221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1298198
"Ma trận" xếp hạng tòa nhà hạng sang
1
Article
null
'Ma trận' xếp hạng tòa nhà hạng sang
,

- Diamond Plaza, Sun Wah Tower, Metropolitan Building vốn được mặc định sẵn nằm trong “top” tòa nhà văn phòng hạng A, dựa vào các thông số kỹ thuật, kiến trúc xây dựng. Tuy nhiên, hiện tại liệu các building trên có còn xứng đáng với “danh phận” này mà không cần phải xem lại?

>>> Thời hoàng kim của căn hộ cao cấp đã qua?/ Khuyến mại đủ kiểu, bất động sản Hà Nội vẫn lạnh băng/ Căn hộ giá trung bình thi nhau bung hàng

"Loạn" tòa nhà hạng A

Hiện các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội, cao ốc văn phòng mọc lên như nấm sau mưa và chưa có dấu hiệu dừng lại. Với tâm lý chủ đầu tư nào cũng muốn tòa nhà của mình là “nhất” và thương hiệu công trình không ngừng “bay cao, bay xa” nên đã chú trọng đầu tư xây dựng tòa nhà theo mô hình hiện đại, đạt chuẩn quốc tế.

Sau đó, các chủ đầu tư và đơn vị khai thác mặc sức “xưng vương, xưng bá”. Tuy nhiên, tiêu chí nào để có thể đánh giá và xếp hạng cho các cao ốc tại Việt Nam đến nay vẫn chưa có đơn vị nào đưa ra cụ thể.

Việc phân biệt thứ hạng cao ốc văn phòng hiện còn nhà khá mơ hồ. (Ảnh: VNN)

Theo các chuyên gia trong ngành bất động sản, đến thời điểm này Việt Nam vẫn chưa có chuẩn chung về xếp hạng cao ốc văn phòng. Mọi người đều rất mơ hồ khi phân biệt giữa tòa nhà hạng A với tòa nhà hạng B hay giữa hạng B với hạng C. Thông thường, các yếu tố được xem là quyết định trong việc xếp hạng của các tòa nhà văn phòng là vị trí, dịch vụ, tuổi thọ tòa nhà, khả năng tiếp cận và tiêu chuẩn quản lý.

Trên thực tế, hầu hết việc đánh giá và xếp hạng cao ốc được xác định dựa vào tiêu chí của từng công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bất động sản quốc tế tại Việt Nam. Tại TP.HCM, các tòa cao ốc đang được các công ty đại lý bất động sản đánh giá dựa vào quy chuẩn chung về vị trí, độ tuổi, diện tích tấm sàn. Trong khi đó, chủ đầu tư lại đánh giá và xếp loại tòa nhà theo “tầm nhìn" của mình và "tiếc rẻ" khi không thể đạt cao ốc hạng A.

Chẳng hạn, tòa nhà A&B (76 Lê Lai, quận 1), phía chủ đầu tư khẳng định chất lượng đầu tư tương đương với cao ốc tiêu chuẩn hạng A, nhưng chỉ "mỗi tội" diện tích mỗi tấm sàn cho thuê chưa đạt đến mức 1.000m2 nên đành “mang tiếng” cao ốc hạng B - theo tiêu chí xếp hạng của một công ty tư vấn kinh doanh khai thác bất động sản nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đưa ra. Sun Wah Tower được cho là đã đáp ứng hầu hết các yêu cầu của tòa nhà hạng B, cũng như một số tiêu chí của tòa nhà hạng A. Nhưng về thứ hạng tòa nhà này còn phải chờ đợi kết quả nghiên cứu về kỹ thuật mới có thể đưa ra kết luận.

Khó áp dụng "chuẩn quốc tế"

Giám đốc bộ phận cho thuê Công ty Colliers International Việt Nam Nick Wells cho rằng, mỗi thị trường nên có phương thức đánh giá riêng phù hợp với điều kiện đặc trưng nơi đó. Và dù trong thực tế ngành xây dựng và kinh doanh cao ốc văn phòng rất khó đưa ra “chuẩn quốc tế” thì cũng cần thống nhất điểm chuẩn trong quá trình thiết lập hệ thống để đánh giá chuẩn mực trong xây dựng.

Tính đặc trưng vùng miền, quốc gia là rất quan trọng trong việc đánh giá thứ hạng tòa nhà (Ảnh: VNN)

Các tòa nhà văn phòng tại TP.HCM muốn được đánh giá hạng A, trước hết phải đáp ứng được điều kiện là nằm ở trung tâm quận 1, quy mô và diện tích cho thuê đạt tiêu chuẩn. Thống kê từ năm 1996-2006, quận 1 có 5 công trình nhà cao tầng văn phòng được đánh giá hạng A bao gồm Diamond Plaza, Metropolitan Building, Sun Wah Tower, Saigon Centre và Saigon Tower. Trong vòng một năm trở lại đây và đến hết 2010, quận 1 “đón” thêm Kumho Asiana Plaza, Vincom Center, A&B Tower, Bitexco Fianncial Tower và M&C Tower cũng là các toàn nhà văn phòng hạng A hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giữa các tòa nhà mới và tòa cũ đã đưa vào vận hành lâu rõ ràng có sự khác biệt rất lớn về nội thất, thiết kế, quy mô. Các chủ đầu tư không tránh khỏi lo ngại tòa nhà của mình sẽ bị “tụt hạng” khiến giá cho thuê văn phòng trong tòa nhà của mình sụt giảm. Theo các nhà tư vấn bất động sản, thị trường càng đa dạng sản phẩm thì sự cạnh tranh càng khốc liệt. Tuy nhiên, tòa nhà cũ vẫn có những lợi thế đặc thù của mình. Các bất động sản cho thuê sẽ từng bước được đưa về với giá trị thực.

Đối với một thị trường bất động sản đang trên đà phát triển như Việt Nam rất cần một hệ thống đánh giá xếp loại tòa nhà. Từ năm 1996, Hội đồng quản lý bất động sản Australia (PCA) đã chính thức hóa hệ thống “ma trận” xếp hạng văn phòng. Trong đó nhấn mạnh những thông số kỹ thuật yêu cầu tối thiểu để định hướng cho thiết kế. Đối với các tòa nhà mới được xây dựng mới, phần hướng dẫn của PCA được xem xét lại từng năm để bám sát các tiêu chuẩn thiết kế, kỹ thuật xây dựng, vật liệu và công nghệ mới; còn các tòa nhà cũ thì 3 năm đánh giá lại 1 lần. Hệ thống tiêu chuẩn đánh giá này hoàn toàn không bắt buộc, tuy nhiên nó mang lại cho ngành dịch vụ kinh doanh bất động sản một tiêu chuẩn hoạt động, có tác dụng như một “kim chỉ nam” trước “ma trận” rối ren của lĩnh vực này.

  • Thiên Nga
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,