221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1285183
Ô tô đời mới của Toyota, Honda sẽ bị... truy thu thuế
1
Article
null
Ô tô đời mới của Toyota, Honda sẽ bị... truy thu thuế
,

- Hàng loạt xe ô tô hybrid về Việt Nam từng được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) ưu đãi chỉ bằng 70% xe bình thường, có thể sẽ bị truy thu 30% thuế còn lại.

TIN LIÊN QUAN

Chính sách thuế TBĐB này vừa được Bộ Tài chính quyết định, sau khi đã thống nhất với Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải.

Xe hybrid là dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, được thiết kế kết hợp động cơ sử dụng xăng và điện, hoặc sử dụng năng lượng sinh học khác. Năm 2009, nhiều hãng xe như Toyota, Honda… đã giới thiệu vào Việt Nam dòng xe thân thiện với môi trường này.

Mô tả ảnh.
Những chiếc Honda Insight sẽ phải chịu thuế TTĐB 60% (ảnh: Phạm Huyền)


Điều 7 Luật Thuế TTĐB quy định, đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì thuế suất thuế TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại, tức bằng 42%.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc áp dụng tính thuế cho các loại chạy nhiên liệu hỗn hợp này đã gặp rắc rối lớn, khi chính cơ quan hải quan cũng cảm thấy khó xác định chính xác tỷ lệ tiêu hao nhiên liệu xăng, điện và năng lượng sinh học để đưa ra quyết định áp dụng thuế suất 60% hay 42%.

Hồi tháng 9/2009, Tổng cục Hải quan đã kiến nghị Bộ Tài chính cần phải làm rõ các tiêu chí này để áp thuế TTĐB cho dòng xe được nhà sản xuất cho là tiết kiệm nhiên liệu. Trong khoảng thời gian này, hải quan TP HCM đã tạm thời áp dụng thuế suất ưu đãi 42% so một số nhà nhập khẩu xe hybrid.

Đó là lý do mà Bộ Tài chính đã công bố chính sách trên, cụ thể hóa việc áp dụng thuế TTĐB cho loại xe này. Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu, loại xe ô tô chạy bằng hỗn hợp xăng và nhiên liệu sinh học phải là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng tính theo đơn vị thể tích.

Các loại xe chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, việc xác định tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn thiết kế của nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi lanh có mặt trên thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, một số khái niệm cũng được Bộ Tài chính làm rõ, như xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng cũng thuộc loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng, xe có tỷ trọng xăng pha trộn, hay sử dụng không quá 70% mới được ưu đãi.

Doanh nghiệp nhập khẩu và doanh nghiệp lắp ráp xe ô tô trong nước có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan hải quan, cơ quan thuế tài liệu của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu của từng loại xe để làm căn cứ xác định thuế suất thuế TTĐB.

Với tiêu chí mới này, Bộ Tài chính cho rằng, những loại xe đã về Việt Nam thời gian qua như Lexus dòng HL, Prius, Camry hybrid, Honda Insight... là loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng, không phải là xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện”. Do đó, tất cả các loại xe này sẽ phải chịu thuế TTĐB là 60% thay vì mức ưu đãi 42%.

Như vậy, tất cả các mẫu xe trên đã về Việt Nam, nếu từng được ưu đãi chỉ nộp 70% thuế TTĐB so với xe bình thường, thì nay có thể sẽ phải bị truy thu phần 30% thuế còn lại. Đây sẽ là chi phí phát sinh không nhỏ cho một số nhà nhập khẩu đã trót nhập và bán những chiếc xe này cho khách hàng trong năm 2009.
  • Phạm Huyền

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,