221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1289401
40 địa phương có số thu ngân sách trên 1000 tỷ đồng
0
Photo
null
40 địa phương có số thu ngân sách trên 1000 tỷ đồng
,

Trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2006-2010, ngành Thuế đã đạt được những thành tích nổi bật: Ước thu ngân sách đạt 116,8% so với tổng dự toán hàng năm, với tốc độ tăng thu bình quân năm sau cao hơn năm trước xấp xỉ 17%. Năm 2010 đã có 40 địa phương có số thu ngân sách trên 1000 tỷ đồng, tăng 19 địa phương so với năm 2006…

Tin bài liên quan:
Tăng thu, đơn giản hóa thủ tục và... nghề nguy hiểm
Tổng thu NSNN 5 năm tăng 16,2% so với dự toán

Cục Thuế TP Hà Nội: 1.500 doanh nghiệp thành lập mới/tháng

Năm 2009, trong bối cảnh suy giảm kinh tế và triển khai chính sách giảm, giãn thuế để kích cầu đầu tư và tiêu dùng, bằng nhiều biện pháp tích cực, Cục Thuế TP Hà Nội đã hòan thành suất sắc nhiệm vụ thu NSNN (thực hiện 75.198 tỷ, đạt 119% dự toán pháp lệnh, 118% dự toán HĐND, tăng 19% so với thực hiện năm 2008).

Ngoài ra, năm 2009 cũng là năm ngành Thuế Hà Nội đã đẩy mạnh công tác cải cách, hiện đại hóa ngành thuế, mà trọng tâm là triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ mới trong công tác quản lý thuế, đặc biệt là trong việc triển khai các ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp trừ khâu đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế đến việc kê khai, nộp thuế hàng tháng theo cơ chế tự khai, tự nộp.

hu
Cục thuế Hà Nội đã rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp từ 10 ngày xuống 5 ngày làm việc

Trong đó có thể kể đến các đề án tiêu biểu và hiệu quả như: Ứng dụng công nghệ trong việc thực hiện cấp mã số thuế theo cơ chế 1 cửa liên thông: Triển khai thực hiện Đề án thí điểm nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet; Thực hiện Dự án Hiện đại hóa quy trình quản lý thu, nộp thuế giữa cơ quan Thuế - Kho bạc Nhà nước – Hải quan – Tài chính.

Hà Nội là một trong những địa phương có số lượng doanh nghiệp rất lớn và tăng nhanh hàng năm, trung bình 1 tháng khoảng 1.500 doanh nghiệp thành lập mới, mỗi ngày làm việc có khoảng 70 hồ sơ thành lập doanh nghiệp mới và làm thủ tực đăng ký cấp mã số thuế chưa kể số lượng doanh nghiệp lập hồ sơ thay đổi thông tin. Thế nhưng với việc áp dụng những công nghệ mới kể trên đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực và thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân.

Cụ thể, đã rút ngắn thời gian thành lập doanh nghiệp từ 10 ngày xuống 5 ngày làm việc, việc triển khai thực hiện Thông tư số 05/2008/TTLT cùng với ứng dụng iDKT đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân trong vệc thực hiện thủ tục hành chính, tiết kiệm được chi phí, thuận lợi cho doanh nghiệp. Việc cấp đăng ký kinh doanh và mã số doanh nghiệp thống nhất một đầu mối, thuận lợi hơn cho công tác quản lý của mỗi cơ quan, công tác hậu kiểm sau cấp đăng ký kinh doanh được quan tâm chú ý hơn.

Bên cạnh đó, việc nộp hồ sơ khai thuế qua mạng cũng giúp thủ tục hồ sơ khai thuế đơn giản, nhanh gọn, hiệu quả cao và an toàn, không giới hạn về không gian, thời gian trong ngày, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp; Cơ quan thuế xử lý tờ khai nhanh, chính xác, giảm thiểu lao động, thuận lợi. cho việc lưu trữ hồ sơ và tra cứu dữ liệu.

Trong quy trình thu nộp NSNN, các thủ tục hành chính cũng được thuận tiện, đơn giản hóa và cải cách triệt để, giảm thời gian nộp thuế xuống chỉ còn trung bình 2 phút, người nộp thuế cũng rất thuận tiện khi lựa chọn và đến các điểm giao dịch của Ngân hàng thương mại; Thống nhất được dữ liệu số thu NSNN về thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của người nộp thuế giữa cơ quan thuế, kho bạc nhà nước; Thực hiện kế tóan thư NSNN nhanh chóng, chính xác, hỗ trợ việc theo dõi tình trạng thu nộp tiền thuế, đảm bảo công tác tính thuế, đôn đốc tiền thuế nợ đọng nhanh chóng, kịp thời.

Cục thuế Tỉnh Vĩnh Phúc: cưỡng chế nợ thuế để tăng nguồn thu

Kể từ khi quản lý và cưỡng chế nợ thuế được xem là một trong bốn chức năng cơ bản của quản lý thuế thì việc nâng cao hiệu quả công tác này luôn là mục tiêu quan trọng của mỗi cơ quan thuế địa phương. Riêng với Cục thuế Tỉnh Vĩnh Phúc, đây còn đựoc xem là giải pháp bổ trợ chủ lực để tăng nguồn thu, góp phần hòan thành tốt nhiệm vụ chính trị hàng năm.

Theo đó, ở khâu đầu tiên của quy trình quản lý nợ, công tác rà soát đối chiếu và điều chỉnh nợ, cục thuế Vĩnh Phúc đã yêu cầu các bộ phận chức năng như kê khai và kế toán thuế, các bộ phận thanh tra, kiểm tra, phối hợp chặt chẽ với bộ phận quản lý nợ xác định chính xác số liệu nợ thuế để cập nhật vào phần mềm ứng dụng. Sau khi có được cơ sở dữ liệu nền tẳng về tình trạng nợ thuế trên địa bàn, Cục Thuế đã yêu cầu các bộ phận đi sâu phân tích tính chất và tình trạng nợ đối với từng nhóm đối tượng, từ đó có cơ sở đánh giá sát mức độ, diễn biến và nguyên nhân từng nhóm nợ để áp dụng các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp và hiệu quả hơn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với kinh nghiệm quản lý, chất lượng và hiệu quả công tác quản lý nợ ở Vĩnh Phúc đã có những chuyển biến tích cực. Các khỏan thuế đã được xử lý, điều chỉnh chính xác, đảm bảo thống nhất giữa cơ quan thúe và người nợ thuế, từ đó có cơ sở để áp dụng các biện pháp đôn đốc phù hợp cho từng nhóm đối tượng. Hiệu quả công tác quản lý nợ thuế còn thể hiện ở chỗ, trong khi số thu hàng năm ở Vĩnh Phúc liên tục tăng thì số nợ thuế và tỷ lệ nợ trên tổng số thư cũng ngày càng giảm. Nếu ở thời điểm 30/9/2007, tỷ lệ giữa số nợ thuế trên tổng thu ngân sách abừng 7,2%, thì chỉ sau 4 tháng, đến thời điểm 31/12/2007, con số này giảm xuống còn 4,4%; đến 31/12/2008 chỉ còn 1,7% và đến 31/12/2009, tỷ lệ này chỉ còn 1,6%.

Chi cục Thuế Phụng Hiệp: triệt để chống trốn thuế

Trong môi trường có sự cạnh tranh đang diễn ra quyết liệt, tình trạng gian lận thuế, trốn thuế vẫn thường xuyên xảy ra, gây thất thu ngân sách nhà nước. Trong các điển hình tiêu biểu về chống thất thu thuế, đặc biệt trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể kể đến là huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

u9
Chi cục Thuế Phụng Hiệp rất sát xao trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng...

Ví dụ, trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng, trên cơ sở kết quả kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, các thông tin thu thập được tiến hành phân tích, so sánh giữa các kỳ khai thuế, đánh giá tổng hợp cá chỉ tiêu trên tờ khai…, Chi cục Thuế Phụng Hiệp đã đánh giá để lựa chọn những doanh nghiệp có chỉ số mức rủi ro cao đưa vào kế hoạch và tiền hành điều tra khảo sát. Mặt khác, kết hợp với các cơ quan có chức năng tiến hành khảo sát thực tế tại các hộ gia đình người dân có xây dựng nhà ở; các công trình đang xây dựng trên địa bàn để thu thập thông tin có liên quan đến nhà cung cấp vật liệu xây dựng.

Từ đó, Chi cục Thuế tiến hành ra thông báo yêu cầu các doanh nghiệp có liên quan đến trụ sở cơ quan thuế để kiểm tra, đối chiếu giữa số liệu khảo sát với bản kê hàng hóa dịch vụ mua vào, bán ra và hàng hóa tồn kho,hóa đơn GTGT… của kỳ kê khai thuế có liên quan. Qua đây xác định được doanh thu bán hàng chênh lệch do doanh nghiệp đã bán hàng hóa nhưng không xuất hóa đơn GTGT để trốn thuế và căn cứ vào mức độ vi phạm, tình tiết vi phạm của từng trường hợp mà có biện pháp truy thu thuế, xử phạt vi phạm về thuế nhằm thu đúng, thu đủ số tiền trốn thuế, lậu thuế, tiền phạt nộp vào NSNN theo quy định của luật thuế hiện hành.

Tương tự, ở lĩnh vực kinh doanh vật tư nông nghiệp, lĩnh vực xây dựng cơ bản vãng lai, chi cục thuế huyện Phụng Hiệp đều có những biện pháp hợp lý và hiệu quả chống thất thu thuế cho ngân sách nhà nước, góp phần mang lại nguồn thu cho địa phương hàng tỷ đồng truy thu thuế và tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế. Tình trạng khai mai, trốn thuế và sử dụng hóa đơn chứng từ bất hợp pháp đã được khắc phục, môi trường kinh doanh trên địa bàn được ổn định.

Ngòai ra, còn rất nhiều địa phương khác với các sáng kiến được ghi nhận, như: Hải Dương, Nghệ An, Thanh Hóa, TP. Hồ Chí Minh trong phong trào thi đua khai thác nguồn thu và chống thất thu; Hòa Bình, Khánh Hòa, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu trong phong trào thi đua giảm nợ thuế...

  • K.Anh
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,