221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1289455
Vinh danh khách sạn, công ty du lịch xuất sắc 2009
0
Article
null
Vinh danh khách sạn, công ty du lịch xuất sắc 2009
,

- 65 khách sạn, công ty du lịch, vận chuyển và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch được vinh danh tại Lễ trao "Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2009 - Vietnam Tourism Awards”, diễn ra tối 29/6, tại Hà Nội.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
20 DN lữ hành xuất sắc năm 2009 (ảnh Phương Hà)

Trong số này, có 30 giải thưởng cho khách sạn từ 3-5 sao, 20 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và nội địa 5 doanh nghiệp vận chuyển và 10 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

19 khách sạn có thành tích xuất sắc về môi trường, đã được Tổ chức Môi trường ASEAN trao tặng danh hiệu “Khách sạn Xanh”, cũng được tôn vinh tại buổi lễ này.

Ông Nguyễn Phú Đức, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, cho biết, Giải thưởng Du lịch Việt Nam tiếp nối hoạt động của giải “Top 10 Lữ hành quốc tế và Khách sạn hàng đầu Việt Nam”, do Tổng cục Du lịch Việt Nam chủ trì triển khai từ năm 1999.

Việc bình xét và trao giải sau đó được chuyển giao cho Hiệp hội chủ trì thực hiện từ năm 2004.

Ban đầu, giải chỉ tập trung vào các khách sạn và doanh nghiệp lữ hành. Tuy nhiên, từ năm 2008, đã mở rộng thành phần được bình xét, gồm cả các cơ sở kinh doanh, mua sắm, dịch vụ du lịch, công ty vận chuyển khách du lịch... và giải Top 10 đổi thành Giải thưởng Du lịch Việt Nam.

Việc xét giải được dựa trên những tiêu chí cụ thể, có chấm điểm. Các đơn vị được bình xét do Sở VH-TT&DL các địa phương đề xuất.

Chẳng hạn, ông Đức cho hay, đối với khách sạn sẽ chấm điểm dựa trên phần "cứng" là đào tạo nhân lực; môi trường; an toàn thực phẩm, lao động, sinh hoạt, không có gái mại dâm... và phần "mềm" như công suất phòng, tỷ lệ lãi suất trên phòng, việc đóng thuế...

Do có tới 11.000 cơ sở lưu trú, với 8 loại hình khác nhau nên ban đầu chỉ chọn trao giải cho các khách sạn 3-5 sao.

Về lữ hành, đây hầu hết là các doanh nghiệp tiêu biểu, đón được khách quốc tế cũng như thu hút được số lượng khách nội địa đi du lịch lớn nhất. Có những đơn vị xuất sắc cả về quốc tế và nội địa nên đạt cả hai giải thưởng, như Saigontourist, Fiditourist... Đặc biệt, có hai đơn bị được trao giải Lữ hành năng động và sáng tạo, đó là công ty Thế Hệ Trẻ (TP.HCM) và Vidotour.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhận xét, việc trao giải nhằm tôn vinh các doanh nghiệp đã nỗ lực đóng góp vào sự tăng trưởng của ngành.

Hiện du lịch là ngành thứ năm (sau dầu thô, dệt may, da giầy, thủy sản) mang lại nhiều ngoại tệ cho đất nước. Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đánh giá, 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam là một trong 4 quốc gia có sự tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới, đạt trên 30%.

  • Hà Yên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,