221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1279707
Vedan nộp phạt thêm 45,6 tỷ đồng
0
Article
null
Vedan nộp phạt thêm 45,6 tỷ đồng
,

(TinnhanhVietNamNet) – Với mức độ thiệt hại gây ra đối với sông Thị Vải là 77%, Vedan tiếp tục phải bồi thường cho nông dân huyện Cần Giờ (TP HCM) thêm 46,5 tỷ đồng.

 

Song thi vải ô nhiễm nặng khiến lượng thủy sản giảm 90%
Sông Thị Vải ô nhiễm nặng khiến lượng thủy sản giảm 90%
 

Số tiền bồi thường trên dựa trên kết quả đánh giá chi tiết của Viện Môi trường và Tài nguyên (ĐH Quốc gia TP HCM) về diện tích cũng như mức độ thiệt hại mà nông dân dọc sông Thị Vải phải gánh chịu.

Theo đó, báo cáo này chỉ rõ tổng diện tích ảnh hưởng ô nhiễm từ sông Thị Vải trên xã Thạch An (Cần Giờ) là 2123,2 ha. Trong đó có 524,5 ha bị thiệt hại nặng và 1598,7 ha bị thiệt hại nhẹ. Quy ra số tiền mà Vedan phải chịu trách nhiệm chi trả cho các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại do ô nhiễm ở khu vực
này là 17,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty Vedan cũng sẽ phải bồi thường cho các hộ đánh bắt thủy sản trên địa bàn huyện Cần Giờ khoản tiền là 28 tỉ đồng vì những ảnh hưởng nghiêm trọng về môi trường khiến sản lượng đánh bắt của thủy sản của nông dân nơi đây giảm đến 90%

Trước đó vào hồi cuối tháng 4, công ty Vedan cũng đã phải hỗ trợ 23 tỷ đồng cho các hộ nông dân tại Đồng Nai.

Tuy nhiên, theo ý kiến đánh giá của nhiều người, với mức độ ô nhiễm quá lớn, rộng khắp trên cả 9 khu vực của 3 tỉnh thành là Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và TP HCM thì khoản bồi thường trên của Vedan là chưa thỏa đáng.

Theo thống kê hồi tháng 3/2010 của Hội Nông dân TP.HCM, chỉ tính riêng huyện Cần Giờ có 839 hộ nuôi trồng thủy hải sản trên địa bàn bị ảnh hưởng do nguồn xả thải trên sông Thị Vải, thiệt hại ước tính 107 tỷ đồng. Hội Nông dân Bà Rịa - Vũng Tàu xác định có 1.134 hộ ở 4 xã bị thiệt hại, ước tính hơn 191 tỷ đồng. Tỉnh Đồng Nai cũng dự tính con số thiệt hại trên 100 tỷ đồng.

Như vậy, tổng số tiền mà Vedan phải đền bù phải lên đến trên 400 tỷ đồng.

  • Trâm Anh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,