

Cộng với tình hình xuất khẩu đang tăng trưởng tốt, Bộ Công Thương khẳng định, nhập siêu sẽ giảm dần.

  • Phạm Huyền

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,