221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1276662
Sau vụ Toyota, người tiêu dùng cần xếp hạng chất lượng ôtô
1
Article
null
Sau vụ Toyota, người tiêu dùng cần xếp hạng chất lượng ôtô
,

Sau một loạt các vụ thu hồi xe liên tục của hãng xe ôtô danh tiếng Toyota, người tiêu dùng đang đặt ra vấn đề cần phải có những đánh giá xếp hạng về chất lượng của các mẫu xe hơi. Đây là một điều quan trọng, đặc biệt khi ôtô là một loại hàng hoá có giá trị lớn.

TIN LIÊN QUAN

1
Lexus-GX-460. (Ảnh: Nydailynews)

Toyota từng được xếp hạng hàng đầu hoặc gần như hàng đầu trong nhiều năm trong xếp hạng của các tạp chí danh tiếng như J.D. Power và Consumer Reports.

Vì thế, sau những thông tin gần đây về lỗi chân ga, miếng lót sàn gây vướng víu, lỗi kẹt phanh đã thể hiện những sai sót và khuyết điểm về hình ảnh chất lượng hoàn hảo của Toyota. Dường như có vẻ hợp lý khi nêu ra câu hỏi liệu những người mua xe có còn coi những đánh giá trên là chuyện nhỏ nữa?

Đại gia xe hơi Nhật Bản này đã thu hồi hàng triệu chiếc xe hơi, xe tải và xe đa dụng (SUV) trên khắp thế giới, dừng sản xuất và ngừng bán một số dòng xe.

Nếu bạn hỏi những người tiêu dùng sành sỏi nhất về xe hơi xem họ xếp Toyota ở vị trí nào trước khi có sự cố này, họ có lẽ sẽ đưa hãng vào vị trí số một về chất lượng và độ tin cậy.

Liệu các chuyên gia đánh giá có sai khi Toyota đang mất đi vẻ hào nhoáng của mình hay không?

"Chúng ta thấy rằng tiếng tăm về độ tin cậy tuyệt vời của Toyota đã sa sút trong những năm qua," David Champion, giám đốc về thử nghiệm ôtô của Consumer Reports nói.

"Năm 2007, chúng tôi đã thực sự rút khuyến nghị tự động về những chiếc xe mới cứng của Toyota."

Những khuyến nghị được đưa ra dựa trên kinh nghiệm quá khứ về những dòng xe trước đó của hãng chế tạo xe hơi này, do cơ sở dữ liệu về người tiêu dùng của tờ tạp chí tổng hợp.

Tuy nhiên năm 2007, ba dòng xe của Toyota là Camry V-6, Lexus GS và Toyota Tundra V-8 đều dưới mức xếp hạng trung bình của tờ tạp chí.

"Từ những số liệu đó chúng tôi đã đưa xe Toyota ra khỏi khuyến nghị tự động," Champion nói. "Kể từ đó Toyota đã cải thiện nhưng độ tin cậy không còn được tuyệt vời như trước nữa."

Champion nói mức độ thẩm mỹ của những chiếc Toyota không phụ thuộc vào quá khứ. Dòng xe nhỏ mới nhất Yaris được thử nghiệm gần như kém nhất, thua các đối thủ như Honda Fit, Nissan Versa và Kia Rio của Hàn Quốc.

Dòng xe cỡ vừa Camry, một thời là biểu tượng về xe gia đình đáng tin cậy, ngày nay chỉ nằm ở phần giữa của chỉ số của tờ tạp chí, trong đó Ford Fusion được xếp hạng mẫu xe tin cậy nhất cho phân đoạn xe con dành cho gia đình.

Đó là một số chứng cớ cho thấy Toyota đang trượt dốc.

Tuy nhiên, nghiên cứu đáng tin cậy trong ba năm gần nhất của J.D. Power and Associates trong đó khảo sát những mẫu xe của năm 2007 vẫn xếp Toyota ở hạng tốt.

"Toyota thực tế đã sản xuất ra bốn dòng xe giật giải, nhiều hơn những tên tuổi khác," Darren Slind, người giám sát hoạt động của J.D. Power tại Canada nói.

"Nó có chất lượng ba năm tốt nhất trong những phân đoạn mà Highlander (SUV) cạnh tranh, Prius, Sequoia và Tundra về dòng xe tải."

Những vụ thu hồi xe không phản ánh trực tiếp những cuộc điều tra như J.D. Power và Consumer Reports. Với những cách thức khác nhau, nhưng cả hai cuộc điều tra đều hỏi những người sở hữu xe với thông tin chi tiết về kinh nghiệm trực tiếp của họ với sản phẩm.

Đánh giá nổi tiếng nhất của J.D. Power là điều tra về chất lượng ban đầu, trong đó hỏi người mua cảm thấy thế nào sau 90 ngày.

Không có câu hỏi cụ thể về việc thu hồi xe trong trong cả hai cuộc điều tra, Slind cho biết, song chúng có thể khiến những câu trả lời thêm phong phú.

"Không phải là không mong muốn điều đó. Nếu người tiêu dùng đã trải qua một hoặc nhiều đợt thu hồi xe Toyota hồi đầu năm 2010, nó có thể ảnh hưởng đến tâm lý của họ," ông nói.

Đánh giá chất lượng ban đầu của Toyota vẫn dưới mức trung bình, Slind nói, nhưng có chứng cứ cho thấy những trục trặc của công ty chưa kết thúc.

Trong một cuộc điều tra về ý định mua xe của người Canada trong tương lai một năm, số người xếp xe Toyota vào danh sách đầu bảng đã giảm.

Toyota đã cố gắng để lật ngược tình hình, với cam kết về chất lượng với công chúng, cộng với chương trình marketing mạnh mẽ trong đó hỗ trợ tài chính với lãi suất thấp, các gói lựa chọn và thậm chí cả bằng tiền mặt ở thị trường Mỹ.

Doanh số tại Canada vẫn mạnh, vì thế kế hoạch có thể đang tiến triển, và Slind tin rằng nền tảng khách hàng của Toyota sẽ là điểm tựa cho hãng xe này.

Slind cho biết hầu hết người tiêu dùng đều khá thực dụng và họ biết rằng Toyota đã xây dựng danh tiếng vì chất lượng trong nhiều thập kỷ.

  • Mạnh Tuấn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,