221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1290982
Người Hà Nội lại phờ phạc vì mất điện ban đêm
1
Photo
null
Người Hà Nội lại phờ phạc vì mất điện ban đêm
,

- Chưa kịp mừng vì sự cải thiện nguồn cung ứng điện thì đêm qua, 5/7, rất nhiều khu vực trên địa bàn Hà Nội bị mất điện nửa đêm giữa lúc đỉnh điểm nắng nóng, khiến người dân táo tác kiếm chỗ ngủ.

TIN LIÊN QUAN

Hôm 1/7, Tập đòan Điện lực Việt Nam vui mừng thông báo, sẽ ngừng tiết giảm điện ở tất cả các địa phương. Điều đó nghĩa là, tình cảnh cắt điện luân phiên sẽ được chấm dứt.

Tổng công ty điện lực Hà Nội cũng cam kết đảm bảo cung ứng điện ổn định trong tháng 7/2010, nhất là cho kỳ thi tuyển sinh, đại học và đại hội Đảng các cấp.

Lưới điện Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng điện (ảnh: theo evnhanoi)
Lưới điện Hà Nội vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng điện (ảnh: theo evnhanoi)

Tuy nhiên, dường như “ông trời” không ủng hộ ngành điện Hà Nội. Chưa kịp mừng với sự cải thiện nguồn cung ứng điện quốc gia thì người dân Hà Nội giờ lại đối mặt với cảnh mất điện ban đêm vì.. quá tải!

“Đúng là một đêm “hãi hùng” vì mất điện! Nghe bảo, không cắt điện nữa mà đêm qua, nhà tôi ở phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, mất điện tới 3 lần,” anh Nguyễn Vinh, giám đốc một công ty chế biến đồ gỗ kể lại.

Năm ngoái, khi trận nóng 40 độ C bắt đầu “hòanh hành” ở Hà Nội vào trung tuần tháng 6, phường Thụy Khuê là một trong những điểm nóng về quá tải. Mùa hè năm nay, anh Vinh đã “di trú” tới căn nhà thứ 2 vừa mua ở đường Trần Duy Hưng. Nhưng vì ngay cạnh nhà mới của anh, lại có công trình cao ốc đang xây dựng, ban đêm công trường vẫn hoạt động ồn ào khiến anh không ngủ nổi. Anh tính về ngủ tạm ở nhà bố mẹ tại Thụy Khuê để tránh tiếng ồn.

Ai ngờ, anh lại chịu cảnh mất điện, y chang năm ngoái: 21h điện mất, 21h30: có điện, 22h lại mất điện, rồi lại có và 23h thì điện mất tới tận 2h 30 mới có điện trở lại.

Không chịu nổi nóng, anh Vinh phải đi thuê nhà nghỉ để ngủ trốn nóng. Nhưng, nhà nghỉ này cũng mất điện và phải chạy máy nổ nên chỉ chạy quạt chứ không chạy nổi điều hòa. Trong cái nóng hầm hập, anh Vinh ngủ chập chờn, chốc chốc lại gọi về nhà hỏi bà giúp việc xem có điện chưa?

Mô tả ảnh.
Người dân sống khu ngõ 336, đường Nguyễn Trãi, phờ phạc vì điện (ảnh: Phạm Huyền)

"Mất điện vào cái đêm nóng như thiêu đốt, còn khiến ông hàng xóm như phát rồ, phát cuồng", anh Vinh kể. Bên cạnh nhà anh, ông hàng xóm không kiềm chế được, “chửi oang oang” ngành điện! Anh nói, ông hàng xóm ấy vốn là một công nhân vệ sinh, thử hỏi, đi quét rác đường phố về, nóng nực, mệt mỏi, chỉ mong về nhà nghỉ ngơi mát mẻ thì điện lại mất. Không phát điên với ngành điện mới là lạ.

Anh bức xúc: "Mất điện vì quá tải đã thành trường ca ở khu đường Thụy Khuê này. Vì từ 5-6 năm nay, cứ mùa hè, trời nóng là lại mất điện ban đêm. Không hiểu sao, ngành điện Hà Nội vẫn không khắc phục được? Trong khi bên kia đường Hoàng Hoa Thám, có mấy công trường xây dựng im lìm, không hoạt động ban đêm, vẫn thắp đèn công suất lớn chỉ để chiếu sáng, rất lãng phí.

Một điểm nóng khác về sự quá tải trạm biến áp, là khu vực tổ 36, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Chị Khuê Oanh, ở tổ 36, phường Dịch Vọng than thở: nghe bảo trạm biến áp gần nhà đã nâng công suất gấp đôi mà sao vẫn điện vẫn phập phù. Khu nhà tôi bị mất điện từ 11h30 đêm và phải đến 2h sáng mới có điện trở lại.

Mất điện khiến chị phờ phạc cả đêm vì “chống nóng cho 2 con nhỏ”, cả đêm luôn tay quạt, rồi lại lấy khăn ướt, lau mồ hôi cho các con, cứ thế cho đến 2h sáng thì “điện về”.

Từ đầu mùa nóng đến giờ, hiện tượng điện đóm phập phù cũng đã lặp đi lặp lại nhiều lần ở khu này. Bi hài nhất là trước đó, ngay từ tối, vài người bạn của chị Khuê Oanh do bị mất điện ở nhà, đã kéo sang khu nhà chị trú nhờ vì tưởng, khu này đã được cải tạo nâng công suất trạm biến áp thì sẽ không bị quá tải nữa. Ai ngờ, tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa, điện vẫn mất như năm ngoái.

Những người dân ở khu đô thị Định Công cũng phải trải qua một đêm rã rời vì điện. Anh Hà Nguyễn, một cán bộ công ty truyền thông sống tại khu này than thở: “Khu nhà tôi mất điện liền tù tì 5 tiếng đồng hồ. Từ 21h30 đến tận 3h30 mới có điện trở lại.” Nhà có 2 cháu nhỏ, 1 cháu 3 tuổi, 1 cháu 5 tuổi, không ngủ được, khó chịu vì nóng nên quấy khóc, anh chị thì vừa quạt, vừa dỗ con. Còn tôi thì cả đêm, cứ lăn qua lăn lại, hết nằm lại ngồi dậy, ngóng điện! Đúng là khổ!

Anh Chí Hà, sống ở phường Trung Hòa kể, tối qua, khu nhà anh cũng bị mất điện. Hàng xóm phát cáu lên bảo: Đang thi cử, mà lại mất điện, thật phi lý!

Được biết, tại phường Dịch Vọng, trạm biến áp đã được điện lực Cầu Giấy nâng công suất từ 650kVA lên 1.000KVA. Nhưng dường như, nỗ lực này vẫn không thấm vào đâu so với nhu cầu tiêu dùng điện tăng mạnh vào ban đêm.

Hôm 5/7, sản lượng tiêu thụ điện của tòan Hà Nội đã lên tới gần 38 triệu kWh, công suất đỉnh lên tới 1.855MWh. Trong đợt nắng nóng hồi tháng 6, mức tiêu thụ điện cao nhất là 39,3 triệu kWh, tăng tới 25% so với cùng kỳ.

Tổng công ty điện lực Hà Nội cho biết, để khắc phục tình trạng quá tải như mùa hè năm 2009, 6 tháng đầu năm nay, điện lực Hà Nội đã đầu tư tới 1.500 tỷ cho các công trình lưới điện. Trong đó, đã đưa thêm một trạm biến áp 110kV và nhánh rẽ với tổng công suất 40MVA, 6 công trình cải tạo, nâng công suất TBA với tổng công suất tăng thêm là 177MVA, như các trạm 110kV Thượng Đình, Văn Điển, Tía, Vân Đình, Gia Lâm, Nghĩa Đô, Nội Bài. Ngòai ra, đơn vị này cũng đã triển khai thi công 592 TBA phân phối xuống 0,4KV với tổng công suất 254.295KVA.

Phụ tải tăng cao đột biến trong cùng một thời điểm là lý do chủ chốt dẫn tới mất điện ban đêm. Tuy nhiên, tình huống này đều là đã được ngành điện Hà Nội nắm bắt từ trước nhưng dường như, việc quá tải, mất điện ban đêm vẫn chưa được khắc phục tốt.

  • Phạm Huyền
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,