221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1291344
Kỷ luật giám đốc ngân hàng không giảm lãi suất
0
Photo
null
Kỷ luật giám đốc ngân hàng không giảm lãi suất
,

- Ngân hàng Nhà nước lại vừa yêu cầu các ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện đúng nội dung đồng thuận giảm lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam.

Các chi nhánh ngân hàng nhà nước ở địa phương được yêu cầu tăng cường giám sát việc thực hiện giảm lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam của các NHTM, áp dụng ngay các biện pháp cần thiết và theo thẩm quyền để xử lý đối với các tổng giám đốc NHTM, giám đốc chi nhánh vi phạm nội dung đồng thuận về lãi suất.

Mô tả ảnh.
Không giảm lãi suất sẽ bị kỷ luật. (Ảnh:VNN)

Theo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng đã thống nhất từ 5/7/2010 điều chỉnh giảm lãi suất huy động xuống khoảng 11%/năm. Đây mức lãi suất huy động thực mà các NHTM công khai áp dụng, không cộng thêm bất kỳ các hình thức thưởng trực tiếp bằng tiền, lãi suất.

Để tiến tới mức lãi suất huy động là 10%/năm như Chính phủ đề ra, các NHTM cũng đồng thuận trong tháng 8/2010, mức lãi suất huy động điều chỉnh xuống còn 10,5%/năm; phấn đấu trong tháng 9/2010, mức lãi suất huy động điều chỉnh xuống còn 10,0%/năm.

Trong khi đó, Hiệp hội Ngân hàng đã chính thức có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước về việc các NHTM đã đồng thuận tiếp tục giảm lãi suất huy động và cho vay bằng đồng Việt Nam. Theo đó, các NHTM sẽ căn cứ vào “sức khỏe” của mình, điều kiện của từng khách hàng vay để từng bước điều chỉnh giảm dần lãi suất phù hợp với cân đối vốn của ngân hàng. Đặc biệt đối với 3 đối tượng là nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa, mức lãi suất cho vay sẽ ưu tiên thấp hơn các đối tượng khác để dần tiến lãi suất cho vay đối với 3 đối tượng trên sẽ là 12% /năm vào cuối năm.

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sau khi các NHTM Nhà nước đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay ngắn hạn Việt Nam đồng đã có nhiều NHTM cổ phần như Ngân hàng Nhà Hà Nội, Hàng Hải, Sài Gòn Thương tín và Á châu đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay VND xuống mức 12,5%-13,5%/năm, các NHTM cổ phần quy mô lớn khác đang lên phương án điều chỉnh giảm lãi suất để áp dụng trong tuần này.

Bên cạnh đó, việc giảm lãi suất cho vay tiền đồng đối với các đối tượng sản xuất - kinh doanh khác hiện cũng đang được các NHTM thực hiện. Mức lãi suất tối đa cho vay đối với các đối tượng khác tại NHTM Nhà nước là 14%/năm, tại nhóm 4 NHTM cổ phần (Nhà Hà Nội, Hàng Hải, Sài Gòn thương tín và Á châu) là 15,8%/năm.

Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc đồng thuận giảm lãi suất huy động sẽ là tiền đề tích cực để các NHTM giảm chi phí đầu vào và trên cơ sở đó tiếp tục hạ lãi suất cho vay đối với tất cả các đối tượng sản xuất, kinh doanh nên cần được thực hiện nghiêm túc và giám sát chặt chẽ.

  • Đông Hiếu

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,