221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1292704
Lãi suất vẫn cao hơn mức các ngân hàng cam kết
1
Article
null
Lãi suất vẫn cao hơn mức các ngân hàng cam kết
,

- Các ngân hàng đã đồng thuận cam kết từ từ 5/7/2010 giảm lãi suất huy động xuống khoảng 11%/năm và không cộng thêm bất kỳ các hình thức thưởng trực tiếp bằng tiền, lãi suất. Tuy nhiên, hiện nay lãi suất trung bình trên thị trường của đa số các kỳ hạn đều ở trên mức 11%.

TIN LIÊN QUAN

Theo tính toán, lãi suất trung bình, trong nửa đầu tháng 7/2010 chỉ có lãi suất không kỳ hạn và một tháng đã rút về dưới 11%. Các kỳ hạn khác đều ở trên mức này và phổ biến nhất là 11,2% cho các kỳ hạn từ 3 – 12 tháng. Mức lãi suất cao nhất đang thuộc về các kỳ hạn: 3 tháng và 12 tháng, trung bình là 11,33%.

Mô tả ảnh.
Lãi suất hạ dần nhưng chưa thể về ngay mức 11%. (Ảnh:VNN)

Đáng chú ý, mặc dù đã có đồng thuận và có sự nhắc nhở, giám sát từ Ngân hàng Nhà nước nhưng đến thời điểm này vẫn còn những ngân hàng duy trì lãi suất khá cao, tới 11,3 – 11,5%, thậm chí có ngân hàng vẫn còn lãi suất lên đến 11,8%/năm cho những kỳ hạn dưới 12 tháng.

Ngược lại, đã có những ngân hàng như Vietcombank, BIDV, VietinBank, SeABank cũng có mức lãi suất tiết kiệm thấp hơn, dao động ở mức từ 11,0% đến 11,2%.

Trong khi đó, lãi suất USD có dấu hiệu tăng nhẹ, dao động từ 3,5 đến 5%/năm lĩnh lãi cuối kỳ áp dụng đối với cá nhân, mức chênh lệch giữa các kỳ hạn ngắn – trung và dài hạn trung bình là 1,5%, mức huy động cao nhất đang thuộc về các ngân hàng SCB, SeABank, HDBank, PGBank, ABBank…

Trong nỗ lực trợ giúp doanh nghiệp giảm lãi suất như đã cam kết, Ngân hàng Nhà nước đã tăng lượng vốn bơm ra thị trường mở (OMO) với lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục ổn định ở mức thấp.

Cuối tuần trước, lượng vốn cung cấp cho các ngân hàng đã đạt mức 1.849 tỷ đồng, cao hơn tuần liền trước (1.554 tỷ đồng); trong khi tuần cao nhất trong 1 tháng trở lại đây là 5.142 tỷ đồng. Tính chung, lượng vốn hỗ trợ các ngân hàng thương mại trong 3 tuần qua đạt 8.545 tỷ đồng. Sự hỗ trợ trên đã tạo ra một nguồn vốn giá rẻ cần thiết đối với các ngân hàng thương mại, đặc biệt là trong yêu cầu hạ lãi suất huy động và cho vay vừa qua cũng như trong thời gian tới.

  • Đông Hiếu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,