221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1286663
Không phải “tan đàn xẻ nghé” nhờ... sốt đất?
1
Article
null
Không phải “tan đàn xẻ nghé” nhờ... sốt đất?
,

- Những cơn sốt đất thường khiến người ta liên tưởng đến chuyện tranh chấp giữa những thành viên trong gia đình. Anh em, cha con xích mích nhau dẫn đến cảnh "nồi da xáo thịt". Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít gia đình biết dùng vận may "ngàn năm có một" này để tạo điều kiện cho gia đình đoàn tụ, "châu về hợp phố", không phải sống cảnh vợ chồng con cái mỗi người một nơi.

Suýt "tan đàn xẻ nghé"

Chị gặp anh trong chuyến anh vào công tác tại TP.HCM, không lâu sau đó thì cưới nhau. Tình yêu "sét đánh" khiến một người con gái Sài Gòn từ nhỏ vốn chỉ quen với nếp sống tươi trẻ nhộn nhịp như Lan chẳng bận tâm suy nghĩ̀ nhiều, chỉ biết làm theo tiếng gọi con tim là theo chàng về dinh.

Nhưng ngày vui ngắn chẳng tày gang. Sau 5 năm chung sống, hai đứa con ra đời, cuộc sống với những khó khăn bộn bề khiến Lan đâm nản. Ở chung với bố mẹ chồng nhà cách thị trấn Đông Anh gần chục km nên mỗi ngày chị phải chạy xe máy đoạn đường gần 30km để vào nội thành làm việc, hết giờ làm lại tất tả chạy về. Với mức thu nhập như hiện nay thì vợ chồng chị không thể nào đủ khả năng để mua một căn nhà nhỏ hoặc một căn hộ trong thành phố để thuận tiện hơn trong công việc để cuộc sống tốt hơn.

Sở hữu một căn hộ ở nội thành là điều quá khó khăn đối với nhiều người. (Ảnh: Thiên Nga)

Chị Lan bàn với chồng trở lại Sài Gòn. Dẫu sao gia đình chị trong ấy cũng có cơ sở làm ăn riêng, chị có thể vừa đi làm vừa tham gia điều hành mở rộng cơ sở may mặc của gia đình, kinh tế sẽ khá giả hơn. Còn ở đây anh chị mặc dù có công ăn việc làm nhưng lương tháng chỉ đủ trang trải, tương lai chẳng biết thế nào. "Mua nhà Hà Nội thì không bao giờ mình dám mơ tới, trừ khi... trúng số độc đắc. Mà phải là trúng mười tờ cơ", chị Lan ngán ngẩm nói.

Ý định trở lại Sài Gòn của chị Lan không được anh Tuấn, chồng chị đồng ý vì anh đã vốn quen với cuộc sống ngoài này. Mặc dù cũng rất bức bối chuyện nhà cửa nhưng anh không muốn bỏ công việc, gia đình mình ở đây để vào Nam. Không ai chịu ai. Chị Lan đã tự lên kế hoạch để quay lại Sài Gòn. "Công ty mình có chi nhánh Hà Nội nên khi theo chồng mình đã xin chuyển công tác ra ngoài này. Bây giờ thì xin chuyển lại công tác vào Nam, cũng không có trở ngại gì lớn", chị Lan cho biết.

Nhưng trong lúc tâm sự, chị Lan cũng không khỏi chạnh lòng. Chị dự định sẽ mang theo con gái nhỏ 20 tháng tuổi vào Nam. Còn thằng con trai lớn thì ở lại với bố và ông bà. "Nhưng để con xa mẹ như vậy chị có tính hết được hậu quả không? Rồi xa cách lâu ngày, tình cảm anh em chúng sẽ nhạt như nước ốc. Chưa kể mối quan hệ giữa hai vợ chồng chị rồi sẽ ra sao?". Nghe tôi hỏi chị Lan ứa nước mắt phân bua: "Mình đi cũng chỉ vì tương lai các con thôi. Chứ mãi như thế này thì làm sao được!".

Giấc mơ trở thành hiện thực mà không cần... trúng độc đắc!

Trong "cơn sốt" vừa qua, giá đất một số vùng ven Hà Nội tăng gấp 2-3 lần. (Ảnh: Thiên Nga)

Mọi thủ tục hầu như đã xong xuôi, công ty chính tại TP.HCM đã chấp nhận đơn xin chuyển công tác của chị, vé máy bay được đặt xong, hành lý đã đâu vào đó. Đúng thời điểm này, đất huyện Đông Anh bỗng nhiên tăng giá vùn vụt. Khu đất vườn của bố mẹ chồng chị Lan rộng gần 1.000 m2 đội giá lên cao gấp đôi, rồi gấp ba lần. Bố mẹ chồng chị Lan quyết định chia đất cho các con. Vợ chồng chị cũng được chia một mảnh đất rộng gần 250m2.

"Mảnh đất 250 m2 ấy, nếu theo giá trước kia thì chỉ hơn 500 triệu đồng nhưng ngay lúc giá đất lên cơn sốt vợ chồng tôi đã bán được 1,2 tỷ đồng, cộng với số tiền dành dụm trước giờ vợ chồng tôi đã có thể mua được nhà trung tâm Hà Nội, điều kiện làm việc và phát triển sẽ tốt hơn", chị Lan vui mừng cho biết.

Trường hợp của chị Lan không phải là hi hữu mà trong đợt sốt đất vừa rồi đã có không ít người bỗng chốc có tiền tỷ trong tay nhờ bán đất lúc giá đang lên cao. Vợ chồng anh Tuyến, chị Minh (xã Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội) do điều kiện kinh tế khó khăn đã bôn ba làm ăn nhiều năm ở Sài Gòn. Tuy nhiên, dù đã làm việc cật lực nhưng tiền lương của anh chị chỉ đủ trả tiền thuê phòng trọ, trang trải các chi phí, còn bao nhiêu gửi về cho ông bà nuôi cháu (vì không có điều kiện trông con nên vợ chồng chị Minh phải gửi con về Bắc nhờ ông bà nuôi hộ).

Cơn sốt đất vừa qua khiến khu đất nhà bố mẹ chị Minh tăng giá mạnh. Ông bà từ lâu đã mong muốn con mình về lại Hà Nội nên ngay dịp giá đất đang tăng đã cắt bán 1/2 diện tích với gần 1.500m2 đất thổ cư để tạo điều kiện cho anh chị.

"Không ai mong muốn cứ mãi sống xa gia đình, bố mẹ, nhất là khi sinh con ra mình cũng không có điều kiện nuôi nấng chăm sóc. Cho nên, khi bố mẹ tạo điều kiện, bọn mình đã sắp xếp về ngay. Mà cũng phải nói là nhờ cơn sốt đất nổi lên, đất ruộng ao bèo mới có giá như vậy. Không thôi vợ chồng mình chẳng biết đến bao giờ mới hết bôn ba", chị Minh chia sẻ.

  • Thiên Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,