- Trên biểu tượng của hãng hàng không chi phí thấp Jetstar Pacific sẽ không còn chữ Jet, Jetstar và ngôi sao màu vàng cam. Hãng còn phải sơn lại 6 máy bay, dự kiến chi phí mất hàng triệu USD.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Biển hướng dẫn làm thủ tục hàng không của JPA tại sân bay không còn chữ Jetstar và ngôi sao. (Ảnh: PH |
Bỏ chữ "Jet, Jetstar và ngôi sao màu vàng cam"
Báo cáo lên Cục Hàng không Việt Nam về tiến trình tháo biển quảng cáo tại các sân bay (trước 30/6) và đổi biểu tượng (trước 15/9), hãng hàng không Jetstar Pacific cho hay đã tháo biển quảng cáo tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Các sân bay còn lại gồm Đà Nẵng, Huế, Vinh và Hải Phòng sẽ hoàn tất trước thời hạn Cục yêu cầu.
Tạm thời, trong các biển hiệu, hướng dẫn tại sân bay, logo của hãng đã không còn chữ "Jet, Jetstar và ngôi sao màu vàng cam" dễ gây nhầm lẫn với hãng hàng không Jetstar Airways của Australia nữa, thay vào đó là để trống và dòng chữ "Công ty CP hàng không Jetstar Pacific Airlines".
Theo yêu cầu của Cục Hàng không Việt Nam, Jetstar Pacific sẽ phải bỏ biểu tượng gây nhầm lẫn "chữ Jet, Jetstar và ngôi sao màu vàng cam" và đăng ký logo, biểu tượng mới trước ngày 15/9. Đây cũng là thời điểm giấy phép kinh doanh của hãng, sau 2 năm được cấp, hết hiệu lực.
Cơ quan quản lý Nhà nước về hàng không chỉ cấp lại giấy phép khi hãng đáp ứng được các điều kiện trên. Nếu không, hãng sẽ bị "đóng băng" quyền vận chuyển.
Tuy nhiên, thông tin từ phía Jestar Pacific cho thấy, đến thời điểm này hãng vẫn chưa chọn được logo và biểu tượng thương hiệu mới. Jetstar Pacific đang tính chuyện có thể phải thuê tư vấn nước ngoài. Do vậy, việc sơn lại phải máy bay phải cần thêm một thời gian nữa.
Việc đổi logo, biểu tượng và sơn lại máy bay khiến hãng này tốn hàng triệu USD. Ước tính, Jetstar Pacific phải chi khoảng 150.000USD để sơn lại một máy bay. Tổng cộng, với 6 chiếc đang thuê hiện nay, hãng đã mất khoảng 900.000USD.
Đó là chưa kể lịch bay bị xáo trộn khi máy bay lần lượt phải sơn mới. Mỗi lần sơn máy bay, hãng sẽ phải giảm tải thêm 500kg hàng hóa, đồng nghĩa với mất doanh thu. Chi phí quảng bá của Jetstar Pacific cũng tăng nhằm để khách hàng quen với logo và biểu tượng mới.
Toàn bộ 6 chiếc máy bay của JPA phải sơn lại. (Ảnh: SGGP) |
Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Võ Huy Cường, Trưởng ban Vận tải Hàng không (Cục Hàng không Việt Nam), nói rằng, từ tháng 11/2009, Cục đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Jetstar Pacific thực hiện rà soát, sửa đổi biểu tượng cho phù hợp.
Mới đây nhất, hồi tháng 3/2010, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục có văn bản 1064 nhắc nhở và "lệnh" việc tháo dỡ các biển quảng cáo tại cảng hàng không, nhà ga... phải xong trong tháng 6/2010.
Tuy nhiên, xét thấy việc thay logo, biểu tượng phức tạp, tốn kém, Cục đồng ý để Jetstar Pacific làm từng bước, không ép, miễn là đúng pháp luật. Hãng cũng báo cáo cố gắng có logo, biểu tượng mới trước 15/9 để đưa vào hồ sơ xin cấp lại giấy phép. Khi có biểu tượng mới mới tiến hành sơn lại máy bay.
Được biết trước đây, khi sơn lại toàn bộ máy bay có màu xanh đậm và hình bông sen, Vietnam Airlines phải mất tới 2 năm mới làm xong.
Ngoài ra, nhà chức trách cũng chấn chỉnh Jetstar Pacific kiểm soát doanh thu bán vé các chuyến bay nội địa của mình tại trang sử dụng web chung với tập đoàn nước ngoài.
Một nguồn tin từ Jetstar Pacific nói rằng hiện 80% vé nội địa của hãng là bán qua các đại lý, văn phòng. 20% đặt mua qua mạng, nhưng chủ yếu thanh toán bằng ATM hay thẻ visa. Hãng đang bóc tách các phương thức này để chứng tỏ quản lý được, không có tình trạng "chảy máu" doanh thu từ vé nội địa ra nước ngoài.
-
Hà Yên