221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1294299
Trung Quốc vượt mặt Mỹ về “ngốn” nhiên liệu
0
Article
null
Trung Quốc vượt mặt Mỹ về “ngốn” nhiên liệu
,
Giờ đây, người ta sẽ cần phải cảnh giác hơn với những quyết định về giá xăng dầu và việc sử dụng nhiên liệu của Trung Quốc vì tầm ảnh hưởng của nó đối với thị trường năng lượng thế giới.

TIN LIÊN QUAN

eastasiaforum
Trung Quốc vượt mặt Mỹ về “ngốn” nhiên liệu. (Ảnh: Eastasiaforum)

Theo Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), Trung Quốc đã vượt mặt Mỹ để trở thành nước ngốn nhiều năng lượng nhất trên thế giới.


Việc Mỹ tụt xuống vị trí thứ hai là do nước này đã vượt xa Trung Quốc trong việc áp dụng các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm hơn trong thập kỷ qua.

Nếu như năm 2000 Mỹ tiêu thụ năng lượng nhiều gấp hai lần Trung Quốc, thì giờ đây Trung Quốc lại ngốn năng lượng nhiều hơn Mỹ. Hiện Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới, còn Trung Quốc đứng vị trí thứ ba, sau Nhật Bản.

Theo IEA, Trung Quốc đã tiêu thụ gần 2,3 tỷ tấn năng lượng quy dầu từ các nguồn như than, dầu mỏ, điện hạt nhân, khí tự nhiên và thủy điện trong năm 2009, cao hơn khoảng 4% so với Mỹ.

Trong khi đó, Trung Quốc lại không chịu nhiều ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu như Mỹ nên nhu cầu năng lượng vẫn cao.

Hiện tại, Trung Quốc cũng đã là nước nhập khẩu than nhiều nhất thế giới, dù cách đây chỉ ba năm nước này vẫn còn là nước xuất khẩu than.

  • Quang Tuấn (theo FT)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,