221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1310241
Piaggio phản hồi về mẫu xe "nhái" LX
0
Article
null
Piaggio phản hồi về mẫu xe 'nhái' LX
,
- Rất “khéo”, Piaggio Việt Nam đã không nói tới kiện cáo, cũng không nói xe Honda Diamond là “hàng nhái” nhưng khẳng định đã từng có nhiều trường hợp “ăn theo” thiết kế của Vespa, và đều thất bại.

TIN LIÊN QUAN

1
Động cơ của Diamond Blue.

Đây là một vài điểm chính trong thông cáo báo chí mà Piaggio Việt Nam đã gửi tới một số báo để trả lời câu hỏi liên quan đến mẫu xe tay ga Diamond Blue, do Công ty Lisohaka (trực thuộc Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin) lắp ráp.

Mẫu xe Honda Blue Diamond 125 vừa được tung ra trong thời gian gần đây và được một số báo chí trích lời của người tiêu dùng cho rằng đây là “hàng nhái” Vespa LX hay “Hồn Honda, da LX”.

Theo VnEconomy, Piaggio Việt Nam đã phản hồi rất “khéo”. Hãng xe này không đả động trực tiếp đến việc Diamond Blue có xâm phạm bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của Vespa LX hay không, cũng như không nhắc đến khả năng kiện tụng nhằm bảo vệ quyền lợi và thương hiệu của mình.

Piaggio Việt Nam cho rằng: “Nhiều công ty đã từng sản xuất sản phẩm ăn theo thiết kế của Vespa, nhưng họ đều thất bại vì sản phẩm của họ không thể đạt tới chất lượng thiết kế và giá trị công nghệ cao cấp như Vespa”.

Cũng theo VnEconomy, Piaggio Việt Nam đã bóng gió “người tiêu dùng Việt Nam đủ tỉnh táo để nhận biết giá trị khác biệt của xe chính hãng so với các dòng sản phẩm ăn theo khác”, đồng thời khẳng định sẽ "nỗ lực góp sức mình để giúp người tiêu dùng không trở thành nạn nhân của việc cạnh tranh không lành mạnh và tránh được nguy cơ nhầm lẫn sản phẩm".

Rõ ràng, đây là một phản hồi rất khéo léo của Piaggio Việt Nam, trong bối cảnh có thông tin kiểu dáng công nghiệp của mẫu xe Vespa LX chưa được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. Hơn nữa, trước đó, báo chí cũng đã đưa tin đại diện Lisohaka cho rằng thiết kế của xe Vespa LX được Piaggio đi mua của một đơn vị khác, nên không có quyền khiếu kiện về kiểu dáng công nghiệp.

Trong một diễn biến khác, theo Lao Động, kết luận giám định của Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - công nghệ) về xe Honda Diamond Blue 125 do viện trưởng Phạm Đình Chướng ký cho rằng, không có căn cứ kết luận hành vi xâm phạm bản quyền đối với kiểu dáng công nghiệp của dòng xe này với xe máy Piaggio Vespa LX 125.

Ông Vũ Mạnh Hà, Tổng giám đốc Cty cổ phần Lisohaka - đơn vị nhập khẩu và lắp ráp dòng xe Honda Blue Diamond 125 cũng khẳng định xe Honda Diamond Blue 125 đã được công ty cung cấp từ Trung Quốc mua thiết kế kiểu dáng và Vinashinmotor làm đúng theo căn cứ pháp luật.

Theo VnEconomy, nhà sản xuất xe máy lớn đến từ nước Ý đã chọn cách nhấn mạnh đến các giá trị văn hóa và truyền thống lâu đời của Vespa, thay vì nói đến các vấn đề pháp lý.

"Những người yêu Vespa trên toàn thế giới luôn đánh giá cao những giá trị nằm sâu trong mỗi chiếc Vespa", thông cáo báo chí của Piaggio viết.
  • Quốc Đạt
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,