221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1309969
Sữa Dutch Lady bị "tố" bốc mùi, nổi lợn cợn
0
Article
null
Sữa Dutch Lady bị 'tố' bốc mùi, nổi lợn cợn
,

Mặc dù còn hạn sử dụng đến 3 tháng nhưng khi mở hộp thứ 3 trong vỉ 4 hộp sữa tiệt trùng vị sôcla nhãn hiệu Dutch Lady, cháu bé 10 tuổi phát hiện hộp sữa có vị chua cùng những “lợn cợn” bất thường...

TIN LIÊN QUAN

1
Hộp sữa hỏng (đã mở, bên phải) và hộp sữa cùng vỉ, anh Vinh đã mua tại siêu thị.

Mới đây, gửi phản ánh đến báo điện tử VTC News, khách hàng Nguyễn Trọng Vinh (29 Khu tập thể 32 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) bày tỏ bức xúc xung quanh chất lượng sản phẩm của dòng sữa tiệt trùng Dutch Lady.

Một hộp trong vỉ sữa “bỗng dưng” bất thường?

Theo anh Vinh, vào ngày 5/9/2010, anh đã mua 1 vỉ (4 hộp loại 180ml) sữa tiệt trùng Dutch Lady (vị socola) tại siêu thị trong Trung tâm Thương mại Tràng Tiền (24 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sau khi uống hết 2 hộp trong vỉ sữa, ngày 9/9, con trai anh là cháu Nguyễn Trọng Quang (10 tuổi) đã đổ hộp sữa thứ 3 ra bát để chấm ăn với bánh. Tuy nhiên, ngay khi mở hộp sữa này, cháu Quang thấy hộp sữa có mùi vị chua cũng như những “lợn cợn” trong sữa nên đã không sử dụng và báo cho anh biết.

Ngay sau đó, anh Vinh cùng gia đình đã kiểm tra hộp sữa và phát hiện hộp sữa vẫn còn hạn sử dụng đến tận ngày 18/1/2011.

“Vỏ ngoài của hộp sữa cũng giống hệt như hộp sữa còn lại, không có gì bất thường. Cả hai hộp này đều ghi rõ ngày sản xuất là 18/7/2010. Sau khi uống hai hộp sữa trước đó, cháu cũng không thấy có gì khác lạ. Nhưng không hiểu sao, trong một lốc chỉ có một hộp bị hỏng thế này”, anh Vinh thắc mắc.

1
Sữa bốc mùi chua và "lợn cợn" khi đổ ra đĩa.

Anh Vinh bày tỏ sự e ngại về chất lượng sản phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng: “Con trai tôi đã 10 tuổi và do khi uống sữa, cháu đổ ra bát nên phát hiện kịp thời. Với các cháu bé hơn, nếu uống trực tiếp thì không biết sẽ thế nào? Không biết kêu ai đây”.

"Lô thành phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng"

Sau khi phản ánh sự việc với Công ty TNHH FrieslandCampina Vietnam (đơn vị quản lý nhãn hiệu sữa Dutch Lady), trong văn bản trả lời VTC News sau đó, ông Trần Quốc Huân - Giám đốc Tiếp thị Thương mại của công ty này khẳng định: “Kết quả kiểm định trên các mẫu lưu cùng lô với lô thành phẩm sữa anh Vinh đã phản ánh đều đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quy định cả về cảm quan, vi sinh và hóa lý theo đúng với Công bố Chất lượng của công ty tại Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm – Bộ Y tế Việt Nam".

Ông Huân cho biết: “Đường dây nóng 18001545 của nhãn hàng Dutch Lady đã nhận được phản ánh của khách hàng Nguyễn Trọng Vinh vào ngày 9/9/2010. Ngay trong ngày, hãng đã cử đại diện đến tìm hiểu thông tin sản phẩm theo đúng quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng và ghi nhận sản phẩm có mã số sản xuất 180111A1C1.

1
Biên bản được nhân viên FrieslandCampina Vietnam lập ngay khi tiếp nhận phản ánh của khách hàng.

Nhân viên của hãng cũng đã giải thích sơ lược với khách hàng về những yếu tố khách quan có thể ảnh hưởng đến sản phẩm như điều kiện bảo quản và phân phối sản phẩm.

Chúng tôi đã nói rõ, đối với các sản phẩm sữa hộp giấy, do tác động của ngoại lực trong quá trình vận chuyển, bảo quản, có thể gây ra những vết trầy xước hoặc vết thủng nhỏ trên bao bì mà vi khuẩn có thể xâm nhập vào được. Việc nhiễm khuẩn có thể làm cho hộp sữa có hiện tượng căng phồng, lợn cợn, sánh đặc hoặc làm thay đổi mùi, vị của sản phẩm”, ông Huân nói.

1
Công văn trả lời của Công ty FrieslandCampina Vietnam.

Ông Huân cũng cho rằng, Công ty TNHH FrieslandCampina Vietnam lấy làm tiếc vì không nhận được hộp mẫu mà anh Vinh đã phản ánh để có thể tiến hành kiểm định bao bì nhằm tìm ra nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

“Để đảm bảo tính khách quan cũng như để khách hàng yên tâm tiếp tục sử dụng sản phẩm, hiện tại, phía Công ty đã gửi mẫu lưu cùng lô sản phẩm trên đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Quatest) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để kiểm nghiệm. Ngay khi có kết quả chính thức từ Quatest, chúng tôi sẽ thông tin đến quý báo và quý khách hàng”, ông Huân nhấn mạnh.

1
Phiếu kết quả thử nghiệm mẫu lưu cùng lô với lô sản phẩm sữa anh Vinh đã mua.

Kết luận chính thức về việc một trong 4 hộp sữa của anh Nguyễn Trọng Vinh bị hỏng hiện vẫn đang chờ kết quả kiểm nghiệm từ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Quatest) - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

Vào khoảng cuối tháng 10/2009, một số bệnh nhi ở TP.HCM cũng như nhiều người ở Thủ đô Hà Nội phải nhập viện với những triệu chứng: bị đau cổ, mồ hôi toát ra như tắm, ho, người nổi cục phát ban, môi bầm tím, mặt nhợt nhạt, mắt sưng… sau khi dùng sản phẩm sữa tươi tiệt trùng nhãn hàng Dutch Lady Vivinal GOS của Công ty TNHH FrieslandCampina Vietnam.  Những trường hợp này được xác định ban đầu là do dị ứng với sữa.

Một tuần sau khi vụ việc được phát hiện, Công ty FrieslandCampina Vietnam đã chủ động thu hồi toàn bộ sản phẩm sữa tiệt trùng Dutch Lady Vivinal GOS (nhãn hàng gây dị ứng kể trên) trong tất cả các loại bao bì 110 và 180 ml có trên thị trường đồng thời ra thông báo, người tiêu dùng đã mua sữa có thể đổi sản phẩm tại các cửa hàng và đại lý của hãng.

Trao đổi với VTC News ngày 21/9, anh Nguyễn Trọng Vinh cho rằng, trả lời của đại diện hãng sữa không nêu được vấn đề mà anh quan tâm.

"Họ ghi nhận biên bản nhưng có đi kiểm nghiệm hay không và kiểm nghiệm hộp sữa nào đó mà họ bảo cùng mẫu lưu, tôi làm sao biết được? Do vậy, công văn trả lời họ gửi, tôi thấy hoàn toàn không có giá trị", anh Vinh nói.

Cùng ngày, đại diện Công ty TNHH FrieslandCampina Vietnam một lần nữa khẳng định với VTC News, trong lô hàng mang mã số 180111A1C1 sản xuất ngày 18/7/2010, khách hàng Nguyễn Trọng Vinh là người đầu tiên phản ánh về chất lượng sản phẩm.

"Chúng tôi đã đề nghị anh Vinh cung cấp hộp sữa bị hỏng để đi kiểm tra chất lượng bao bì nhưng khách hàng không đồng ý. Do vậy, để khách hàng an tâm tiếp tục sử dụng sản phẩm, chúng tôi đã đưa mẫu lưu cùng lô thành phẩm với sản phẩm khách hàng phản ánh đi kiểm nghiệm. Kết quả ban đầu xác định, sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng quy định cả về cảm quan, vi sinh và hóa lý.

Việc lấy sữa trong hộp sữa bị hỏng mà anh Vinh đã phản ánh để kiểm nghiệm, theo đại diện của Công ty TNHH FrieslandCampina Vietnam là không cần thiết.

"Trong quy trình sản xuất sữa, tất cả các sản phẩm cùng lô đều có chất lượng như nhau. Do vậy, việc kiểm nghiệm dựa trên mẫu lưu cùng lô thành phẩm sẽ cho kết quả chính xác. Việc cần kiểm nghiệm ở đây là bao bì sản phẩm bị hỏng nhưng chúng tôi không được khách hàng cung cấp", đại diện của FrieslandCampina Vietnam khẳng định.

(Theo VTC News)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,